Chúng ta

Cánh cổng kết nối Chính phủ và người dân Myanmar

Thứ ba, 7/11/2017 | 15:23 GMT+7

Khi đi vào vận hành chính thức, Cổng thông tin điện tử quốc gia Myanmar được kỳ vọng sẽ là trạm cung cấp thông tin di động 24/7, kết nối 40 Bộ ban ngành của đất nước Chùa Vàng với người dân và du khách.  

Dự án Cổng thông tin quốc gia Myanmar được FPT IS khởi động từ đầu tháng 4 năm nay, do Bộ Giao thông và Truyền thông Myanamar chủ trì và được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới (World Bank). Đây cũng là một trong những cổng thông tin đầu tiên của Myanmar được xây dựng trong bối cảnh quốc gia Phật giáo này mới mở cửa hội nhập và hệ thống hạ tầng công nghệ còn nhiều hạn chế.

Dự án được FPT IS FTU và FPT IS SSD phối hợp triển khai, dự kiến đưa vào hoạt động vào tháng 1/2018, với các hạng mục như thiết kế, lập trình, cấu hình hệ thống, cung cấp phần cứng, cài đặt và bảo trì. 

Cũng giống như cổng thông tin các quốc gia khác trong khu vực, dự án này đi vào vận hành sẽ kết nối toàn bộ 40 Bộ ban ngành của Myanmar, là nơi Chính phủ và hệ thống công quyền cung cấp thông tin, thủ tục hành chính và dịch vụ điện tử cho người dân, doanh nghiệp và du khách; Truy cập thông tin và dịch vụ của Chính phủ mọi lúc, mọi nơi, thông qua nhiều thiết bị và không cần phải đến trực tiếp các cơ quan công quyền để hoàn thành thủ tục. Điều này giúp công dân, doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian lẫn chi phí và tương tác với Chính phủ thông qua các công cụ phản hồi/ đóng góp ý kiến; trong khi các Bộ ban ngành có thể giảm bớt gánh nặng hành chính, thủ tục giấy tờ và tối ưu hóa hiệu quả. 

Giao diện mô phỏng của Cổng thông tin quốc gia Mynamar.

Giao diện mô phỏng của Cổng thông tin quốc gia Mynamar.

Theo anh Nguyễn Xuân Trình - Quản trị dự án của FPT IS SSD, Cổng thông tin quốc gia Myanmar là dự án tầm cỡ và liên quan đến 40 Bộ ban ngành nên việc tổng hợp thông tin/nội dung ngôn ngữ bản địa, dịch sang tiếng Anh, sau đó thông qua các cơ quan của Chính phủ phê duyệt tốn khá nhiều thời gian. Hiện đội dự án của FPT IS có khoảng 5 cán bộ onsite trực tiếp tại Myanmar để đảm bảo đưa dự án vận hành đúng hạn vào đầu năm sau.

Cổng thông tin quốc gia là một bước tiến quan trọng giúp FPT IS tiến sâu hơn vào thị trường Myanmar. Đây cũng là dự án được ông Thant Sin Maung - Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Myanmar nhắc đến và đánh giá cao trong chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn diễn ra cuối tháng 10 vừa qua.

Tiếp nối cho thành công của dự án này, FPT IS đã trúng thầu gói "Cung cấp, lắp đặt và vận hành các Trung tâm dữ liệu (Pre-Fabricated Data Center)" cho Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar (MOPF). Đây là dự án CNTT lớn nhất từ trước đến nay trong khối Chính phủ Myanmar do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ, trị giá 11,3 triệu USD, nhằm hiện đại hoá việc quản lý tài chính công của đất nước Phật giáo này.

FPT IS sẽ lắp đặt và vận hành 6 trung tâm dữ liệu ở 6 IA (Implementing Agency) tại hai thành phố NayPyiTaw, Yangon, cùng hệ thống thiết bị cho 30 chi nhánh trên khắp Myanmar kết nối về các trung tâm dữ liệu của MOPF. Dự kiến, dự án hoàn thành sau 9 tháng triển khai và FPT IS sẽ tiếp tục hỗ trợ vận hành trong 3 năm tiếp theo. 

FPT chính thức mở văn phòng tại Myanmar từ tháng 7/2013. Trong năm 2015, FPT IS đã khởi động dự án triển khai giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Tập đoàn United Paints Group (UPG) của Myanmar. Dự án được triển khai cho trụ sở chính, nhà máy, 5 chi nhánh ở Myanmar và một công ty con tại Singapore của UPG. 

Bên cạnh đó, FPT còn thực hiện nhiều dự án quan trọng mang tầm quốc gia như: Cổng thông tin quốc gia Myanmar, Hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia Myanmar, Triển khai hạ tầng mạng tại trung tâm dữ liệu Ooredoo; Hệ thống quản lý phân phối, bán hàng (DMS) cho MMI…

>> Vượt lên khó khăn, chiến tướng toàn cầu hóa quyết chinh phục Myanmar

Hà Dương

Ý kiến

()