Chúng ta

‘OKR đã thúc đẩy tôi không ngừng học hỏi và sáng tạo’

Thứ tư, 23/3/2022 | 13:43 GMT+7

Đỗ Ngọc Quỳnh (FPT Software) nhìn nhận, mục tiêu OKR chính là sự phán đoán về một bước tiến mới có thể đạt được. Phương pháp quản trị nhà F đã gián tiếp thúc đẩy anh và cộng sự không ngừng học hỏi, sáng tạo, cải tiến sản phẩm.

Lấy “tầm nhìn” làm mục tiêu

Tháng 9/2021, Đỗ Ngọc Quỳnh trầm tư bên máy tính, sốt ruột cho thời hạn thiết lập OKR quý IV đang cận kề. Anh kể, lần đầu biết về OKR, bản thân đã nghĩ “chắc chỉ làm cho có”. Nhưng rồi, OKR hiện hữu ở mọi nơi, trong công việc, cuộc họp và cả định hướng phát triển… Anh nhận ra suy nghĩ ban đầu ấy hoàn toàn sai lầm.

Đỗ Ngọc Quỳnh rất thận trọng. Theo anh, mục tiêu OKR quyết định cho chiến lược mà bản thân và cả đơn vị sẽ đi trong ít nhất 3 tháng cuối năm, thậm chí là xa hơn. Chưa kể, việc thiết lập mục tiêu còn cho thấy tinh thần, trách nhiệm và cam kết nỗ lực của nhân viên đối với công ty, với bộ phận.

Thie-t-ke-chu-a-co-te-n-6368-1648010508.

Anh Đỗ Ngọc Quỳnh (đơn vị SEMI.IOTIC - FPT Software). Ảnh: NVCC

Cũng vì điều này, anh luôn lấy tầm nhìn phát triển làm mục tiêu then chốt. Công việc chính của anh hiện tại là thiết kế các chip dùng trong mạng viễn thông. Quỳnh phán đoán, dự án Triển khai thiết kế mạng giao thông trên FPGA mà anh đang làm bấy lâu sẽ có bước tiến mới, đầy đủ các tính năng hơn. Trong 3 tháng này, ít nhất anh và các đồng nghiệp sẽ phát triển thêm tính năng Hỗ trợ kiểm tra trên bo mạch; Tối ưu hóa cho hoạt động tốc độ cao (334Mhz) và Áp dụng thêm thuật toán mới để giảm việc sử dụng tài nguyên - đó cũng chính là 3 KR (Kết quả then chốt) mà Quỳnh hướng đến.

Nhìn lại OKR, anh thừa nhận mục tiêu này mang đến thử thách lớn cho đội thiết kế khi phải hoạt động ở tần số cao. Đặc biệt là tối ưu hoá hoạt động ở tần số 334Mhz. Để đạt được yêu cầu này, nhóm thiết kế ngoài việc bắt buộc phải làm cho chức năng hoạt động chính xác, còn phải thử nhiều hướng thiết kế khác nhau để chọn được phương án tối ưu. “Chúng tôi buộc phải tìm hướng đi mới để tiết kiệm thời gian. Hoặc cải thiện năng suất hoặc mọi thứ sẽ chậm trễ”, anh nói.

Quyết liệt cho tinh thần leng keng

“OKR – Nói là làm”, Quỳnh bắt tay ngay vào việc với 3 mục tiêu vạch rõ. Trong đó, anh dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu các kỹ thuật thiết kế mới. Ngoài ra, nhóm cũng nghiên cứu kỹ các tài liệu hướng dẫn sử dụng của công cụ thiết kế, từ đó chọn phương án viết mã lập trình (code) hiệu quả.

Quỳnh cho rằng, mấu chốt quan trọng là tinh thần. Quyết tâm làm và làm tới cùng đã giúp mọi người nỗ lực hơn, dành nhiều tâm huyết hơn cho công việc. Chính những học hỏi, nghiên cứu đã giúp cả đội hiểu thiết kế, hiểu công cụ mình đang sử dụng và cập nhật các kỹ thuật mới liên tục.

Anh thừa nhận, việc đặt OKR đã giúp bản thân làm việc có định hướng và mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Trong đó, việc theo dõi chặt chẽ tiến độ còn giúp anh cải tiến dự án, hoàn thiện hơn cho sản phẩm thiết kế.

“Mỗi ngày mình dành thời gian khoảng 30 phút cho công tác CFR (Trao đổi – Phản hồi – Ghi nhận). Việc CFR liên tục sẽ giúp mình nắm được vấn đề vướng mắc của dự án đang nằm ở đâu và có thể phân bổ thời gian, nhân sự phù hợp”, anh nói.

Ngoài ra, cách thức giúp Quỳnh tăng năng suất lao động là tận dụng tối đa khả năng hỗ trợ của các công cụ. Khi một công việc đã làm xong, anh luôn ghi chú lại trình tự thực hiện. Lần sau có thực hiện lại công việc đó, anh sẽ áp dụng trình tự mình đã từng làm để giải quyết nhanh công việc.

Quỳnh còn đánh giá cao tinh thần đồng đội trong thực hiện OKR. Với anh, tuy gọi là "OKR cá nhân" nhưng phải luôn gắn với bộ phận, gắn với đồng nghiệp và xa hơn nữa là gắn với công ty. Ở đơn vị Quỳnh, đồng đội luôn hỗ trợ nhau liên tục trong quá trình làm. Có những đầu việc khách hàng đang cần gấp, nhóm đã thực hiện chia nhỏ đầu việc để mỗi thành viên đều có thể tham gia một phần, giúp thời gian hoàn thành việc rút ngắn từ 1 tuần xuống còn 2 ngày.

Anh cho rằng, với những công việc nhiều thách thức, tinh thần đồng đội là cực kỳ quan trọng. Vì khi đối mặt với vấn đề, một thành viên có thể chưa giải quyết được nhưng tổng hợp kinh nghiệm của cả nhóm sẽ có thể giải quyết rất nhanh.

Lấy tinh thần làm điểm tựa, OKR quý IV/2021 của Quỳnh đạt 84% mục tiêu. Đây là con số rất ấn tượng cho một nhiệm vụ đòi hỏi tính sáng tạo, cải tiến rất lớn. “Nhóm của chúng tôi đang tiếp tục tiến lên", anh quả quyết.

Sếp Nguyễn Vinh Quang đánh giá kết quả này của Quỳnh là một điều ngạc nhiên. Ngay từ khi đặt mục tiêu OKR, anh đã thấy rất nhiều thách thức cho cá nhân Đỗ Ngọc Quỳnh và cả nhóm. Tuy nhiên, chính sự bền bỉ theo đuổi, nỗ lực và không ngừng sáng tạo đã cho ra kết quả vượt ngoài mong đợi. Theo anh, kết quả vượt ngoài khuôn khổ cũng chính là tinh thần leng keng mà mỗi người FPT luôn hướng tới.

Sơn Trà

Ý kiến

()