Chúng ta

Mạch ngầm STCo

Thứ sáu, 13/1/2023 | 14:31 GMT+7

Những ai xem chung kết iKhien mùa 2022 đến tận cùng hẳn không thể quên được đoạn cuối, khi chỉ có một Cup mà có tới hai đội nhất 2 bảng. Vậy trao Cup cho đội nào? Chủ tịch Trương Gia Bình đã đưa ra yêu cầu rất bất ngờ: Ai hát được bài Vision điệu then thì sẽ được Cup. Và nhờ thuộc được hai câu đầu của bài STCo đó mà đội FPT IS đã ẵm trọn Cup luân lưu.

Sự kiện tối qua lại làm tôi nhớ tới câu chuyện STCo cứu rỗi nhà F ở Nhật như thế nào. Anh Nguyễn Thành Nam kể, thời đầu sang Nhật rất khó khăn. Có một dự án làm bị hỏng, khách hàng từ chối giao tiếp việc. Anh em trong đội buồn hết sức vì đã nỗ lực nhưng không hoàn thành. Để an ủi nhau, anh em mới rủ nhau hát. Tất cả cùng ôm nhau hát những bài STCo để tự động viên, để cùng vơi đi nỗi buồn.

Tình cờ hình ảnh ấy lại đến với bác khách hàng, làm bác cảm động. Hôm sau bác lại gọi đội FPT lên và bảo tao không hiểu tối qua chúng mày hát gì, nhưng một tập thể mà khi thất bại vẫn đoàn kết với nhau như vậy thì chắc chắn là một tập thể mạnh. Có lẽ tao giao việc sai chứ không phải chúng mày kém. Vậy là bác tìm việc khác để giao cho FPT làm, đồng thời dạy cho đội dự án rất cặn kẽ, tỉ mỉ để hoàn thành. Sau đó, bác còn tiếp tục giới thiệu FPT tới các khách hàng khác là bạn bè của bác, từ đó mở đường cho nhà F tiến sâu và rộng vào thị trường Nhật như bây giờ. Và cho đến hôm nay vị khách hàng đó vẫn là người bạn thân thiết của FPT, người mà được những thế hệ đầu tiên của FPT Software gọi với cái tên trìu mến: Bác Nhật.

Mới đây, hôm chia tay anh Dương Dũng Triều - người anh lớn của FPT IS - không có ngôn từ nào để diễn tả hết cảm xúc lúc ấy nên chúng tôi đã mượn STCo để gửi tới anh lời chia tay. Những cái ôm, cái khoác vai và những phút đồng ca cùng hát lên đầy cảm động mà những con người hôm đó chắc chắn không thể nào quên.

Với tôi, STCo chưa bao giờ chết, nó vẫn là mạch ngầm trong văn hóa FPT và chỉ chuyển mình từ dạng này sang dạng khác.

Nguyễn Lê Hoàng

Ý kiến

()