Chúng ta

Sức hấp dẫn mới của Việt Nam đối với các nhà đầu tư Nhật Bản

Thứ năm, 12/11/2015 | 11:42 GMT+7

Chủ tịch Tập đoàn Nitori cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có triển vọng xét về môi trường kinh doanh và đầu tư.

Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Nhật Bản lần thứ 17 đã diễn ra trong hai ngày 10-11/11 tại Tokyo, Nhật Bản. Hàng trăm nhà doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản, Mỹ, Thụy sĩ, Pháp, Hong Kong... đã tham gia diễn đàn, cùng nhau thảo luận về chiến lược phát triển, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Diễn đàn được tổ chức thường niên tại Nhật Bản.

h1-3865-1447291564.jpg

Toàn cảnh Diễn đàn.

Đại diện của Việt Nam tham gia vào Diễn đàn này là ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT.

Chủ đề của Diễn đàn lần này là “Lực đột phá mở ra cánh cửa tương lai” đi sâu vào phân tích làm thế nào để tạo ra những bước đột phá trong quản trị doanh nghiệp nhằm vượt qua những thách thức, khó khăn phải đương đầu.

Là diễn giả của Diễn đàn, Chủ tịch Tập đoàn Nitori-Tập đoàn chuyên sản xuất đồ gia dụng, ông Akio Nitori đã có bài phát biểu phân tích xu hướng tiếp cận mới của Tập đoàn tại khu vực Châu Á.

Tập đoàn Nitori đã có nhà máy sản xuất đồ gia dụng như chăn, ga, gối, đệm tại Hà Nội, dự định năm 2017 sẽ xây dựng nhà máy sản xuất đồ nội thất quy mô lớn tại tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với công suất khoảng hơn hai triệu sản phẩm một năm. Việc tập đoàn xây dựng nhà máy thứ hai tại Việt Nam là vì sản lượng hiện tại của Nitori không đủ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Tuy nhiên, ông Nitori cũng cho biết thêm rằng sản phẩm của Tập đoàn do giá cả cao nên chưa có cửa hàng nào của tập đoàn có mặt tại Việt Nam, nhưng ông cũng hy vọng rằng thị trường Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là thu nhập của người dân.

h2-6031-1447291564.jpg

Chủ tịch Tập đoàn Nitori.

Ông Nitori nhấn mạnh: “Tôi cho rằng tại khu vực châu Á, Việt Nam là một trong những Quốc gia có triển vọng xét về môi trường kinh doanh và đầu tư. Cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang được cải thiện, người Việt Nam cũng giống người Nhật Bản chăm chỉ làm việc. Hiện tại, Việt Nam chưa có cửa hàng của Nitori, nhưng chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian không xa khoảng các cửa hàng bán sản phẩm Nitori sẽ xuất hiện tại Việt Nam”.

Để chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng tại Việt Nam, Nitori đã nhận đào tạo nhiều lao động Việt Nam tại Nhật Bản trong vòng 2 năm. Sau khi tốt nghiệp, họ sẽ trở về làm việc cho các nhà máy của Nittori tại Việt Nam. Bên cạnh đó, từ năm 2015, Nitori sẽ hỗ trợ cho 50 sinh viên tại Việt Nam sang du học tại Nhật Bản với mục đích sau này sẽ trở thành những nhân sự quan trọng của Nitori.

Bên cạnh việc Việt Nam là thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản, nguồn nhân lực từ Việt Nam, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin cũng đang được các nhà sản xuất phần mềm đặc biệt quan tâm. Hiện đã có hàng ngàn kỹ sư công nghệ thông tin đang làm việc tại Nhật Bản. 

h3-7526-1447291565.jpg

Tham dự Diễn đàn là các nhà đầu tư, doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản, Mỹ, Thụy Sĩ...

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, Nhật Bản là một thị trường lớn cho những kỹ sư công nghệ thông tin của Việt Nam, bởi cứ 10 năm Nhật Bản sẽ thay đổi một lần hệ thống phần mềm khiến Nhật Bản luôn luôn cần kỹ sư về công nghệ thông tin. Việt Nam nên nắm lấy cơ hội này để học hỏi và trau dồi kiến thức, làm chủ công nghệ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghệ phần mềm Việt Nam.

>> Chủ tịch FPT: ASEAN cần ứng dụng CNTT để cạnh tranh toàn cầu

VOV

Ý kiến

()