Chúng ta

Thay đổi hoặc đào thải

Thứ hai, 13/12/2021 | 09:06 GMT+7

13 năm làm nhân viên kinh doanh, mảng bán hàng trực tiếp vốn vẫn cho tôi kết quả tốt. Nhưng Covid đã làm thay đổi nhiều thứ. Tôi cũng phải thay đổi.

Từ ngày gia nhập FPT Telecom, tôi vốn chỉ tập trung các kênh trực tiếp (offline) như làm tờ rơi, treo băng-rôn, đi D2D (đến tận nhà khách hàng). Có lúc tôi cũng từng thử làm web, nhưng thấy tốn nhiều tiền nên nghỉ. Quan trọng là phương pháp truyền thống vẫn cho tôi kết quả ổn. Tôi vẫn nhiều lần đạt danh hiệu nhân viên kinh doanh xuất sắc (best sales).

Nhưng dịch Covid ập đến và ngày càng gây ra nhiều đổi thay. Tôi biết mình cũng phải thay đổi. Giữa năm rồi, Đồng Nai gặp ảnh hưởng nặng, trở thành một trong những tâm dịch lớn nhất nước. Tôi không còn có thể đi thị trường như trước, chỉ có thể ở nhà. Để phù hợp với xu hướng thời đại và hơn hết là môi trường đại dịch, việc khai thác kênh online là không thể trì hoãn.

Tháng đầu tiên sống trong đại dịch, tôi gặp áp lực vì vẫn chưa thể làm quen với việc thay đổi. Năng lực của tôi vốn nằm ở thị trường D2D. Có một giai đoạn, số bán cá nhân của tôi thấp mức kỷ lục trong hơn 10 năm làm việc. Giờ tôi chỉ có thể ở nhà bán hàng. Tôi bắt đầu tìm cách khai thác kênh Facebook và Zalo. 

thanhnc-1639135096-1639135110-7921-5793-

Nhờ những thay đổi và thành tích, anh Thanh từng có dịp được nói chuyện với Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến và GĐ Vùng 6 Nguyễn Ngọc Khánh về kinh doanh mùa dịch.

Thói quen của tôi đã thay đổi. Sáng sớm, thay vì đi ra đường, đến nhà khách hàng, tôi ghé thăm "nhà online" của họ, like các bài đăng. Trước tôi ít lục Facebook lắm. Giờ thì khác. Nếu chỉ kết bạn mà không tương tác, chắc họ cũng chẳng nhớ tôi là ai. Tôi nghĩ chịu khó tương tác, họ sẽ để ý đến mình hơn. Rồi tôi gọi điện chăm sóc khách hàng. Cứ thế, tôi được khách hàng cũ giới thiệu nhiều. Họ nhớ đến tôi khi bạn bè, người thân họ có nhu cầu lắp mạng.

Có khách hàng chỉ nói chuyện online, chưa gặp mặt lần nào mà từ đầu dịch đến giờ đã giới thiệu cho tôi 4-5 khách hàng lận. Có nhiều người quen trên mạng, hỏi "Anh làm FPT hả? Nhà tui có người quen đang xài mạng này yếu quá. Anh xem qua kéo cho người ta"... Đây là những kênh không tốn chi phí nhiều mà vẫn hiệu quả.Chiều tối rảnh rỗi, tôi đọc tin tức, đăng bài, hoạt động trên các hội nhóm, diễn đàn lớn của Đồng Nai, trang tin công nghệ để giao lưu, kết bạn với nhiều người cùng khu vực. Có lần, nhờ hay tham gia bình luận, giải thích trên một diễn đàn công nghệ, tôi được một thành viên khác cùng quan điểm kết bạn và nói chuyện. Khi họ biết tôi làm FPT Telecom, đã mua dịch vụ qua tôi. 

Nhờ có công nghệ, công việc của chúng tôi cũng thuận tiện hơn. Khi khách đồng ý lắp đặt, tôi sẽ đưa cho họ một đường link riêng của mình, khách có thể tự điền thông tin cá nhân nếu không muốn cung cấp cho salesman. Hệ thống sẽ tự nhận biết đó là khách hàng của tôi và báo về Mobisales. Việc ký kết hợp đồng cũng được thực hiện nhanh chóng và hoàn toàn trực tuyến trên ứng dụng này.

Thế là, giờ đây, chỉ cần ngồi một chỗ mà trong vòng 10 phút tôi có thể thu được 5-10 hợp đồng. Trong khi trước đây chạy xe di chuyển nhiều, từ nhà này đến nhà kia ít thì 5-7km, nhiều thì đến mười mấy 20km. Có nhanh thì cả ngày cũng khó được 5-10 hợp đồng, lại tốn tiền xăng xe. Nhiều khi đến nơi, thấy khách đã ký với nhà cung cấp khác.

Tuy kinh doanh online thì có thể ký hợp đồng ở toàn quốc nhưng tôi vẫn thường tập trung khu vực Đồng Nai vì nắm được rõ hơn tình hình hạ tầng.

Trước dịch, người dân chủ yếu lắp mạng để giải trí. Giờ đây họ cần để kinh doanh online, cho con học online… Sau đợt dịch, dân cư đổ đi làm lại, họ cũng cần lắp mạng. ​​Dịch vụ bên mình lại tốt. Vì thế số bán của tôi và anh em khá lắm. 

Có thể kết quả này có được do bối cảnh dịch. Nhưng tôi nghĩ nếu cứ làm tốt, số bán vẫn duy trì được. Nếu sau này thấy số bán thấp hơn, có thể kết hợp lại đi thị trường, các kênh khác. Nói chung, làm nhân viên kinh doanh cần linh động làm nhiều mảng, tùy thời điểm mà thay đổi, nhanh chóng bắt nhịp.

Giờ các bạn trẻ dễ tiếp cận và học kênh online nhanh chóng. Tôi thuộc nhóm U40 rồi, nhưng cũng phải học thôi. Phải cập nhật kiến thức mới tồn tại được. Thị trường lớn mà, ai làm tốt đều tốt cho công ty cả.

Sau khi dịch bệnh lắng xuống hoàn toàn, tôi sẽ càng đẩy mạnh kênh online nhưng cũng sẽ không quên đi thị trường, D2D, vì đó vừa là thế mạnh của tôi, vừa là nơi tôi có thể tìm hiểu và hỗ trợ khách hàng nhiều hơn, đặc biệt là khách hàng lớn tuổi.

Nguyễn Chí Thanh

Ý kiến

()