Chúng ta

iKhiến: ‘Sàn đấu’ duyên nợ của FPT Software và FPT Telecom

Thứ sáu, 24/12/2021 | 14:25 GMT+7

Sau 3 lần đối đầu trong Chung kết iKhiến, số giải Sáng tạo của năm đang tạm nghiêng về phía nhà Viễn thông. Liệu trong lần thứ 4 này, Phần mềm FPT có thể lật ngược thế cờ?

<p class="Normal"> Trong tất cả chương trình và cuộc thi của nhà F, có lẽ chưa cặp đối thủ nào lại “nặng nợ” với nhau như FPT Software và FPT Telecom tại iKhiến. Hai đơn vị nhiều thành viên nhất Tập đoàn luôn gửi tới cuộc thi sáng tạo những đội chơi hết mình cống hiến và những sáng tạo chất lượng, đưa Hội đồng thẩm định và người theo dõi đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.</p> <p class="Normal"> Khởi đầu ở mùa iKhiến năm 2017, hai bên đã có trận “so găng” đầu tiên với hai sản phẩm Mở két của “Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng (FPT Telecom) và SSC Portal của anh Tô Trọng Hiếu (FPT Software). Trước vòng play-off, công cụ dự đoán kết quả cho thấy tiên lượng phần thắng đang nằm chắc chắn trong tay Mở két với 76%. Thế nhưng, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi khi một Tô Trọng Hiếu thuyết trình gãy gọn, thông minh, đặt những câu hỏi hiểm hóc “bất chợt xuất hiện”.</p>

Trong tất cả chương trình và cuộc thi của nhà F, có lẽ chưa cặp đối thủ nào lại “nặng nợ” với nhau như FPT Software và FPT Telecom tại iKhiến. Hai đơn vị nhiều thành viên nhất Tập đoàn luôn gửi tới cuộc thi sáng tạo những đội chơi hết mình cống hiến và những sáng tạo chất lượng, đưa Hội đồng thẩm định và người theo dõi đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Khởi đầu ở mùa iKhiến năm 2017, hai bên đã có trận “so găng” đầu tiên với hai sản phẩm Mở két của “Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng (FPT Telecom) và SSC Portal của anh Tô Trọng Hiếu (FPT Software). Trước vòng play-off, công cụ dự đoán kết quả cho thấy tiên lượng phần thắng đang nằm chắc chắn trong tay Mở két với 76%. Thế nhưng, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi khi một Tô Trọng Hiếu thuyết trình gãy gọn, thông minh, đặt những câu hỏi hiểm hóc “bất chợt xuất hiện”.

<p> Trong phần tranh luận, nếu anh Dũng nêu bật những minh chứng về hiệu quả sử dụng khi đã có 1,5 triệu người tham gia và 2,5 triệu người xem trò chơi tương tác đầu tiên của Việt Nam thì anh Hiếu lại trình bày đầy cảm xúc để nhấn mạnh khả năng ứng dụng khi SSC Portal đang là một nền tảng mở. Sau cùng, với diễn biến cân tài cân sức, cả “Mở két” lẫn “SSC Portal” đều được xướng tên giải Vàng tại Sáng tạo FPT 2017 - một kết quả "vô tiền khoáng hậu" cho đến thời điểm này.</p>

Trong phần tranh luận, nếu anh Dũng nêu bật những minh chứng về hiệu quả sử dụng khi đã có 1,5 triệu người tham gia và 2,5 triệu người xem trò chơi tương tác đầu tiên của Việt Nam thì anh Hiếu lại trình bày đầy cảm xúc để nhấn mạnh khả năng ứng dụng khi SSC Portal đang là một nền tảng mở. Sau cùng, với diễn biến cân tài cân sức, cả “Mở két” lẫn “SSC Portal” đều được xướng tên giải Vàng tại Sáng tạo FPT 2017 - một kết quả "vô tiền khoáng hậu" cho đến thời điểm này.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Cuộc đấu thứ hai diễn ra ngay năm 2018. Bước lên bục tranh biện là Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo Akaminds®Machine Translation của nhóm tác giả Trần Việt Hùng, Đặng Khải Hoàn (FPT Software) và Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng của chị Võ Thị Hồng Phương (FPT Telecom). </span></p>

Cuộc đấu thứ hai diễn ra ngay năm 2018. Bước lên bục tranh biện là Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo Akaminds®Machine Translation của nhóm tác giả Trần Việt Hùng, Đặng Khải Hoàn (FPT Software) và Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng của chị Võ Thị Hồng Phương (FPT Telecom). 

<p class="Normal"> Hai tác giả nhà Phần mềm đã sử dụng hình thức dựng video với mong muốn truyền tải những ảnh hưởng thực tế nhất mà Akaminds®Machine Translation mang lại trong công việc hàng ngày. Về phần chị Hồng Phương, dù "một mình một chiến tuyến”, nữ chiến binh nhà "Cáo" vẫn rất tự tin phần trình bày những con số thuyết phục và luận điểm sắc bén.</p>

Hai tác giả nhà Phần mềm đã sử dụng hình thức dựng video với mong muốn truyền tải những ảnh hưởng thực tế nhất mà Akaminds®Machine Translation mang lại trong công việc hàng ngày. Về phần chị Hồng Phương, dù "một mình một chiến tuyến”, nữ chiến binh nhà "Cáo" vẫn rất tự tin phần trình bày những con số thuyết phục và luận điểm sắc bén.

<p> Sau cùng, chiến thắng tiếp tục tìm đến với FPT Telecom khi chị Võ Thị Hồng Phương giành giải “Sáng tạo của năm” và ẵm trọn số tiền thưởng lên tới 120 triệu đồng gồm 70 triệu đồng của ban tổ chức và 50 triệu từ nhà Viễn thông.</p>

Sau cùng, chiến thắng tiếp tục tìm đến với FPT Telecom khi chị Võ Thị Hồng Phương giành giải “Sáng tạo của năm” và ẵm trọn số tiền thưởng lên tới 120 triệu đồng gồm 70 triệu đồng của ban tổ chức và 50 triệu từ nhà Viễn thông.

<p class="Normal"> Chuỗi đối đầu FPT Software - FPT Telecom bị ngắt quãng vào năm 2019 khi nhà Viễn thông không thể lọt vào trận chung kết iKhiến. Tại đây, akaBot của Bùi Đình Giáp cùng cộng sự nhà Phần mềm đã lên ngôi Sáng tạo của năm, vượt qua FPT.Fortuna đến từ FPT IS.</p> <p class="Normal"> Chỉ sau đó một năm, nhà “Cáo” đã có sự trở lại ngoạn mục. Trận chung kết iKhiến 2020 chứng kiến màn thi đấu ấn tượng với phong cách rất riêng của hai đội thi Customer Insight Platform  - CIP (FPT Telecom) và akaAT Studio (FPT Software).</p>

Chuỗi đối đầu FPT Software - FPT Telecom bị ngắt quãng vào năm 2019 khi nhà Viễn thông không thể lọt vào trận chung kết iKhiến. Tại đây, akaBot của Bùi Đình Giáp cùng cộng sự nhà Phần mềm đã lên ngôi Sáng tạo của năm, vượt qua FPT.Fortuna đến từ FPT IS.

Chỉ sau đó một năm, nhà “Cáo” đã có sự trở lại ngoạn mục. Trận chung kết iKhiến 2020 chứng kiến màn thi đấu ấn tượng với phong cách rất riêng của hai đội thi Customer Insight Platform  - CIP (FPT Telecom) và akaAT Studio (FPT Software).

<p class="Normal"> Nếu Vinh “tàu ngầm” của akaAT là “cơn gió lạ” của iKhiến - chân phương, hài hước, “hay quên”, thì Nguyễn Văn Lành của CIP lại điềm đạm, chắc chắn. Hai đội với hai sản phẩm tiềm năng giúp Hội đồng giám khảo cùng khán giả có những giờ phút vừa thư giãn vừa tâm đắc trước giá trị mà các sáng tạo này mang lại.</p>

Nếu Vinh “tàu ngầm” của akaAT là “cơn gió lạ” của iKhiến - chân phương, hài hước, “hay quên”, thì Nguyễn Văn Lành của CIP lại điềm đạm, chắc chắn. Hai đội với hai sản phẩm tiềm năng giúp Hội đồng giám khảo cùng khán giả có những giờ phút vừa thư giãn vừa tâm đắc trước giá trị mà các sáng tạo này mang lại.

<p class="Normal"> Kết quả, đội được anh Bùi Quang Ngọc xướng tên “Sáng tạo của năm” là Customer insight Platform. CIP lên ngôi xứng đáng, giành phần thưởng tới 200 triệu đồng, gồm 100 triệu đồng từ BTC và 100 triệu đồng từ công ty chủ quản. akaAT Studio “đủng đỉnh” về nhì nhưng đã tạo dấu ấn khó phai trong BGK cũng như toàn bộ khán giả bởi phong cách chơi “chưa từng thấy” trong lịch sử iKhiến.</p>

Kết quả, đội được anh Bùi Quang Ngọc xướng tên “Sáng tạo của năm” là Customer insight Platform. CIP lên ngôi xứng đáng, giành phần thưởng tới 200 triệu đồng, gồm 100 triệu đồng từ BTC và 100 triệu đồng từ công ty chủ quản. akaAT Studio “đủng đỉnh” về nhì nhưng đã tạo dấu ấn khó phai trong BGK cũng như toàn bộ khán giả bởi phong cách chơi “chưa từng thấy” trong lịch sử iKhiến.

Tới năm nay, chung kết iKhiến 2021 lại là trận quyết chiến giữa hai đơn vị khi X-Jobs matching based on akaJob từ FPT Software và Quầy công nghệ từ FPT Telecom cùng bước lên sàn đấu.

X-Jobs matching based on akaJob là hệ thống kết nối các dự án cần người và CBNV nhận thêm việc trong nội bộ FPT Software. X-Jobs giúp tối ưu hoá nguồn lực, tiết kiệm chi phí cho công ty khoảng 800.000 USD, tăng trưởng doanh thu ước tính đến hết năm 2021 khoảng 10 triệu USD.

Trong khi đó, Quầy công nghệ là sáng tạo giúp số hóa 8 triệu biên bản giao dịch tại quầy/năm, mang lại lợi ích lớn cho công ty và trải nghiệm số tiện ích cho khách hàng. Sản phẩm ước tính giúp FPT Telecom tiết kiệm tới 11,3 tỷ đồng/năm chi phí cơ sở vật chất và nhân sự, đồng thời tăng năng suất lao động từ 10-15%.

FPT Telecom sẽ tiếp tục giữ ngôi vương Sáng tạo của năm, hay FPT Software sẽ giành lại lợi thế trong cuộc chiến này? Người F sẽ tìm được câu trả lời sau trận chung kết diễn ra vào 16h ngày 29/12 tới, livestream trên nhóm Chungta News.

Bảo Hân (tổng hợp)

Ý kiến

()