Hệ thống bán vé tàu điện tử của ngành đường sắt ngày càng hiện đại. |
Các tính năng bao gồm Hệ thống thông tin phục vụ hành khách; Ứng dụng đặt mua vé tàu qua điện thoại thông minh, máy tính bảng; Kiot in vé tự động và Hệ thống quản lý thông tin khách hàng thường xuyên.
Các tính năng này cho phép cung cấp đầy đủ thông tin cho hành khách đi tàu bằng nhiều phương thức khác nhau như email, thông tin trên bảng LED điện tử, thông tin trên website bán vé, kiot tại các nhà ga. Đặc biệt, cho phép hành khách cài đặt ứng dụng mua vé tàu trên điện thoại thông minh, máy tính bảng. Ứng dụng này sẽ tự động điền thông tin cá nhân của chủ tài khoản khi đặt mua vé tàu, thông báo về giờ tàu giá vé khi có sự thay đổi và được ưu tiên nhận các thông báo ưu đãi.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (Công ty Giải pháp công nghệ FPT), cho biết, ứng dụng rất tiện ích. Hành khách có thể tải ứng dụng về từ APP Store rất nhanh chóng và cài đặt vào điện thoại thông minh (Smartphone). Sau khi cài đặt ứng dụng, hành khách chỉ cần nhập một lần thông tin cá nhân. Những lần mua vé tiếp theo, hành khách không cần nhập thông tin nữa, rất tiện ích.
“Chúng tôi có ứng dụng để cài đặt cho các dòng máy điện thoại chạy hệ điều hành Androi và cả IOS. Chúng tôi sẽ cố gắng trong tháng 1/2016 này sẽ triển khai ứng dụng”, ông Bình nói.
Hệ thống kiot sẽ được VNR lắp đặt chủ yếu tại các ga lớn như: Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Hải Phòng, Gia Lâm, Phủ Lý, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Bình Thuận, Nha Trang, Tháp Chàm, Tuy Hòa, Biên Hòa... Các kiot này giúp hành khách chủ động tra cứu thông tin giờ tàu, giá vé, mã đặt chỗ iin thẻ lên tàu, mua vé online ngay tại kiot.
Như vậy, hệ thống bán vé tàu điện tử được VNR triển khai từ cuối tháng 11/2014 đã hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả. Trong giai đoạn đầu của dự án, hệ thống bán vé tàu điện tử đã cung cấp dịch vụ cho hành khách có thể đặt chỗ, đăng ý và thanh toán vé tàu qua website. Đồng thời cung cấp dịch vụ thu tiền vé tại hơn 2.500 điểm bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và 53 điểm giao dịch của Ngân hàng quốc tế (VIB) tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.
Giai đoạn hai của hệ thống vé tàu điện tử được triển khai từ tháng 9/2015, toàn bộ quy trình mua vé đã được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Đến nay, với việc áp dụng thêm nhiều tính năng mới sẽ cung cấp thêm cho hành khách đi tàu nhiều tiện ích, thuận lợi hơn nữa.
Báo Giao thông
Ý kiến
()