Chúng ta

20 năm Internet Việt Nam, 10 cá nhân ảnh hưởng nhất đến tôi

Thứ năm, 23/11/2017 | 10:56 GMT+7

Trộm nghĩ, sao không chọn “10 nhân vật có ảnh hưởng nhất đến bạn trong lĩnh vực Internet tại Việt Nam”. Tức là tiêu chí hoàn toàn phụ thuộc cá nhân người công bố danh sách, mình thích ai thì mình chọn thôi. Vì ảnh hưởng đến mình mà!

Thấy bên ICTNews và Hiệp Hội Internet VN tổ chức bầu 10 nhân vật có ảnh hưởng nhất đến Internet Việt Nam. Theo tên gọi thi rõ ràng là phải do đóng góp cụ thể của cá nhân. Nhưng xem danh sách đề cử và hỏi Ban tổ chức là tiêu chí thế nào, thì thấy cũng ậm ờ, xem ra là có tính mặt trận hoặc quen biết.

Trộm nghĩ, sao không chọn “10 nhân vật có ảnh hưởng nhất đến bạn trong lĩnh vực Internet tại Việt Nam”. Tức là tiêu chí hoàn toàn phụ thuộc cá nhân người công bố danh sách, mình thích ai thì mình chọn thôi. Vì ảnh hưởng đến mình mà!

Để làm gương, xin nêu 10 cá nhân Việt Nam có ảnh hưởng nhất đến Tôi-NTN trong suốt 20 năm phát triển Internet tại Việt Nam. 

1. Trương Đình Anh (như đã viết trong status trước)

2. Mai Liêm Trực, nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong một lúc vui vẻ, bác đã chia sẻ "công lao lớn nhất của anh là đã không bóp chết bọn em".

3. Thang Đức Thắng, VnExpress, là người đã biến giấc mơ tin tức cập nhật hàng phút từ thời Trí Tuệ Việt Nam của chúng tôi, thành hiện thực.

4. Vương Quang Khải, VNG, người đã làm tôi hết sức xấu hổ mỗi khi tôi khai ra là không có tài khoản Zalo.

5. Nguyễn Hà Đông, đại diện xuất sắc của cộng đồng sử dụng Net lớn nhất: các game thủ.

6. Lâm Hoàng Vinh, Tổng giám đốc Vinaphone vào thời điểm năm 2009, tiên phong đưa 3G ra thị trường. Mỗi tháng mình tiêu hết có 70 nghìn để kết nối 3G. Thật là tiện lợi.

7. Trần Đức Việt hay Jvevrmind, Vlog số 1 Việt Nam, người đã truyền cảm hứng và giúp tôi hoàn thành bài trình bày cuối cùng để phê duyệt FUNiX vào tháng 9/2015.

8. Nguyễn Thế Tân, VCCorp tác giả Admicro, người đã dám đương đầu với cả Google và Facebook trong lĩnh vực quản lý hệ thống quảng cáo số. Cái này không liên quan đến mình lắm, nhưng cứ đánh được Tây là mình thích.

9. Nguyễn Hòa Bình - Chodientu.com, một kẻ liều mạng lãng mạn làm thương mại điện tử từ thời Alibaba. Anh em bảo, thằng Bình còn đi buôn được thì chắc buôn trên mạng dễ lắm nên ùa theo. Tôi thấy hài lòng với chất lượng thương mại điện tử tại Việt Nam hiện tại.

10. Translator - Thực ra tôi không biết các bạn là ai. Nhưng các bạn đã làm một công việc tuyệt vời là chuyển ngữ các nội dung trên Internet ra tiếng Việt, dù là báo chí, hay sách, hay lồng tiếng phim ảnh video clip… Đầu những năm 2000, tôi lo rằng, trở ngại lớn nhất cản trở Internet phát triển tại Việt Nam chính là quá ít nội dung tiếng Việt. Thực tế đã chứng minh mối lo ngại của tôi là vô nghĩa.

Các bạn có thể đưa ra danh sách của mình. Gom lại biết đâu có cái gì đó hay hay. Xin nhắc lại tiêu chí: 1/ Là người Việt Nam; 2/ Ảnh hưởng sâu sắc đến việc dùng Internet của cá nhân bạn.

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()