Chúng ta

Ra mắt Open FPT

Thứ năm, 19/5/2016 | 11:32 GMT+7

Tập đoàn vừa công bố dự án Open FPT, bao gồm các sản phẩm, dịch vụ FPT đã phát triển như ngôn ngữ giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bảo mật - an ninh, xử lý hình ảnh, phân tích dữ liệu, giao thông, thống kê kinh doanh… thông qua website http://openfpt.vn.

Tại sự kiện FPT Techday 2016 diễn ra ngày 18/5 ở TP HCM, FPT đã tiết lộ một số sản phẩm công nghệ sẽ được mở nền tảng cho cộng đồng. Đó là các sản phẩm/dịch vụ như xử lý ngôn ngữ tự nhiên của FPT Software; bảo mật - an ninh mạng (Ban Công nghệ); xử lý hình ảnh ghi nhận qua camera (FPT IS); phân tích dữ liệu; dịch vụ lưu trữ và chia sẻ trực tuyến (Fshare, FPT Telecom)…

Theo Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt, nhiều hãng công nghệ nổi tiếng như Google, Microsoft, Facebook đã áp dụng chính sách chia sẻ nền tảng cho cộng đồng. Từ đó, rất nhiều ứng dụng mới ra đời và được công chúng đón nhận. "Ngay trong năm 2016, chúng tôi sẽ cung cấp hàng loạt sản phẩm, dịch vụ độc quyền dưới dạng API cho mọi người, như xử lý ngôn ngữ, an ninh mạng, phân tích dữ liệu, dữ liệu giao thông… Chúng tôi mong muốn các công ty công nghệ Việt cũng sẽ góp sức xây dựng một cách tích cực nhất đến hệ sinh thái này, từ đó tạo ra các sản phẩm hữu ích, nâng cao vị thế của công nghệ Việt Nam với thế giới", anh Việt chia sẻ.

DSC-2641-JPG-1356-1463628608.jpg

Chuyên gia Trần Tuấn Anh, Ban công nghệ tập đoàn, phụ trách dự án Open FPT. Ảnh: Hà Dương.

Anh Trần Tuấn Anh, phụ trách dự án Open FPT, cho biết, tập đoàn sẽ chia sẻ hạ tầng công nghệ; thành quả nghiên cứu; dữ liệu của một số hệ thống dịch vụ FPT… Những đối tượng được kết nối với dự án Open FPT là công ty khởi nghiệp, đối tác kinh doanh, công ty thành viên của FPT, các nhà nghiên cứu…

Theo đó, Open FPT là những sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng trong và ngoài nước, đã có doanh thu và FPT muốn mở một phần hệ thống công nghệ để cung cấp miễn phí cho cộng đồng công nghệ cũng như các khởi nghiệp trong nước sử dụng và phát triển.

Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt thông tin thêm, dự án Open FPT sẽ giới thiệu những nghiên cứu và hệ thống sản phẩm/dịch vụ mà FPT đang thực hiện tới cộng đồng những người làm công nghệ. “FPT mong muốn các công ty công nghệ tham gia tích cực vào hệ sinh thái bằng cách mở kết nối API cho cộng đồng cùng tham gia sử dụng và phát triển”, anh Việt nói.

API là chữ viết tắt của cụm từ Application Programming Interface (giao diện lập trình ứng dụng) giúp kết nối, tích hợp các nền tảng công nghệ vào các website, hệ thống cung cấp dịch vụ trực tuyến, hệ thống viễn thông…

Các sản phẩm/dịch vụ của FPT sẽ được mở cho cộng đồng thông qua cổng kết nối cộng đồng API Open Gateway. Qua cổng kết nối này, cộng đồng công nghệ có thể sử dụng kết quả nghiên cứu; dữ liệu về hành vi người dùng; nền tảng công nghệ… của FPT. Cộng đồng công nghệ có thể kết nối với dự án Open FPT thông qua địa chỉ http://openfpt.vn. Hiện tại, trên website này đã cung cấp thông tin về lộ trình mở nền tảng công nghệ, chi tiết về một số sản phẩm/dịch vụ của FPT… như dịch vụ lưu trữ và chia sẻ trực tuyến (Fshare); dịch vụ tổng hợp âm thanh từ văn bản đầu vào tiếng Việt…

DSC-2529-JPG-9350-1463628608.jpg

Khách tham dự Techday tìm hiểu sâu hơn về các nền tảng/công nghệ mà FPT Software mở cho cộng đồng. Ảnh: Hà Dương.

FPT là tập đoàn có "kích cỡ lớn" nên có rất nhiều nền tảng/kết quả nghiên cứu hữu ích cho cộng đồng. “Chúng tôi mong muốn đưa Open FPT là flatform chung cho cộng đồng công nghệ”, anh Trần Tuấn Anh, đại diện dự án Open FPT, khẳng định. "Những nền tảng có yêu cầu ràng buộc sẽ được trao đổi cụ thể giữa FPT và người dùng".

Tại Techday, khởi nghiệp Yolo Family đã chia sẻ case study điển hình về khai thác API của FPT. Theo anh Phạm Đức Hải, đồng sáng lập MOG kiêm GĐ Sản phẩm Yolo Family, nếu như trước đây trình duyệt Yolo có khả năng cảnh báo hơn 30.000 website có chứa mã độc và các phần mềm độc hại thì với việc hợp tác cùng CyRadar, số lượng website này sẽ được tăng lên gấp hơn 40 lần, tức 1,2 triệu website.

"Các bạn hãy vào sử dụng Open FPT và cho chúng tôi phản hồi. Các bạn thành công thì chúng tôi cũng thành công", CTO FPT Lê Hồng Việt gợi ý và thông tin không chỉ có sản phẩm/dịch vụ của FPT, về lâu dài sẽ có thêm các sản phẩm/dịch vụ của các công ty công nghệ khác được chia sẻ trên cổng thông tin Open FPT.

Ngày Công nghệ FPT lần thứ tư được tổ chức ngày 18/5 tại khách sạn New World (TP HCM) với chủ đề "Kết nối để bứt phá" với nhiều hội thảo chuyên sâu.

Tham dự sự kiện có một số tên tuổi như ông Rajan Anandan - Phó Chủ tịch Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương; bà Kirsten Gilbertson - Giám đốc giải pháp Microsoft Azure khu vực châu Á - Thái Bình Dương; cùng các đại diện start-up Việt Nam đã tạo được tiếng vang như MoMo, ELSA, YouNet Media, Haravan, Umbala, Gremsy, CyRadar, ANTS...; các quầy giới thiệu giải pháp công nghệ nhà thông minh, giải trí số hay phòng thí nghiệm số từ FPT Telecom, FPT Software...

>> Techday 2016: Kết nối để bứt phá

Nguyên Văn

Ý kiến

()