Chúng ta

Tỉ phú Elon Musk muốn thay cáp quang bằng lưới Internet

Thứ bảy, 18/5/2019 | 22:27 GMT+7

Hãng tên lửa SpaceX của tỉ phú Elon Musk sẵn sàng phóng 60 vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất, có thể ngay tuần sau.

SpaceX muốn đưa Internet băng thông rộng giá rẻ bao phủ cả hành tinh. Hãng đang tiến hành những bước chuẩn bị quan trọng để biến điều này thành hiện thực với việc đưa loạt 60 vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất. Đây là loạt vệ tinh đầu tiên của chùm vệ tinh mà SpaceX đặt tên là Starlink, với tên lửa Falcon 9, mỗi vệ tinh nặng khoảng 227 kg ra ngoài quỹ đạo cách Trái đất 440 km, theo CNN.

2-4-9954-1558192989.jpg

60 vệ tinh đã được chất lên tên lửa, sẵn sàng được phóng. Elon Musk cho hay sẽ cần khoảng 400 vệ tinh để phủ Internet khu vực "nhỏ", 800 cho vùng rộng "vừa phải" hoặc "tần suất hoạt động đáng kể". Mục tiêu trước mắt là triển khai 1.600 vệ tinh ở quỹ đạo cao 440 km. Ảnh: SpaceX.

Đợt phóng được lên lịch vào giữa tuần này song gió mạnh khiến dự án phải trễ hẹn. Ngày 17/5, SpaceX thông báo họ sẽ đợi một tuần để cập nhật phần mềm vệ tinh và kiểm tra mọi thứ một lần nữa. Nhiệm vụ phóng sắp tới là một phần của dự án lớn hơn nhiều. SpaceX muốn có hàng ngàn vệ tinh xoay quanh Trái đất, cung cấp Internet chi phí thấp đến phần đáng kể của dân số thế giới hiện vẫn chưa có mạng.

Nếu SpaceX phóng thành công, hãng sẽ là doanh nghiệp đầu tiên thu được thành quà bước đầu trong dài hơi và đầy tham vọng. Các đối thủ như OneWeb và Amazon cũng đang tiến hành triển khai chùm vệ tinh Internet riêng.

Dự án đưa chùm vệ tinh phát Internet lên không gian rất mới mẻ. Ông Musk cho biết loạt vệ tinh đầu tiên giống phiên bản được sản xuất hàng loạt. Tính năng duy nhất chúng thiếu là khả năng giao tiếp với nhau khi đã lên quỹ đạo. “Có rất nhiều công nghệ mới, vì thế có thể một số vệ tinh sẽ không hoạt động”, ông Musk chia sẻ và bày tỏ khả năng vệ tinh không hoạt động là khá nhỏ.

SpaceX ước tính phải phóng 12 lần nữa trước khi Internet đủ sức cung cấp đến một phần đáng kể của dân số toàn cầu. Việc hình thành chùm vệ tinh sẽ thổi bay hàng tỉ USD, và ông Musk thừa nhận nhiều hãng từng phá sản khi nỗ lực thực hiện tham vọng này. Với SpaceX, công ty hiện có đủ vốn để thực hiện kế hoạch. Lần gọi vốn gần nhất của hãng thu hút nhiều sự quan tâm hơn ước tính. Công ty huy động được khoảng 400 triệu USD.

internet-ve-tinh-5831-1558192989.jpg

Ý tưởng phóng hàng ngàn vệ tinh tạo lưới Internet lên quỹ đạo thấp bao phủ Trái đất của SpaceX.

Hiện Internet chủ yếu được cung ứng qua các tháp di động không dây hoặc cáp nối đến nhà, văn phòng của người dùng. Điều này khiến các cộng đồng vùng sâu, vùng xa khó lòng tiếp cận. Trong khi đó, tùy chọn Internet từ vệ tinh, vốn được dùng cho các chuyến bay xuyên đại dương, nổi tiếng là chậm, đắt đỏ và không đáng tin cậy.

Vấn đề lớn nhất với dịch vụ Internet từ vệ tinh là quá đắt đỏ với người tiêu dùng phổ thông. Ngoài ra, vệ tinh còn cách xa Trái đất đến mức có độ trễ khiến người dùng khó chịu. SpaceX là một trong các hãng muốn làm mới dịch vụ này. Ý tưởng của họ là đưa vệ tinh đến quỹ đạo thấp, gần Trái đất hơn.

Starlink là dự án đưa mạng lưới gồm 12.000 vệ tinh Internet (nhiều hơn 6 lần số tàu vũ trụ ngoài không gian), giúp kết nối mạng trên Trái đất tăng nhanh 50% so với hệ thống cáp quang hiện nay.

>> Amazon ủ mưu phóng hàng nghìn vệ tinh phát sóng Internet

Hải Ninh

Ý kiến

()