Chúng ta

Đường đua iKhiến 2022 nóng ngay từ chung khảo đầu tiên

Thứ sáu, 8/4/2022 | 09:42 GMT+7

Số đầu tiên mùa mới đã chứng kiến những màn hùng biện và tranh luận sôi nổi của 8 đội thi đến từ 6 CTTV và Hội đồng thẩm định.

Chiều 7/4, số chung khảo đầu tiên iKhiến 2022 đã diễn ra với 8 sáng kiến đến từ 6 CTTV, chia làm 2 bảng. Chương trình được tổ chức kết hợp online và offline tại FPT Tower (Hà Nội) và FPT Tân Thuận (TP HCM).

Bảng A (Sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ) có 4 đội thi đến từ FPT Telecom, FPT IS, FPT Software, FPT Education. Tại bảng B (Sáng kiến về và quy trình quản trị, công cụ và phương tiện làm việc), 4 đội thi tham gia đến từ FPT Smart Cloud, FPT Software, FPT Retail và FPT Telecom.

ikhien1-HN-8723-1649379402.jpg

Các đội thi và giám khảo đầu cầu FPT Tower, Hà Nội

Đội khởi động chung khảo mùa mới là đội thi "Số hóa quy trình quản lý tiền thu của khối Dịch vụ khách hàng" đến từ nhà Viễn thông. Đây là sáng kiến kiểm soát tiền đồng bộ giúp phát hiện các trường hợp vi phạm, giảm thiểu tối đa và dự đoán các rủi ro có thể xảy ra. Hiện tại, sáng kiến đã được triển khai tại 100% các chi nhánh toàn quốc, tiết kiệm chi phí lên đến 3,4 tỷ đồng/ năm. Tốc độ thực hiện báo cáo nhanh gấp 3 lần. Năng suất lao động tăng 10% do dữ liệu được xử lý một chiều, thông suốt, đồng nhất trên toàn quốc.

Làm rõ thêm về sản phẩm, chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa -  đại diện đội thi cho biết sản phẩm có thể số hóa quy trình tiền thu đến từ các nguồn chuyển khoản, thu hộ, tiền mặt. Hiện hệ thống vẫn cần chuyên gia kế toán, tuy nhiên trong tương lai sẽ hướng đến tự động sao kê ngân hàng mà không cần chuyên gia.

ikhien1-HCM-9460-1649379403.jpg

Anh Trần Đức Phước và cộng sự (đội thi 1) tham gia chung khảo từ đầu cầu FPT Tân Thuận, TP HCM

FPT IS mang tới chung khảo iKhiến sản phẩm "Hệ thống chăm sóc sức khoẻ F0 tại nhà". Đây là cổng thông tin giúp các bệnh nhận F0 có thể chủ động cung cấp thông tin diễn biến sức khỏe hàng ngày và liên hệ cơ sở y tế khi cần thiết. Đối với đơn vị y tế, hệ thống cho phép truy cập 3 cấp: trạm y tế, trung tâm y tế, Sở Y tế, nhận các cảnh báo tự động từ người dân, tự động tính điểm và phân tầng theo bộ tiêu chí sàng lọc thông tin sức khỏe của người bệnh, từ đó phân tuyến, chuyển tuyến điều trị một cách dễ dàng.

Anh Lý Đức Đoàn và Trương Quốc Hoàng cho biết tuy không có doanh thu, sáng kiến đã mở ra cơ hội cho FPT tiếp cận ngành y tế địa phương.

Hội đồng thẩm định đánh giá cao hiệu quả của sản phẩm và cũng nhận thấy cơ hội cho các chuyên gia AI tham gia giải quyết một số vấn đề mà hệ thống chưa làm được.

Sản phẩm thứ 3 tham gia bảng A chung khảo iKhiến là "Employee Emotion Survey (Pulse Survey)" từ FPT Software. Đây là hệ thống khảo sát hàng tháng để tìm hiểu, nắm bắt tình trạng của nhân viên, lấy ý kiến của nhân viên về điều kiện làm việc, môi trường làm việc, từ đó đưa ra phương án giải quyết kịp thời các vấn đề nhân sự, giúp nhân viên gắn bó hơn với tổ chức.

Anh Hoàng Trần Thanh Tú - đại diện nhóm tác giả cho biết tỷ lệ tham gia khảo sát là trên 55%, sử dụng các câu hỏi ngắn để nắm bắt tình trạng nhân viên để có thể tiến hành gặp gỡ, đối thoại, chưa tùy chỉnh bộ câu hỏi theo đối tượng. Hiện hiệu quả ghi nhận là giúp giảm 3,5 tỷ lệ nghỉ việc.

Theo Hội đồng thẩm định góp ý cần làm rõ hơn đóng góp của sáng kiến vào tỷ lệ nghỉ việc đo trên số người sử dụng khảo sát do kết quả ghi nhận hiện tại chưa tính đến nhiều yếu tố khác như thay đổi chính sách của tổ chức…

Sản phẩm cuối cùng bảng A dự thi là Phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng - CEM. Đây là phần mềm quản lý và tương tác với khách hàng giúp Swinburne Việt Nam (FPT Education) lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng một cách thông minh, tăng hiệu quả công việc và giảm thiểu khối lượng công việc lên tới 90%. Với độ chính xác cao, sáng kiến đã giúp kịp thời đưa ra những quyết định quan trọng tại thời điểm nhạy cảm của tuyển sinh.

ik1-1_1649325575.png

CEM là phần mềm quản lý và tương tác với khách hàng giúp Swinburne Việt Nam (FPT Education) lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng một cách thông minh

Đại diện đội thi cho biết thêm phần mềm đã góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi sinh viên từ phỏng vấn đến đăng ký học từ 26% lên 38%. Nhân viên kinh doanh-marketing nhờ sự hỗ trợ của phần mền không cần làm các phần việc liên quan đến tài chính để tập trung vào chuyên môn.

Bảng B (Sáng kiến về  công cụ làm việc, cải tiến quy trình) có 4 đội thi đến từ FPT Telecom, FPT Smart Cloud, FPT Software và FPT Retail.

Xuất phát từ bối cảnh nhiều nhân viên mới không hiểu chính sách, thông tin, trong khi khối văn phòng - hành chính lại nhận quá nhiều thắc mắc lặp lại và không thể trả lời hết, nhóm tác giả FPT Smart Cloud đã quyết định dùng chính thế mạnh AI phục vụ khách hàng cho nội bộ với việc cho ra đời Chatbot hỗ trợ phòng hành chính. Bên cạnh việc hỗ trợ nhân viên về thủ tục hành chính, bot còn có thể trò chuyện với nhân viên, giúp giải tỏa stress  Sáng kiến giúp giải đáp nhanh chóng 70% nhu cầu thông tin và yêu cầu hỗ trợ từ nhân viên, tiết kiệm được 4 manday/tháng cho phòng hành chính.  

Đại diện đội thi cho biết các kịch bản đào tạo cho bot đang được làm giàu liên tục và sản phẩm có thể được giới thiệu nhân rộng tại CTTV.

ik1-2-1_1649325591.png

Chatbot Windy ra đời trong bối cảnh nhiều nhân viên mới không hiểu chính sách, thông tin, trong khi khối văn phòng - hành chính lại nhận quá nhiều thắc mắc lặp lại và không thể trả lời hết.

Nhà Phần mềm cũng mang đến bảng B một sản phẩm khác. PKM - GAM.PDC Project KPI Management tool là công cụ quản lý các KPI liên quan đến chất lượng, hỗ trợ các quản trị dự án theo dõi, giám sát các dự án theo thời gian thực, từ đó đưa ra các đối sách giải quyết vấn đề, cải thiện kịp thời cho từng dự án. Sáng kiến giúp giảm 50% thời gian tổng hợp, đo đạc KPI của quản trị dự án. 

Tại chung khảo, đội thi đã làm rõ các thắc mắc của Hội đồng thẩm định xay quanh điểm khác biệt của công cụ so vơi Jira - ứng dụng theo dõi và quản lý lỗi, vấn đề và dự án, được sử dụng khá nhiều tại các đơn vị. PKM được nhận định phù hợp với mô hình của FPT Software.

Đến với iKhiến 2022, FPT Retail mang đến sản phẩm đầu tiên là Kẽm gai an ninh cho FPT Shop. Đây là giải pháp chống trộm đột nhập từ tầng mái của hệ thống FPT Shop. Nếu như trước đây, tường an ninh làm bằng khung thép hàn caro đặt giữa mái tôn và trần thạch cao, trộm vẫn dễ dàng đột nhập và khó bị phát hiện bằng camera thì sáng kiến này dùng hàng rào kẽm gai rải trên mái tôn để gây cản trở, kéo dài thời gian trộm đột nhập nhằm giúp camera phát hiện kịp thời và báo đến bộ phận giám sát an ninh.  

Hội đồng thẩm định góp ý nên kiểm thử các cách phá và thời gian trộm có thể mất, và nên tích hợp thêm một số giải pháp như camera, nhận diện, cảnh báo…để hoàn thiện hơn. Giám khảo Trần Thanh Hải - CTO FPT Telecom cho rằng nhà Viễn thông có thể phối hợp nhóm tác giả tích hợp Smart Home.

ik-1-frt_1649325582.png

Đội thi mô tả sản phẩm Kẽm gai an ninh cho FPT Shop.

Sản phẩm cuối cùng bảng B là FPT Telecom Career Booming 2021. Đây là chương trình đào tạo kỹ năng mềm đầu tiên và duy nhất dưới hình thức trực tuyến với các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc để chia sẻ kinh nghiệm thực chiến cho sinh viên từ các chuyên gia, quản lý tại FPT Telecom. Chương trình giúp quảng bá các sản phẩm của FPT, tăng lượt truy cập vào các kênh tuyển dụng, gia tăng uy tín thương hiệu tuyển dụng của FPT Telecom.

ik-1-fe_1649325599.png

FPT Telecom Career Booming 2021 là chương trình đào tạo kỹ năng mềm dưới hình thức trực tuyến để chia sẻ kinh nghiệm thực chiến cho sinh viên từ các chuyên gia, quản lý tại FPT Telecom. 

Giải đáp băn khoăn của Hội đồng thẩm định về điểm nổi bật của sáng kiến ngoài việc chuyển từ offline sang online qua On-meeting, nhóm tác giả nhấn mạnh tính sáng tạo còn nằm ở nội dung, chủ đề. Trong lúc các trường đóng băng, FPT Telecom lại làm chuỗi đào tạo với nhiều chủ đề đa dạng, thu hút được nhiều người tham gia và kế hoạch vẫn tiếp tục phát triển chuỗi sau dịch. Hội đồng thẩm định cho rằng nếu có những điểm nổi trội được quy trình hóa, đóng gói lại, đây có thể trở thành sản phẩm bán được.

Kết quả vòng chung khảo iKhiến số 1 sẽ được công bố vào giao ban Tập đoàn, thứ 2 tuần sau.

Thủy Minh

Ý kiến

()