Chúng ta

Vận nước

Thứ sáu, 26/1/2018 | 14:32 GMT+7

Vận nước có thể chưa lên được ngay, nhưng ít nhất là không xuống nữa. 

Tháng đầu tiên của năm 2018 là tháng có nhiều cảm xúc. Nhiều người đặt câu hỏi: "Vận nước có đang lên?". Tất nhiên là cảm xúc tốt thì nhận xét cũng lạc quan hơn. Điểm qua một chút.

1. Vụ xét xử đình đám. Đây là sự kiện mà người dân chờ đợi đã lâu rồi. Lần đầu tiên những quan chức từng ở cấp cao nhất bị đưa ra xét xử. Người dân đã lạc quan, tin tưởng hay chưa? Tôi không biết, nhưng đã có những tia hy vọng.

2. BOT là vấn đề nhức nhối, tất nhiên. Nhưng khi đã được cả xã hội quan tâm thì dù có thể chưa được giải quyết triệt để nhưng những cái tiếp theo chắc sẽ tốt hơn, dù tốt hơn có thể vẫn là chưa tốt. Thêm một tia hy vọng.

3. Giao thông vẫn lộn xộn. Nhưng người dân không còn thờ ơ mà đã có thái độ phản đối việc lấn làn, ngược chiều. Khi va chạm người ta cũng hạn chế việc nhảy sổ vào nhau, giải quyết đã có phần ôn hòa hơn. Thêm chút nữa.

4. Giáo dục. Chương trình GDPT mới rõ ràng chưa đáp ứng kỳ vọng, người dân e ngại, ý kiến của các chuyên gia thì loạn xạ. Tuy vậy, cũng có những thay đổi tích cực. Phụ huynh/học sinh bắt đầu quan tâm đến nghề nghiệp và việc làm.

5. Các điểm trên rất quan trọng, nhưng mới chỉ là những hy vọng le lói. Chưa đủ vững. Lửa vừa muốn cháy vừa nhăm nhe tắt. May thay, lúc này lại có một chất xúc tác rất mạnh: U23 Việt Nam.

Một luồng gió trong lành, tươi mát thổi bùng hy vọng. Giúp cho đất nước lạc quan hơn, tự tin hơn, tử tế hơn. Cái được nhiều hơn vào chung kết, thậm chí nhiều hơn cả Cup vô địch.

Vận nước có thể chưa lên được ngay, nhưng ít nhất là không xuống nữa. Chạm đáy rồi, có thể đi ngang nhưng rồi sẽ lên thôi. Tôi thực sự tin vào điều đó.

Bạn bè tôi, đồng bào tôi có tin không?

>> Thay đổi văn hóa đọc sách

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()