Chúng ta

Khởi động iKhiến 2022

Thứ tư, 6/4/2022 | 09:49 GMT+7

Giải thưởng Sáng kiến FPT - iKhiến năm 2022 chính thức khởi động từ ngày 7/4 với nhiều đổi mới. Đặc biệt, việc chia bảng sẽ tạo sự đồng hạng, giúp các tác giả tự tin cọ xát trong lĩnh vực của mình.

Sau 5 mùa kịch tính, iKhiến quay trở lại, hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị. Lần đầu tiên iKhiến chia 2 bảng sáng kiến: Sáng kiến về sản phẩm, dịch vụSáng kiến về và quy trình quản trị, công cụ và phương tiện làm việc

Cụ thể, bảng A sẽ quy tụ những cải tiến cho các sản phẩm, dịch vụ đã thương mại hóa của FPT; hoặc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới. Bảng B là sự đối đầu giữa những cải tiến về quy trình làm việc hiện hành; sáng kiến về phương pháp làm việc mới và những sáng kiến cải tiến công cụ và phương tiện làm việc hiện hành;công cụ và phương tiện làm việc mới dưới dạng vật thể (máy móc, thiết bị, linh kiện...) hoặc phi vật thể (ứng dụng công nghệ, phần mềm quản lý…).

Việc chia bảng nhằm tạo sự đồng hạng, giúp tác giả/nhóm tác giả tự tin cọ xát trong lĩnh vực của mình do quy mô, mục đích sản phẩm, đối tượng hướng tới và hàm lượng công nghệ của các sáng kiến khác nhau. FPT khuyến khích những sáng kiến mang đậm dấu ấn cá nhân và đã được ứng dụng vào thực tế hoạt động của FPT, thể hiện tinh thần “tư duy người chủ” - làm chủ công việc của mình.

Vòng chung khảo diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10. Giải Vàng có giá trị 10 triệu đồng, giải Bạc 5 triệu đồng, giải Đồng 3 triệu đồng và giải Khuyến khích có giá trị 1 triệu đồng.

Sau bán kết diễn ra tháng 11, chung kết năm tổ chức vào tháng 12 sẽ tìm ra chủ nhân giải Nhất bảng A trị giá 100 triệu đồng, một giải Nhì trị giá 20 triệu đồng và một giải Nhất bảng B với giải thưởng 50 triệu đồng. 

Ngoài ra, iKhiến 2022 trao các giải Nhân vật sáng tạo của năm trị giá 5 triệu đồng, Đơn vị có nhiều sáng tạo nhất - 5 triệu đồng, Sáng kiến được bình chọn nhiều nhất - 10 triệu đồng, Đơn vị triển khai chương trình Sáng kiến tốt nhất - 5 triệu đồng.

Sáng kiến cũng sẽ có cơ hội được nhân rộng và đầu tư theo chính sách phát triển của Tập đoàn. Các tiêu chí công nhận sáng kiến vẫn bao gồm tính iKhiến, tính mới, tính sáng tạo, tính hiệu quả. 

Hội đồng Sáng kiến công ty thành viên gồm có anh Vũ Anh Tú - FPT HO, anh Trần Thanh Hải - FPT Telecom, anh Đào Duy Cường - FPT Software, anh Hoàng Trung Kiên - Retail, chị Phạm Thuý Loan - FPT IS, chị Nguyễn Thị Thanh Hương - FPT Online, anh Trần Tuấn Cường - FPT Education, anh Nguyễn Ngọc Minh Huân - Synnex FPT, anh Nguyễn Ngọc Minh - FPT Smart Cloud.

Hội đồng Thẩm định gồm anh Vũ Anh Tú - Chủ tịch Hội đồng, anh Trần Thanh Hải - FPT Telecom, anh Đào Duy Cường - FPT Software, anh Trần Thanh Hà - FPT Retail, anh Nguyễn Xuân Việt - FPT IS, chị Nguyễn Thị Thanh Hương - FPT Online, anh Nguyễn Xuân Phong - FPT Education, anh Ngô Minh Vương - Synnex FPT và chị Bùi Thị Vân Anh - FPT HO.

Thuỷ Minh

iKhiến nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Mục tiêu của chương trình là nuôi dưỡng, khuyến khích, truyền cảm hứng cho người F phát triển những sáng tạo hữu ích, giải quyết các vấn đề nội tại và đem đến giá trị cho khách hàng và tiến tới thương mại hoá. 

Chương trình có mục tiêu khuyến khích tinh thần sáng tạo, nâng cao năng suất lao động toàn tập đoàn nhờ ứng dụng thế mạnh cốt lõi là công nghệ trong công việc và hoạt động hằng ngày; tìm kiếm những sáng kiến có thể phát triển thành sản phẩm để thương mại hóa và giúp hình thành tinh thần tự nghiên cứu, tự học và làm chủ công nghệ của người FPT.

Khởi động từ năm 2017, Sáng kiến FPT được đánh giá là đã thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gen đổi mới sáng tạo" của FPT. Sau 3 năm đầu tiên chỉ tôn vinh các sáng kiến xuất sắc, năm 2020 với việc Tập đoàn ban hành Chính sách Phát triển sáng kiến, các hội đồng sáng kiến quy chuẩn tại từng đơn vị thành viên có sự tham gia của Ban Điều hành đã được thành lập. Qua đó thúc đẩy công tác tìm kiếm, đánh giá, khen thưởng, nhân rộng sáng kiến. Sau 5 mùa, iKhiến đã nhận về gần hơn 2.500 hồ sơ. Trong đó, 9 sáng kiến đã được nhân rộng trong Tập đoàn. Các CTTV sâu sát, tích cực hơn trong việc tìm kiếm, truyền thông và thi đua sáng kiến.

Năm 2021, ngôi Vô địch iKhiến 2021 thuộc về sản phẩm "Quầy công nghệ" của FPT Telecom, giải Nhì thuộc về sáng kiến "X-Jobs matching based on akaJob" từ FPT Software.

Ý kiến

()