Chúng ta

Hệ thống nhà thuốc Long Châu sẽ được mở rộng lên 70 cửa hàng

Thứ bảy, 16/3/2019 | 14:44 GMT+7

FPT Retail sẽ mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 70 cửa hàng trong năm nay với kỳ vọng sẽ đóng góp khoảng 40% doanh thu của công ty trong 3 - 4 năm tới.

Tài liệu Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty FPT Retail cho biết, công ty có kế hoạch mở rộng bán lẻ dược phẩm và đưa lĩnh vực này trở thành trọng tâm của công ty trong năm nay. Dự kiến, FPT Retail sẽ nâng số nhà thuốc Long Châu lên 70 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc.

long-chau-1288-1552722142.jpg

FPT Retail kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong 3-4 năm tới, mảng dược đóng góp khoảng 40% doanh thu của FPT Retail với doanh thu đạt khoảng 10.000 tỉ đồng.

Bên cạnh mục tiêu mở rộng chuỗi Long Châu, FPT Retail cho biết sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistic, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ quản lý và chuyên môn.

Ngành bán lẻ dược phẩm vốn được phân chia thành 3 kênh: kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc. Do đó, phía công ty kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong 3 - 4 năm tới, mảng dược đóng góp khoảng 40% doanh thu của FPT Retail với doanh thu đạt khoảng 10.000 tỉ đồng.

"Thuốc và dược phẩm là lĩnh vực rất nhạy cảm. Muốn làm chuỗi trong ngành này, không chỉ đòi kỹ năng quản trị, vận hành chuỗi, mà còn là kiến thức, sự am hiểu về ngành", bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail chia sẻ.

Theo bà Điệp, FPT Retail lựa chọn hướng đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm là bởi ngành này có tốc độ tăng trưởng cao - khoảng 13%/năm và không bị ảnh hưởng nhiều vào tình hình kinh tế chung.

So sánh với ngành điện thoại vốn là thế mạnh của FPT Retail, vị lãnh đạo đánh giá quy mô ngành dược phẩm tại Việt Nam là tương đương (khoảng 5 tỷ USD/năm). Tuy nhiên, lợi nhuận ngành dược phẩm lại cao gấp rưỡi, chi phí mở điểm bán, quản lý, vận hành một cửa hàng thuốc, dược phẩm lại ít tốn kém hơn.

"Trung bình để mở một cửa hàng FPT Shop, chúng tôi cần tìm những mặt bằng lớn với giá thuê đắt đỏ. Nhưng với một cửa hàng thuốc, diện tích chỉ cần 50-100m2, và cũng không cần đặt ở những ngã tư, ngã ba quá sầm uất, tiết kiệm được rất nhiều chi phí", bà Điệp dẫn chứng.

Nói về chiến lược mở chuỗi nhà thuốc Long Châu, bà Điệp cho hay, sau khi đã có những am hiểu nhất định về ngành dược phẩm, FPT Retail sẽ đẩy mạnh 2 yếu tố: kỹ năng quản trị và đa dạng ngành hàng.

Theo đánh giá chủ quan của bà Điệp, sở dĩ ở Việt Nam chưa xuất hiện các chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn, do đây là ngành rất phức tạp. Muốn tham gia vào thị trường này, doanh nghiệp cần có kĩ năng quản trị tốt, cũng như ứng dụng được công nghệ vào việc mở điểm, vận hành chuỗi.

Ngoài ra, yếu tố đa dạng ngành hàng cũng rất quan trọng. Bà Điệp cho biết, số lượng chủng loại thuốc ở Long Châu có thể nhiều hơn gấp 6 lần các nhà thuốc bình thường. Như vậy, sẽ thu hút người tiêu dùng hơn. Đó là chưa kể, doanh thu của Long Châu không chỉ đến từ dược phẩm, mà còn là các thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế... Mảng này thậm chí còn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn cả thuốc.

Báo cáo của BMI Research về ngành dược và chăm sóc sức khỏe Việt Nam cho thấy thị trường dược phẩm năm 2017 đạt 5,2 tỉ đô la Mỹ, tăng 14% so với năm trước. BMI cũng dự báo khả quan về mức tăng trưởng của ngành này trong vòng hai năm tới là trên 10%.

Còn theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), bán lẻ dược phẩm có nhiều điểm khác biệt so với điện thoại, phải làm việc với số lượng lớn các nhà cung cấp, cùng với thực tế là người dân vẫn chưa quen với mô hình chuỗi và có mức độ trung thành cao đối với các hiệu thuốc quen thuộc.

Do đó, quản lý hiệu quả một lượng lớn các đầu thuốc, đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Long Châu đến với khách hàng địa phương là những ưu tiên hàng đầu của FPT Retail trong giai đoạn hiện tại.

>> FPT Retail muốn tăng doanh thu sim số, thẻ cào

The Leader

Ý kiến

()