Ngày 23/4, mặc dù cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không đều triển khai tăng chuyến (Vietnam Airlines thêm 545 chuyến, Jetstar Pacific thêm năm đường bay mới...), nhưng lượng vé đều trong tình trạng khan hiếm, nhất là những đường bay từ Hà Nội và TP HCM đi/đến Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Đồng Hới, Huế. Cuối giờ chiều 23/4, trên một số trang mạng bán vé máy bay, vé đi các điểm du lịch như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… gần như hết sạch.
Với vận tải hành khách bằng xe ôtô, lãnh đạo Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đã lên phương án tăng cường 700 lượt xe khách, chủ yếu là ở các tuyến ngắn. “Hành khách qua bến rất đông, song chắc chắn sẽ đủ xe”, đại diện Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội khẳng định.
Còn tại TP HCM, các hãng xe như: Phương Trang, Thiên Phú... đều khẳng định chỉ còn vé đi các tuyến ngắn do các tuyến này chỉ bán vé trực tiếp cho khách mua tại bến và đi luôn chứ không bán vé trước. Ông Đặng Trọng Hiền, Giám đốc chất lượng hãng xe Phương Trang cho biết, phần lớn người dân đều sát ngày đi mới gọi điện đặt vé hoặc ra bến mua vé đi luôn chứ không đặt trước.
Đường sắt khóa 54.000 chỗ nghi... 'cò' vé. |
Mặc dù ga Sài Gòn cho biết, hiện vé tàu đi các tuyến đều đã hết, nhưng khu vực trước ga, các “cò” vé vẫn còn vé để bán, mua bao nhiêu cũng được. Hành khách muốn mua vé ghế ngồi thì phải bù thêm 120.000 đồng, vé giường nằm là 150.000 đồng.
Ông Đinh Văn Sang, Phó tổng giám đốc Công ty VTHK đường sắt Sài Gòn khuyến cáo: “Trên mỗi vé đều có in tên và CMND của người đi tàu, nếu mua vé của 'cò' sẽ không lên tàu được”.
Liên quan đến việc gần đây rộ thông tin lợi dụng quy định được giữ vé 48 giờ, các “cò” và đại lý đầu cơ vé rao bán với giá cao, ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (Công ty Giải pháp công nghệ FPT) khẳng định: Hệ thống bán vé điện tử hiện không cho phép đổi tên, số CMND hay bất cứ thông tin cá nhân của hành khách sau khi đã được giữ chỗ.
“Nếu hành khách nhập sai thông tin, chỉ có thể hủy giao dịch, trả vé và thực hiện giao dịch giữ chỗ mới”, ông Bình khẳng định.
“Chúng tôi đã xây dựng tính năng phân tích thông tin khách hàng trên hệ thống. Qua số liệu phân tích, nếu nghi ngờ sự không minh bạch giữa người trả vé và người mua vé kế tiếp, hệ thống sẽ kéo dài thời gian người mua kế tiếp được phép giữ chỗ nhằm ngăn chặn khả năng đối tượng đầu cơ cố tình dùng thủ thuật mua vé; đồng thời tạo điều kiện cho hành khách có nhu cầu thực sự được giữ chỗ, mua vé. Đến nay, hệ thống đã khóa 54.000 chỗ nghi ngờ “cò” vé”, ông Bình nói.
Giao Thông
Ý kiến
()