Chúng ta

FPT là bệ phóng đưa chúng tôi ra biển lớn

Thứ bảy, 27/6/2015 | 07:28 GMT+7

Trước đây, chúng tôi chỉ chèo thuyền trên hồ. FPT đã đưa chúng tôi lên tàu ra biển. Nhưng có điều chắc chắn, cơ hội ra đại dương không phải dành cho tất cả.

Trước khi về ngôi nhà chung FPT, công ty chúng tôi là thương hiệu rất mạnh và có vị trí đáng kể ở Kosice, Slovakia. Đơn vị tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ CNTT cho RWE - một trong những công ty năng lượng lớn nhất thế giới. Dù công việc ổn định, nhưng chúng tôi vẫn hướng đến việc tạo dựng các cơ hội mới. Cùng với những cộng sự tuyệt vời, chúng tôi đã làm được, chẳng hạn, RWE IT Slovakia xây dựng thành công Trung tâm kiểm thử Kosice lớn mạnh với hơn 100 người, dù bắt đầu chỉ với 5 nhân sự. Một ví dụ khác là dịch vụ CNTT cho RWE Supply, nơi tôi bắt đầu thực sự từ con số không và nâng nó lên hơn 80 người.

Năm 2014, chúng tôi được thông báo về M&A. Tôi không thể hình dung điều ấy có nghĩa gì, do vậy tôi tập trung vào công việc, làm việc chăm chỉ và hoàn thành dự án tốt nhất. Tôi không để những suy nghĩ tiêu cực gợi lên bởi điều này sẽ không mang lại những điều tốt lành cho bất kỳ ai, kể cả tôi. Tôi luôn giữ cho tâm trí của mình rộng mở. Ngay sau đó, chúng tôi đã lập đội FMO (Future Model of Operation - Mô hình vận hành tương lai). Cá nhân tôi cảm thấy đây là một cơ hội mới, một cái-gì-đó lớn hơn, như là bệ phóng để đưa chúng tôi lên tần cao mới.

Trước đây, chúng tôi chỉ chèo thuyền trên hồ. FPT đã đưa chúng tôi lên tàu ra biển lớn. Chắc chắn, cơ hội ra đại dương không phải dành cho tất cả. Một số người đang hạnh phúc ở lại bến cảng an toàn, chèo thuyền trong hồ. Nếu chúng ta đưa ra biển, họ sẽ bị say sóng. Đối với một số người, hồ xưa kia quá nhỏ bé và khi cơ hội đến, họ đạp bằng sóng gió để chinh phục biển. Đó luôn là ước mơ của tôi, và nay nó đã trở thành hiện thực. Trở thành nhà cung cấp dịch vụ phần mềm toàn cầu là cơ hội tuyệt vời để xây dựng những ứng dụng, sản phẩm sáng tạo và có giá trị cho khách hàng trên toàn thế giới.

Vậy chúng tôi đã hòa nhập với văn hóa FPT như thế nào? Đương nhiên, có sự khác biệt văn hóa, kể cả mức độ tổ chức cũng như giữa các quốc gia. Và sau một năm, chúng ta vẫn còn thấy nhiều khác biệt trong họ. Tuy nhiên, tôi tin rằng, đó là vấn đề cá nhân và chúng ta tôn trọng nhau. Nếu ai cũng muốn, họ sẽ tìm ra cách để làm việc cùng nhau. Muốn là từ có tính mạnh mẽ và cũng điều kiện có vai trò tiên quyết.

Sự khác biệt giúp chúng ta thành công. Tôi không mong muốn tạo ra sự đồng bộ và một đội ngũ đơn điệu. Chúng tôi luôn nhấn mạnh mỗi người phải có mục tiêu chung và hiểu ý nghĩa của từ "nhóm - team", cùng giúp nhau đạt được nhiều hơn - giúp đỡ lẫn nhau quan trọng hơn bao giờ hết.

Gia nhập FPT, chúng tôi có cơ hội đến Mỹ làm việc với hãng truyền hình vệ tinh lớn nhất xứ cờ hoa. Làm việc với đối tác mang đến nhiều khía cạnh mới cho tất cả chúng tôi. Một lần nữa, nền văn hóa khác nhau trở thành thách thức và bạn cần phải linh hoạt để thích ứng nhanh. Chúng tôi làm việc với các công nghệ mới. Cả nhóm cùng đóng góp trí tuệ và công sức của mình cho các sản phẩm mới nhất trong lĩnh vực truyền hình giải trí - công việc hoàn toàn mới mẻ. Các thành viên làm việc chăm chỉ, đôi khi rất thử thách và khó khăn, nhưng chúng tôi nhận lại những niềm vui bởi trải nghiệm tuyệt vời. Một đồng nghiệp của tôi đã nói: "Dodan, trong một tháng làm việc ở đây, tôi học được nhiều điều hơn những gì tôi trải nghiệm với dự án trước đây trong suốt 5 năm".

Tôi thực sự ấn tượng bởi kiến ​​thức và kỹ năng của các đồng nghiệp ở FPT Software. Họ là những người trẻ, thông minh. Đa phần trong số họ có tư duy toàn cầu, họ làm việc với các công nghệ mới nhất, và không ngừng nâng cao kiến thức. FPT Software đã có những mốc phát triển ấn tượng trong những năm qua và kế hoạch tương lai cũng rất ấn tượng.

Các đồng nghiệp FPT hãy làm những điều mà bạn tin là đúng, lên tiếng khi bạn có những ý tưởng mới hay đơn giản là các đề xuất cải tiến. Hãy luôn học hỏi để làm chủ công nghệ và trở nên toàn cầu.

Jozef Dodan Vojtko, tên thường gọi là Dodan, là tiến sĩ công nghệ, trưởng nhóm SDM (Service Delivery Manager – Dịch vụ quản lý) ở FPT Slovakia, đồng thời là quản lý Trung tâm Thẩm định Kiểm thử (Test Competency Center), trực thuộc GD-U, FPT Software.

Tháng 6/2014, FPT hoàn tất việc mua lại Công ty RWE IT Slovakia, thuộc tập đoàn RWE (Đức). Kể từ ngày 1/7,  RWE IT Slovakia được đổi tên thành FPT Slovakia, chính thức ghi dấu bước chân của FPT trên nấc thang toàn cầu hóa.

Với thương vụ RWE IT Slovakia, FPT đã mua năng lực công nghệ khi sở hữu 300 chuyên gia. Thương vụ này cũng cho FPT một khách hàng lớn (doanh thu của RWE là 70 tỷ USD, chi tiêu cho IT hằng năm gần 1 tỷ USD) và có cơ hội tham gia cung cấp dịch vụ cho lĩnh vực mới là Utility (hạ tầng gồm điện, nước, gas…) không chỉ tại thị trường châu Âu mà còn ở thị trường khác trên toàn cầu như Mỹ, Nhật.

FPT mua lại RWE IT Slovakia là thương vụ M&A đầu tiên của FPT nói riêng và trong lịch sử của ngành Công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. 

Dodan

Ý kiến

()