Chúng ta

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến: 'Start-up cô đơn như một ngọn cờ'

Thứ sáu, 30/12/2016 | 15:44 GMT+7

“Start-up là việc rất khó, các bạn phải dành ra 20 tiếng mỗi ngày, không cuối tuần, không có thời gian cho gia đình, người thân, bạn bè. Mọi người đều ghét bỏ bạn vì điều đó. Tôi luôn thấy start-up cô đơn như một ngọn cờ”.

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch của FPT Software về câu chuyện những cái giá mà các start-up phải đánh đổi trong hành trình khởi nghiệp nhiều gian khó tại buổi tọa đàm "Khởi nghiệp hay thôi, tại sao?" do Ban thanh thiếu niên VTV6 tổ chức.

85aIMG-8980-3328-1483062311.jpg

Ông Nguyễn Thành Nam và BTV Quốc Lê giới thiệu về buổi tọa đàm. Ảnh: Loan Lê

Dành lời khuyên cho bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp, Chủ tịch FPT Software cho rằng, các start-up có thể bắt đầu bất cứ lúc nào nhưng trong trường đại học là thời điểm thích hợp nhất. Bởi lúc đó, các bạn trẻ với đầu óc rộng mở, không có gánh nặng cơm áo gạo tiền.

“Người ta vẫn nói start-up viển vông, nhưng có ảo tưởng mới là ước mơ. Và nếu khởi nghiệp, các bạn không nên bắt đầu trong các tập đoàn lớn, bởi ở đó các bạn sẽ rất thiệt thòi. Xung quanh bạn toàn những người thành công. Các quy trình, báo cáo, KPI sẽ tạo ra áp lực và vùi dập hết những sáng tạo, mộng mơ của start-up”, ông Tiến nói thêm.

Ngược lại với quan điểm của ông Tiến, bà Vũ Nguyệt Ánh - CEO của Rudicaf - lại cho rằng, các bạn trẻ nên đi làm, trải nghiệm từ 3-5 năm tại các công ty, tập đoàn để học hỏi kinh nghiệm, thu nhận kiến thức và tích lũy các mối quan hệ.

e1dIMG-8998.jpg

TS Lê Thống Nhất chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp. Ảnh: Loan Lê

Chia sẻ câu chuyện của bản thân mình, TS Lê Thống Nhất - CEO Bigschool - hào hứng kể về tuổi 60 khởi nghiệp.“Nhờ sự từng trải của cả cuộc đời làm giáo viên cùng các ý tưởng sáng tạo nên tôi gọi vốn rất đơn giản. Ra mắt từ giữa năm 2016, đến nay tôi đã có 14 đối tác, trong đó có 3 đối tác đến từ nước ngoài. Ba đơn vị đồng ý đầu tư vốn đủ để tôi có thể thực hiện các dự định của mình với Bigschool”, TS Lê Thống Nhất nói về những bước khởi đầu tốt đẹp của dự án.

Ngô Tiến Hiển, sinh viên ĐH Ngoại thương, đặt câu hỏi “nếu không biết lập trình” thì bạn nên khởi nghiệp như thế nào, TS Lê Thống Nhất cho biết, bản thân ông cũng là người không biết gì về công nghệ nhưng vẫn cho ra đời được 2 sản phảm công nghệ thành công là Cuộc thi tiếng Anh và Toán học trực tuyến. TS Nhất nhấn mạnh: “Những người biết lập trình khi sáng tạo thường tự giới hạn các ý tưởng trong khả năng của họ. Vì thế, người không biết lập trình có lợi thế nghĩ ra được nhiều ý tưởng vượt ra khỏi mọi biên giới”.

Trả lời cho chủ đề của buổi tọa đàm, Khởi nghiệp hay thôi?, bà Vũ Nguyệt Ánh nói, để start-up cần phải hội tụ đủ 2 yếu tố là cực kỳ đam mê một lĩnh vực và cực kỳ đam mê việc khởi nghiệp: “Nó phải như cơn nghiện, bạn nhất định phải lao vào, xây dựng, chiến đấu, lăn xả vì nó”.

Bà Nguyệt cũng cho rằng, thời điểm này phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam đang rất mạnh tuy nhiên nếu không biết cân đối, có thể phong trào này sẽ mang đến tác dụng phụ. Đó là “ai cũng đi khởi nghiệp”.

3d2IMG-9008.jpg

Ông Hoàng Nam Tiến. Ảnh: Loan Lê

Còn theo ông Hoàng Nam Tiến, dù phong trào start-up Việt có mạnh nhưng vẫn đang thiếu nhiều thứ. Kể về câu chuyện khi đến thăm thung lũng Silicon (Mỹ), ông đã gặp rất nhiều nhà đầu tư thiên thần với một năng lực mà ông cho rằng “rất đặc biệt”. Đó là khả năng lắng nghe các bạn trẻ trình bày “những điều rất lăng nhăng và không bài bản”.

“Họ đã tìm thấy giữa những lời trình bày lộn xộn đó là ý tưởng đặc biệt xuất sắc và sẵn sàng nuôi dưỡng điều đó. Chúng ta cần có những con người sẵn sàng đầu tư cho mọi ý tưởng điên rồ có thể thay đổi cả thế giới như thế”, ông Tiến nói.

Xem thêm: Bí quyết giữ nhân tài của FPT Software

Khoa học và Phát triển

Ý kiến

()