Chúng ta

Hơn 500 chuyên gia công nghệ và khách mời dự FPT Techday 2016

Thứ tư, 18/5/2016 | 09:03 GMT+7

Sáng nay (18/5), Ngày Công nghệ FPT được diễn ra đúng giờ với chủ đề "Kết nối để bứt phá" tại khách sạn New World, quận 1, TP HCM. Hàng trăm người đã có mặt từ sớm và tham gia trải nghiệm các gian hàng sản phẩm công nghệ của các đơn vị trong và ngoài FPT. 

  • 11h35

    Câu hỏi từ một người tham gia Techday: "Thế giới ở thời điểm này đang chạy đua phát triển công nghệ như những năm 1990. Liệu bài học "bong bóng" ngày xưa có tái diễn". Đại diện Google cho rằng, giờ đây chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên khác nên không có lý do gì để nghĩ đến sự kiện của những năm 90. "Bong bóng sẽ nổ lúc nhỏ chứ không phải là khi đã phình to". 

    Các chuyên gia công nghệ FPT và diễn giả giao lưu với người tham dự.

    Các chuyên gia công nghệ FPT và diễn giả giao lưu với người tham dự.

    "Các bạn hãy vào sử dụng Open FPT và cho chúng tôi phản hồi. Các bạn thành công thì chúng tôi cũng thành công", CTO Lê Hồng Việt kết thúc hội nghị bàn tròn. Sự kiện Techday 2016 tạm nghỉ trưa. Chương trình buổi chiều sẽ diễn ra lúc 13h với các nội dung hấp dẫn.

  • 11h25

    Anh Trần Huy Bảo Giang, Giám đốc Công nghệ FPT Software, chia sẻ làm việc với nhiều công ty lớn tạo lợi ích cho đơn vị khi được chạm vào những thứ mới nhất, tân tiến nhất. Ngược lại sẽ gặp khó khăn khi quá rộng và phổ biến. Thách thức là làm sao nắm và triển khai được các công nghệ này. "Sắp tới FPT Software tập trung vào nhận dạng hình ảnh, analytic và big learning". 

  • 11h10

    Các diễn giả bước lên sân khấu thảo luận vè xây dựng hệ sinh thái Việt Nam và giải đáp thắc mắc của người tham gia. "FPT Telecom đang trong bước đường trở thành công ty số trong kỷ nguyên Internet. Có rất nhiều việc phải làm nhưng quan trọng nhất là dịch chuyển từ hạ tầng Internet tham gia vào hệ sinh thái mới về dich vụ số", anh Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT Telecom chia sẻ. 

    DSC-2657-7915-1463545578.jpg
  • 11h00

    FPT là tập đoàn có ‘kích cỡ lớn’ nên có rất nhiều nền tảng/kết quả nghiên cứu hữu ích cho cộng đồng. Đại diện dự án Open FPT công bố mở cho cộng đồng, chẳng hạn thành quả nghiên cứu của cán bộ công nghệ trong tập đoàn như nhận dạng hình ảnh của FPT IS.

    “Chúng tôi mong muốn đưa Open FPT là flatform chung cho cộng đồng công nghệ”, anh Trần Anh Tuấn, đại diện dự án Open FPT, khẳng định.

    Để minh chứng, anh Tuấn giới thiệu anh Nguyễn Minh Đức, sáng lập CyRadar, và anh Phạm Đức Hải, đồng sáng lập MOG kiêm GĐ Sản phẩm Yolo Family, chia sẻ tiện ích hợp tác giữa hai đơn vị.

    DSC-2647-1939-1463545412.jpg

    Đây là case study điển hình về khai thác API của FPT. Theo đó, Công ty MOG kết hợp với CyRadar về bảo mật cho người dùng Internet tại Việt Nam để tạo ra sản phẩm là Yolo Family. "Lý do chọn CyRadar là hệ thống mang tính bảo mật cao, hệ cơ sở dữ liệu chuyên sâu về thị trường trong và ngoài nuớc...", anh Hải nói. "MOG khai thác sản phẩm theo hướng kết hợp giữa doanh nghiệp Mobile và doanh nghiệp bảo mật. Ứng dụng của Yolo trên điện thoại di động sẽ tự động phát hiện mã độc, nội dung lừa đảo trên điện thoại để cảnh báo".

    Theo nhà sáng lập CyRadar Nguyễn Minh Đức, hướng tiếp cận của đơn vị với người dùng cá nhân là hợp tác với các nhà phát triển app. "Chúng tôi sẽ cung cấp API security cho họ. Ngoài browser, còn có OTT, Telco, File sharing, ví điện tử....", anh Đức khẳng định.

  • 10h50

    Anh Trần Tuấn Anh giới thiệu về dự án Open FPT tập trung vào hạ tầng công nghệ, thành quả nghiên cứu và phát triển (R&D) và dữ liệu. "Đối tượng người dùng là bất cứ ai". 

    DSC-2640-6891-1463544753.jpg
  • 10h45

    Câu hỏi từ người tham dự "Giải thích rõ hơn về start-up chỉ biết làm không biết nói". Ông Hoàng Anh giải thích các công ty công nghệ cần khách hàng. "Nếu chỉ biết cắm cúi làm mà không giới thiệu ra thị trường thì khả năng thành công sẽ không cao. Nếu không được nói ra người ta sẽ không biết được".

  • 10h35

    Sau phần chia sẻ của đại diện Microsoft, ông Lê Hoàng Anh, Giám đốc Quỹ Dragon Capital, giới thiệu về quỹ sáng tạo khởi nghiệp VIISA. Thông điệp được đưa ra là nếu không làm gì thì sẽ phải đi làm thuê.

    "Mọi người nói nhiều về chương trình khởi nghiệp quốc gia. Chúng ta ở vị thế bị động. Nếu chúng ta không làm gì thì chúng ta sẽ đi làm thuê. Các công ty nước ngoài vào đây mua công ty Việt Nam rất nhiều. Nếu chúng ta không có đủ công ty, không đủ khởi nghiệp thì chúng ta đi làm thuê hết", ông Lê Hoàng Anh nói. "Trách nhiệm của các công ty dẫn đầu là làm sao hỗ trợ các bạn tạo môi truờng khởi nghiệp để các bạn thành những người lính bảo vệ Việt Nam trong môi trường toàn cầu hóa".

    Đại diện Dragon đặt câu hỏi: Chúng ta đang đứng ở đâu? Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy Việt Nam đã có sự tiến bộ nhưng vẫn đứng ở vị trí thấp về Innovation. Chúng ta chưa sử dụng đuợc Innovation trong việc mang lại cơm áo gạo tiền cho nhân dân chúng ta. Hy vọng các gương mặt trẻ sẽ đưa Việt Nam lên cao hơn nữa.

    DSC-2595-2925-1463543284.jpg

    "Nếu không có đủ công ty, không đủ khởi nghiệp sẽ phải đi làm thuê hết. Trách nhiệm của FPT và chúng tôi là tạo môi trường khởi nghiệp để các bạn trở thành người lính bảo vệ Việt Nam trong môi trường toàn cầu hoá. VIISA là cố gắng của FPT và Dragon tạo môi trường hỗ trợ cho sự tăng trưởng của ngành công nghệ thông tin".

  • 10h12

    Giám đốc giải pháp Microsoft Azure chia sẻ về những nền tảng hệ sinh thái Internet, xây dựng nó trong thế giới số hiện nay. Bà cũng giới thiệu về những đầu tư của Microsoft cho Internet của vạn vật. "IoT bắt đầu với tất cả mọi thứ". Bà cũng bàn cách những người làm công nghệ cung cấp dịch vụ trong kỷ nguyên Internet của vạn vật.   

  • 10h12

    Bà Kirsten Gilbertson, Giám đốc giải pháp Microsoft Azure khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ bài trình bày với nội dung: Xây dựng và hệ sinh thái công nghệ - Câu chuyện phát triển cộng đồng của Azure.

    Bà Kirsten đã lãnh đạo đội ngũ Chuyên gia Sales khắp châu Á - Thái Bình Dương cho dịch vụ Private Cloud với Windows Server & System Centre và Azure Portoflio’s của Microsoft. Đội ngũ của Microsoft hợp tác với khách hàng doanh nghiệp để xác định con đường đúng đắn cho giải pháp Cloud của các tổ chức đó.

    DSC-2586-3927-1463541683.jpg
  • 10h00

    Chuyên gia Google đưa ra những ví dụ về sự phát triển của công nghệ thông minh trong kỷ nguyên số, những dẫn chứng mà trong đó smartphone trở thành một xu hướng phát triển của ngành công nghệ. Ben cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh những cơ hội cho Việt Nam trong sự phát triển của các xu hướng công nghệ mới.

    Người làm công nghệ giờ đây cần phải tập trung vào nhu cầu của khách hàng khi họ có nhiều đòi hỏi hơn với nhiều lựa chọn. Quan trọng là sự đầu tư cho tương lai. "Giờ đây, Việt Nam là nước có thị trường Internet năng động nhất thế giới", Phó Chủ tịch Google phụ trách khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ khẳng định.

    DSC-2577-9710-1463542260.jpg

     

  • 9h45

    Đại diện của Google là ông Rajan Anandan, Phó Chủ tịch Google phụ trách khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, có bài chia sẻ về xu hướng kết nối trong kỷ nguyên số - kế hoạch của Google tại APAC.

    Rajan Anandan cho biết rất vui khi trở lại Việt Nam lần này và cảm ơn FPT đã mời ông tham dự Tech Day. Mỗi lần đến Việt Nam ông đều bất ngờ, ấn tượng về hệ thống sinh thái Internet đang phát triển ở đây. "Giờ đây, quốc gia của các bạn đang là một trong những nền kinh tế Internet tăng trưởng và phát triển nhanh trên thế giới. Châu Á cũng đang chứng kiến sự phát triển về số lượng người dùng Internet với 80% tăng trưởng Internet đến từ đây. Sự tăng trưởng đang bắt đầu từ châu Á", ông nhấn mạnh.

    Trong nhiều năm, Rajan đã tập trung vào việc mở rộng hệ sinh thái Internet ở khu vực, gia tăng sự sử dụng giữa những người tiêu dùng và các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới ở Đông Nam Á và Ấn Độ, với hơn 2 tỷ người dùng và 500 triệu người sử dụng Internet, là cơ sở người dùng phát triển Internet nhanh nhất thế giới.

    Chia sẻ tại sự kiện, ông Rajan Anandan cho biết, trên thế giới hiện đang có hơn 3 tỉ người sử dụng internet (dân số thế giới hiện tại là hơn 7 tỉ người), trong đó có khoảng 1,6 tỉ người đến từ châu Á. Dự kiến tới năm 2020, lượng người sử dụng internet sẽ tăng lên gần 5 tỉ.

    DSC-2570-4185-1463539954.jpg
  • 9h25

    Giám đốc Công nghệ FPT chia sẻ về Cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 với bốn câu chuyện về sự bắt đầu như in 3D, xe tự lái, trí thông minh nhân tạo... và câu chuyện từ FPT. "Trước đây, từ một cục vật liệu chúng ta sẽ đẽo gọt để ra hình hài vật dụng. Giờ đây, với công nghệ in 3D, từ không có gì, con người sẽ đắp vật liệu để trở thành sản phẩm hoàn chỉnh", CTO FPT dẫn chứng. 

    Chia sẻ thông tin tại sự kiện, FPT cho biết, trong năm 2016, công ty sẽ mở một số sản phẩm, dịch vụ, như ngôn ngữ giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bảo mật - an ninh mạng, xử lý hình ảnh, phân tích dữ liệu, giao thông, thương mại, hạ tầng, thống kê kinh doanh,... Các sản phẩm, dịch vụ này sẽ được mở ra theo dạng API.

    Trên thế giới, từ lâu các hãng công nghệ Google, Microsoft, Facebook,... đã mở nền tảng của nhiều sản phẩm cho cộng đồng sử dụng, qua đó đã có hàng ngàn sản phẩm công nghệ mới được tạo ra. "Chúng tôi mong muốn các công ty công nghệ Việt Nam sẽ cùng tham gia tích cực vào hệ sinh thái bằng cách mở API cho cộng đồng cùng sử dụng, phát triển. Điều này không chỉ tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ có giá trị mà còn góp phần giúp Việt Nam nâng cao vị thế trên bản đồ công nghệ số", ông Lê Hồng Việt - Giám đốc công nghệ FPT chia sẻ.

    Sau đó, anh Lê Hồng Việt chia sẻ về các công nghệ mà FPT đang tham gia như: Ggiao thông thông minh, Rogo - robot trợ lý, các nền tảng công nghệ... "Chiều nay, chúng tôi sẽ công bố những công nghệ/nền tảng mở cho cộng đồng", anh Việt nhấn mạnh.

    DSC-2554-4029-1463539016.jpg
  • 9h15

    9h, khán phòng chính với 500 chỗ ngồi không còn chỗ trống. Theo đại diện Ban tổ chức, phần lớn người tham dự là cộng đồng công nghệ bên ngoài FPT. TGĐ Bùi Quang Ngọc, PTGĐ Dương Dũng Triều, COO FPT Hoàng Việt Hà, Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng, CTO FPT và CTO các đơn vị thành viên tham dự sự kiện.

    Phát biểu khai mạc Techday 2016, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho rằng nền tảng công nghệ trở thành vũ khí cấu thành bậc nhất trong thế giới mới với sự phát triển của kinh tế. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang ám chỉ kỷ nguyên Internet. Trong đó có thể thấy vai trò của công nghệ đối với sự phát triển xã hội.

    DSC-2546-3619-1463539316.jpg

    "Chúng ta đang ở xu thế mở, kết nối đang hình thành. Chúng tôi mong muốn mang kết quả đã đầu tư, thân thiện, dễ tiếp xúc, gần để ứng dụng cho nền kinh tế Việt Nam. Đó cũng là tinh thần FPT mong muốn mang lại cho cộng đồng công nghệ Việt Nam. Qua đây, chúng tôi cũng muốn biết những nơi khác đang làm gì để cùng thảo luận, bứt phá. Cuộc cách mạng thứ 4 chính là cơ hội cho các bạn trẻ", anh Ngọc nhấn mạnh.

  • DSC-2479-4429-1463536758.jpg
  • Từ 8h, bầu không khí tại khu vực tổ chức sự kiện đã sôi động với hàng trăm người tham dự đăng ký check-in. Các gian hàng sản phẩm của FPT Play Box, MoMo, CyRadar... tấp nập người trải nghiệm. 

  • DSC-2509-6240-1463536479.jpg

Ý kiến

()