Chúng ta

Có một Ancelotti cổ điển

Thứ bảy, 6/10/2018 | 10:41 GMT+7

Trở lại Italy sau 9 năm lưu lạc ở khắp trời Âu, Carlo Ancelotti đang giúp Napoli ổn định sau sự ra đi của Maurizio Sarri bằng một lối chơi đa dạng nhưng cổ điển hơn.

Sở hữu bộ sưu tập danh hiệu mà bất kỳ HLV nào cũng phải thèm khát nên sẽ quá nhàm chán khi nói về tài năng của Ancelotti - người đã thành công ở tất cả những nơi ông từng đặt chân đến và trở thành chiến lược gia đầu tiên vô địch ở 4 trên 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Trong lịch sử cầm quân, ông đã vô địch Serie A (AC Milan 2003-2004), Premier League (Chelsea 2009-2010), Ligue 1 (PSG 2012-2013) và Bundesliga (Bayern Munich 2016-2017). Nếu Barca không quá vượt trội ở La Liga, có lẽ ngôi vương ở Tây Ban Nha đã không thoát khỏi bàn tay Carletto trong những năm tháng ông nắm quyền tại Real Madrid.

Vì điều đó mà không ít người tin rằng quyết định quay về Italy để dẫn dắt Napoli dường như là bước lùi trong sự nghiệp của chiến lược gia gốc Reggio Emilia. Thế nhưng, ở lần trở lại này đã có một Ancelotti rất khác, không quá hào nhoáng với lối chơi tấn công mà đã thực dụng hơn, cổ điển hơn.

Người ta vẫn thấy một Napoli mượt mà trong lối đá tấn công và pressing toàn sân nhưng giờ đây những “chiến binh xanh” Partenopei không còn trung thành mù quáng với sơ đồ 4-3-3 như dưới thời Maurizio Sarri. Ancelotti giúp họ linh hoạt hơn khi sẵn sàng chuyển sang 4-2-3-1 hoặc 4-4-2 cổ điển.

Kỹ năng cá nhân của các cầu thủ cũng được đề cao ở phần sân đối phương, điển hình như cách Ancelotti để Lorenzo Insigne từ một cầu thủ chạy cánh trái sẵn sàng bó vào trong để tận dụng sự lắt léo của anh. Và bàn thắng vào lưới Liverpool giữa tuần qua chính là minh chứng hiệu quả cho sự thay đổi này.

Những CLB mà Ancelotti từng dẫn dắt đều nổi tiếng với lối đá tấn công hơn là phòng ngự nhưng nhìn cách Napoli chia cắt đội hình của Liverpool - đội bóng có hàng công vào dạng “khủng” nhất châu Âu khiến The Kop không có một cú sút trúng khung thành nào đủ thấy Napoli đã tiến bộ ra sao trong khâu phòng ngự và kiểm soát lối chơi chỉ sau vài tháng Ancelotti đặt chân đến đây. Ở trận thua trước Juventus, Napoli cũng làm được điều này trong những phút đầu trận, nhưng C.Ronaldo đã có một đêm xuất thần để phá hỏng giấc mơ của người Naples.

Càng ngày những đội bóng lớn càng đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng để mang về những tên tuổi lớn. Quá khứ của Ancelotti cũng gắn liền với những đội bóng lắm tiền nhiều của. Vì vậy, việc chắt chiu kinh phí khi chỉ chi ra 55 triệu Euro để gia cố đội hình khi hai trụ cột ra đi và tận dụng những gì sẵn có là điều khá xa lạ với Carletto. Thế nhưng, cách ông vận hành Napoli trơn tru cho thấy sự thích nghi nhanh chóng của nhà cầm quân 59 tuổi.

Người Napoli dù rất phục ông vì tên tuổi, có điều họ vẫn đùa với nhau rằng, cái chất lịch thiệp và hơi lạnh lùng của Ancelotti, một người miền Trung nước Ý, sẽ rất khó hòa hợp với sự ồn ào và lắm chuyện của người phương Nam, đặc biệt là ở một thành phố xem bóng đá như một tôn giáo. Nhưng đội bóng của họ đang dần thực dụng hơn khi chú trọng vào kết quả thay vì chỉ biết tấn công đến ngây thơ dưới thời người tiền nhiệm Sarri.

Tất cả vẫn còn ở phía trước. Ancelotti đã thay đổi. Napoli cũng dần thay đổi tích cực hơn cho mục tiêu vô địch Serie A. Chỉ tiếc rằng những đối thủ của họ cũng không “giậm chân tại chỗ”.

Trần Vũ

Ý kiến

()