Chúng ta

Amazon ủ mưu phóng hàng nghìn vệ tinh phát sóng Internet

Thứ ba, 16/4/2019 | 10:33 GMT+7

Sau SpaceX, Facebook, tới lượt Amazon muốn đưa hàng nghìn vệ tinh lên quỹ đạo để phủ sóng Intenet tới mọi nơi trên Trái đất.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon vừa công bố kế hoạch phóng 3.236 vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất, theo CNBC. Những vệ tinh này sẽ có nhiệm vụ cung cấp kết nối Internet cho những người dùng chưa có cơ hội hoặc điều kiện tiếp cận Internet. Mọi ngõ ngách trên thế giới sẽ được phủ sóng. Dự án mang tên Project Kuiper đã được đệ trình lên ITU, Liên minh Viễn thông Quốc tế, tổ chức điều phối quỹ đạo vệ tinh.

amazon-satellites-2560-2281-1555385540.j

Amazon sẽ phóng 3.200 vệ tinh để mang Internet đến mọi nơi trên thế giới. Ảnh: CNBC.

CNBC cho hay, ông chủ Amazon là Jeff Bezos đã tuyển dụng một số quản lí cấp cao trước đây của SpaceX (thuộc Tesla). Cùng với đó, cựu Phó chủ tịch Rajeev Badyal của SpaceX và vài thành viên trong nhóm của ông cũng đang dẫn dắt dự án Kuiper của Amazon. Rajeev Badyal từng điều hành bộ phận Starlink tại SpaceX và phóng thành công 2 vệ tinh thử nghiệm năm 2018.

Project Kuiper của Amazon sẽ phóng vệ tinh lên 3 độ cao khác nhau: 784 vệ tinh ở độ cao 590km, 1.296 vệ tinh ở độ cao 610km và 1.156 vệ tinh ở độ cao 630km. Những vệ tinh này sẽ cung cấp Internet cho khu vực từ vĩ tuyến 56 độ Bắc (gần như cắt ngang Scotland) kéo xuống vĩ tuyến 56 độ Nam (bên dưới mũi cực nam của Nam Mỹ). Khu vực này về mặt lý thuyết là nơi sinh sống của 95% dân số Trái đất.

"Project Kuiper là một sáng kiến mới với mục tiêu phóng hàng loạt vệ tinh lên quỹ đạo thấp của Trái đất nhằm cung cấp kết nối Internet tốc độ cao, độ trễ thấp cho cộng đồng người dùng chưa có cơ hội hoặc chưa có điều kiện tiếp cận. Đây là một dự án dài hạn, dự kiến phục vụ hàng triệu người chưa được truy cập Internet. Chúng tôi mong muốn được hợp tác phát triển sáng kiến này cùng với các công ty có chung tầm nhìn", phát ngôn viên của Amazon chia sẻ.

Hiện, Amazon vẫn chưa công bố địa điểm các vệ tinh sản xuất và thời gian để có được sự chấp thuận theo quy định. Việc Amazon thuê Rajeev Badyal được đánh giá là bước đi thông minh để phát triển hệ thống vệ tinh Internet mới mẻ. Chi phí đầu tư cho hệ thống vệ tinh đầy tham vọng được một số cơ quan trong ngành ước tính lên đến 5 tỷ USD.

Trước Amazon, rất nhiều hãng đã công bố kế hoạch sử dụng mạng lưới vệ tinh để cung cấp kết nối Internet cho người dùng toàn cầu. Khác với những vệ tinh Internet truyền thống, những kế hoạch mới này dùng các vệ tinh bay ở quỹ đạo thấp của Trái đất nên có thể vận hành với chi phí thấp và độ ổn định cao. SpaceX của Elon Musk dự tính sẽ phóng 12.000 vệ tinh, OneWeb muốn tung ra 650 vệ tinh và Facebook cũng đang tự phát triển một vệ tinh Internet của riêng mình.

>> Giấc mơ chiếm lĩnh phòng khách gia đình

Hải Ninh

Ý kiến

()