Chúng ta

Giáo viên FPT - nhiều công việc trong một nghề

Thứ hai, 18/11/2019 | 08:58 GMT+7

Mỗi thầy cô tại FPT Schools phải là “Nhà nghiên cứu” để làm mới mình mỗi ngày. 

Tháng 11 lại về, khi những cơn gió đầu đông chớm lạnh, len lén tràn qua khe cửa, lòng người lại thêm nghĩ suy về chuyện nghề. Sau 15 năm gắn bó, từ vị trí Hiệu trưởng một trường công lập, tôi lại rẽ một bước ngoặt lớn khiến nhiều người và ngay cả bản thân có chút bất ngờ: Đầu quân về FPT.

Nghề giáo ở FPT - môi trường với 20 năm hình thành và phát triển trong lòng của một Tập đoàn công nghệ, có rất nhiều điều thú vị để kể. Nhiều bạn hỏi tôi rằng: “Về đây thấy thế nào?”. Tôi thường cười tít mắt trả lời: “Về đây không chỉ được làm Nhà giáo, mà tới tận 5 Nhà”. Với mọi người, câu trả lời đó nghe thật mơ hồ, nhưng với tất cả giáo viên tại FPT Schools, chúng tôi hiểu sâu sắc câu trả lời ấy.

Bởi, khi làm Nhà giáo ở môi trường này, điều chúng tôi cần không chỉ đơn thuần là kiến thức sách vở hay kỹ năng đứng lớp. Đó còn là những kỹ xảo được tích góp và mài giũa qua từng ngày. Ví dụ như sự nhạy bén của một “Nhà tâm lý”, bởi chỉ cần nhìn ánh mắt, nụ cười của học sinh, chúng tôi phải hiểu các con đang nghĩ gì, đang lo lắng điều gì, và phải trong trạng thái “sẵn sàng lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”.

Ở trường hầu hết thời gian trong ngày, với cái tuổi ẩm ương “sáng nắng chiều mưa, giữa trưa gió mùa”, luôn muốn khẳng định bản thân thì cũng sẽ có khối chuyện xảy ra. Thế thì thầy cô lúc này sẽ phải hóa thân thành “Nhà điều tra” để ra tay thôi. Đó có thể là vụ án về cái hộp bút bị mất, là tìm nguyên nhân cho tiếng khóc thút thít của một bạn trong bữa cơm trưa hay hiểu được ánh nhìn trìu mến của hai chú “gà bông” lỡ mang trái tim lỗi nhịp,…

Trong xã hội 4.0, khi mà chỉ cần mở Facebook là sẽ thấy hàng ngàn thông tin trái chiều được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Ngành giáo dục cũng được đưa lên bàn mổ xẻ với những lời nặng nhẹ và sự hoài nghi … Lúc đó, mỗi thầy cô lại trở thành “Nhà ngoại giao” để chia sẻ, thuyết phục nhằm có được niềm tin, sự an tâm và đồng hành của các bậc cha mẹ khi giao con cho Nhà trường. Nhà ngoại giao còn phải luôn biết tự xốc lại tinh thần cho mình và đồng nghiệp, nở một nụ cười để đứng trên bục giảng truyền cảm hứng cho học sinh, mang lại niềm vui cho các con mỗi ngày đến lớp.

Cuối cùng, mỗi thầy cô tại FPT Schools phải là “Nhà nghiên cứu” để làm mới mình mỗi ngày. Không chỉ cập nhật những kiến thức mới nhất, ứng dụng phương pháp giảng dạy hiện đại nhất cho mỗi tiết học. Ở đây, chúng tôi còn nghiên cứu từng bài vở, câu chữ của học sinh bởi không có một barem điểm nào là hoàn hảo cho sự sáng tạo, tâm hồn rộng mở và cá tính độc đáo ở mỗi học sinh.

“Nghĩ khác để làm tốt” – Đó không chỉ là tôn chỉ hoạt động của Tổ chức giáo dục FPT, đó cũng là quan điểm, kim chỉ nam của tôi trên hành trình dài phía trước. Dám nghĩ, dám làm. Chẳng phải mọi giấc mơ trở thành hiện thực đều bắt đầu từ những lần dám nghĩ khác, dám làm khác. Và bây giờ, cùng với những đồng đội mới tại FPT, chúng tôi sẽ nỗ lực mỗi ngày mang đến môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh. Đó không chỉ là giấc mơ ấp ủ của riêng tôi, mà bây giờ, đó còn là cách để chúng tôi cùng nhau, cùng với FPT Education “Viết tiếp giấc mơ 20 năm”.

>> Ngày mới - những điều đọng lại

Nguyễn Thị Kiều Ngân

Ý kiến

()