Chúng ta

Thế giới của Mark, Steve và những 'anh hùng bàn phím'

Thứ sáu, 27/5/2016 | 09:10 GMT+7

Sức mạnh của truyền thông trong thời buổi này thật là kinh khủng và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barrack Obama thêm một lần nữa khẳng định “Thế giới hiện tại là của Mark Zuckerberg, Steve Jobs và những anh hùng bàn phím”.

Ba ngày gần đây, hình ảnh tổng thống Mỹ hiện lên trong mắt người dân Việt Nam như một “Soái Ca”. Đâu đâu cũng thấy người ta nhắc đến "Obama, Obama, Obama". Đành rằng người đàn ông quyền lực nhất thế giới xứng đáng với sự yêu mến, hâm mộ của đông đảo người dân Việt Nam nhưng liệu “cơn sốt” Obama, “cơn sốt” nước Mỹ có thực sự đem lại những tín hiệu tích cực cho cuộc sống của người dân Việt Nam?

Với cá nhân tôi, tôi thấy chuyến thăm của Tổng thống Mỹ giống như một một thương vụ làm ăn nhiều hơn. Người ta nói rằng VietjetAir đã ký kết một đơn hàng trị giá lên tới 11,3 tỷ USD trong vòng 10 năm với Boeing, một con số ngoài sức tưởng tượng. Rồi việc “bình thường hoá toàn bộ quan hệ” minh chứng bằng việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nữa, nó chẳng phải mở đường cho một loạt đơn hàng vũ khí từ Việt Nam với Mỹ hay sao? Đây là một thời điểm không thể thích hợp hơn để bán vũ khí cho Việt Nam khi mà Trung Quốc đang lộng hành trên biển Đông và quan hệ của Việt Nam với người “anh cả” Nga đang bước vào giai đoạn thoái trào.

Khoan bàn đến việc những đơn hàng “tỷ đô” đó sẽ giúp gì cho việc cải thiện dân sinh, cải thiện đời sống của người Việt, chúng ta hãy xem xét đến thái độ của người dân Việt Nam với sự kiện này. Những hình ảnh trên mạng cho thấy người dân ít ai “nhìn thẳng” vào Obama mà đa phần là "quay lưng" vào Tổng thống Mỹ cùng với chiếc iPhone trên tay. Họ tranh thủ chụp những bức ảnh, lưu lại những khoảnh khắc “đáng giá” với ngài tổng thống đáng quý.

Nếu thật sự lo lắng cho dân tộc này, lo lắng cho tương lai của con cháu các bạn, xin các bạn hãy làm những việc thật nhỏ nhặt thôi và làm thật tốt nó. Các bạn hãy bớt “cuồng nộ” Obama, bớt ngưỡng mộ Steve Jobs và bớt thời gian cho Mark đi. Thay vào đó, thời gian bạn có thể dành cho gia đình nhiều hơn, con cái mình nhiều hơn và làm thật tốt những công việc tưởng chừng như vô cùng nhỏ nhặt.

Xung quanh tôi, tôi thấy có những người thường hay “bàn chuyện” quốc gia đại sự nhưng những việc hết sức nhỏ nhặt họ lại chưa làm tốt. Thử hỏi nếu để vận mệnh dân tộc vào tay những người như thế, liệu đất nước có tốt đẹp lên không?

Hữu Biết

Ý kiến

()