Chúng ta

Thuận theo tự nhiên

Thứ hai, 13/6/2016 | 09:58 GMT+7

Sư phụ tôi nói rằng, như thế nào là tối ưu thì ông không biết, nhưng có một điều chắc chắn rằng, thuận theo tự nhiên thì tốt.

Đói thì hãy tìm thức ăn, khát thì cứ tìm nước uống, buồn ngủ thì tìm chiếu manh, vui thì hãy cười, buồn thì cứ để nước mắt rơi... Chẳng lẽ, làm những việc đó mà còn phải lo lắng, là tốt hay xấu sao?

Thấy người ngã thì hãy đỡ họ đứng dậy, thấy người gặp nguy hiểm thì phải ra tay cứu giúp... Chẳng lẽ, thấy một người sắp chết không lo cứu giúp, mà lại băn khoăn, không biết anh ta có phải là một tên sát nhân hay không, cứu anh ta là đúng hay sai?

Trong cuộc sống không có cái gì là tuyệt đối. Tốt với tôi, có thể xấu với anh; đúng với người này, có thể sai với người khác; lợi hôm nay có thể hại cho mai sau... Gặp khi không chắc, như thế nào là tốt-xấu, lợi-hại, đúng-sai, sư phụ tôi thường hành xử theo mách bảo của lương tâm, thuận theo lẽ tự nhiên. Câu hỏi trợ giúp trong trường hợp này là: những người lương dân, trong hoàn cảnh này, sẽ hành xử như thế nào?

Sư phụ nói, những người luôn cho rằng, lẽ phải thuộc về mình, thường là những người cực đoan. Thiên nhiên tồn tại được hàng tỷ năm không phải vì nó đúng hay sai mà vì nó cân bằng.

Mấy ngày qua, dân cư mạng bàn nhiều về chuyện ông Bob Kery. Tôi thấy tranh luận về đúng sai phải trái ở đây cũng chẳng có ý nghĩa gì. Ông bà ta đã dạy "Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại". Nghe theo lời dạy của ông bà cũng là thuận theo lẽ tự nhiên.

Một người phạm lỗi, biết nhận lỗi, muốn cống hiến để đền bù một phần lỗi lầm của mình. Điều đó rất tự nhiên. Chẳng lẽ người đó xấu hơn kẻ gây tội ác rồi biến mất? Đức Phật cũng nói "Quay đầu là bờ". Là tín đồ Phật giáo, nghe theo lời Đức Phật cũng là lẽ tự nhiên.

Đón nhận tấm lòng của ông Bob Kery, không phải vì đúng sai, mà là thuận theo lẽ tự nhiên. Có lẽ vì điều này mà đa số cư dân trên mạng đều ủng hộ và trân trọng ông như một người bạn mới của chúng ta, bất chấp những điều tồi tệ đã xảy ra trong quá khứ.

>> Hãy sống tốt hôm nay đi đã

Hoàng Minh Châu

Ý kiến

()