Chúng ta

6 xu hướng Internet hot nhất năm 2016

Thứ hai, 6/6/2016 | 15:02 GMT+7

Cơ cấu và sở thích của cư dân mạng, bùng nổ video hay vai trò của giọng nói là những xu hướng mới nhất được KPCB chỉ ra trong báo cáo gần đây.

KPCB (Kleiner Perkins Caufield and Byers) vừa công bố báo cáo thường niên về các xu hướng Internet chính trong năm. Dưới đây là những nội dung chính:

1. Cư dân mạng tăng ổn định

Năm 2016, có 42% dân số thế giới đã truy cập vào mạng Internet, theo KPCB. Mức này tăng 9% so với năm 2014. Số liệu cho thấy, hơn nửa dân số thế giới vẫn chưa biết đến Internet.

Số lượng người sử dụng điện thoại thông minh đang chậm lại, chỉ tăng 23% so với mức 35% năm 2014. Năm 2007, số liệu của KPCB ghi nhận 34% trong số này là người thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến nay, tỷ lệ này đã tăng lên 52%.

2. Ấn Độ đứng thứ hai thế giới về lượng cư dân mạng

Người dùng Internet toàn cầu đã vượt qua con số 3 tỷ; người dùng ở Ấn Độ vượt qua nước Mỹ và trở thành thị trường Internet lớn thứ hai trên thế giới. Cụ thể, Ấn Độ đạt mức tăng lượng dân truy cập mạng mạnh hơn nhiều so với các nước khác: 40% so với 33% năm 2014.

internet-users-1357-1465186961.jpg

Ấn Độ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường có người dùng lớn thứ hai thế giới. Ảnh: QZ.

Đứng đầu danh sách truy cập mạng vẫn là Trung Quốc, với 668 triệu người (tương đương 49% dân số). Người dân Trung Quốc đã dành 35% thời gian của họ trên thiết bị di động, tương đương 200 phút mỗi ngày trên WeChat.

Trung Quốc tiếp tục là cường quốc Internet. Thương mại điện tử, nhắn tin và dịch vụ OTT, du lịch, dịch vụ tài chính, và vận chuyển theo yêu cầu thay đổi đáng kể nhờ Internet và các ứng dụng tiện ích.

Giao thông vận tải đang được cải tiến mạnh, như sự gia tăng của xe ôtô cài hệ thống máy tính, lái tự động, và thay đổi cách nhận thức của chúng ta về nền tảng di động.

3. Cư dân từ 18-34 tuổi ưa chuộng Facebook, Snapchat, Instagram

Những người từ 18 đến 34 tuổi ưa thích lướt Facebook nhất. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang có những đối thủ cạnh tranh đáng gờm như Snapchat, Instagram, Tumblr và Pinterest trong lĩnh vực chia sẻ hình ảnh.

Hơn 3 tỷ bức ảnh được chia sẻ hằng ngày trên Facebook, Facebook Messenger, Instagram, Snapchat và WhatsApp.

4. Bùng nổ video

Việc chia sẻ video trên mạng xã hội ngày càng phát triển. 8 tỷ video được xem mỗi ngày trên Facebook so với 10 tỷ lượt xem trên Snapchat. Sau truyền hình thực tế, video theo yêu cầu (VOD- điển hình là Netflix) và những câu chuyện Snapchat, Periscope Live và Facebook đi tiên phong trong tính năng tường thuật video.

Trong giao tiếp, video và hình ảnh được phát triển như một phương tiện kể chuyện; người sáng tạo, người tiêu dùng, và các nhà quảng cáo cùng tham gia. Tin nhắn và OTT đã phát triển từ đơn giản, cho tới các trường hợp sử dụng để thể hiện giao dịch kinh doanh tập trung, đặc biệt phát triển ở châu Á.

5. Vai trò quan trọng của giọng nói

Sự tương tác với máy tính bảng và điện thoại thông minh ngày càng phát triển qua giọng nói. Tương tác qua giọng nói trở nên hiệu quả hơn, thường xuyên và thuận tiện hơn và đang tăng một cách nhanh chóng, tạo ra một mô hình mới cho sự tương tác của con người - máy tính.

Một sự thay đổi do những tiến bộ trong tính năng nhận diện khuôn mặt: Các thiết bị được tích hợp các tình huống để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người sử dụng. Chất lượng và tốc độ phản ứng rất cần thiết và đang được nâng cấp qua từng năm. Tại Mỹ, 20% việc tìm kiếm trên thiết bị di động sẽ bằng giọng nói.

6. Quảng cáo trên Internet

Đặc biệt là điện thoại di động tiếp tục phát triển, nhưng vấn đề phần mềm chặn quảng cáo đang thúc đẩy phát triển định dạng quảng cáo sáng tạo hơn. Các nhãn hiệu trực tuyến mới đã nhanh chóng phát triển tiếp cận với thế hệ trẻ (Millennial) qua các kênh Omni-channel (Omni-Channel Retailing (OCR) là mô hình marketing All-in-One của ngành bán lẻ) và các chiến lược cá nhân hóa dịch vụ.

Sự gia tăng của dữ liệu được tạo bởi vô số thiết bị đã nuôi dưỡng cơ hội kinh doanh to lớn, nhưng quyền bảo mật thông tin cá nhân ngày được quan tâm hơn.

>> 'Tôi chọn chăm sóc khách hàng thay vì chạy đi ký hợp đồng mới'

Nguyên Văn

Ý kiến

()