Chúng ta

Giấc mơ chiếm lĩnh phòng khách gia đình

Thứ ba, 8/1/2019 | 12:03 GMT+7

Lê Trọng Đức đưa FPT Play Box dần phủ sóng bằng cách cung cấp sản phẩm hợp túi tiền, thú vị và độc đáo trong mảng dịch vụ luôn đòi hỏi những trải nghiệm công nghệ mới mẻ nhất.

Sáng ngày 4/1, đậu xe vào lề, Lê Trọng Đức tiến vào một trụ ATM bên đường Nguyễn Văn Linh để rút tiền vì buổi trưa có hẹn đối tác. Trong khi chờ máy xử lý, qua cửa kính, Đức quan sát thấy người đàn ông trong nhà đang giơ điểu khiển TV sát miệng và nói gì đó. Lập tức, màn hình TV chuyển từ chương trình Chào buổi sáng sang một trận bóng đá. Nét mặt Đức giãn ra hạnh phúc khi thấy logo màu cam quen thuộc. Người đàn ông trong nhà đang dùng Voice Remote và FPT Play Box - hai “đứa con tinh thần” của Đức và đồng đội.

“Tôi muốn có dịch vụ tốt và công nghệ mới nhất với giá chấp nhận được thay vì phải dùng dịch vụ truyền hình độc quyền”, anh Nguyễn Hữu Cường, chủ một doanh nghiệp sinh sống ở Phú Mỹ Hưng, quận 7 (TP HCM), khoe đã tự giải thoát mình bằng cách dùng FPT Play Box qua Wi-Fi gia đình thay vì phải đăng ký gói truyền hình cao ngất. “Nhu cầu của tôi thiên về bóng đá và phim truyện nên Box này ổn. Hơn thế, còn được trải nghiệm điều khiển bằng giọng nói mới mẻ”.

Đoạn đường đến công ty hôm nay của Lê Trọng Đức hứng khởi hơn ngày thường. Anh biết mình và các đồng đội đang đi đúng hướng khi đưa FPT Play Box bù vào khoảng trống tập khách hàng chưa thể dùng mạng FPT Telecom.

FPT Play Box dần phủ sóng bằng cách cung cấp sản phẩm hợp túi tiền, thú vị và độc đáo trong mảng dịch vụ luôn đòi hỏi những trải nghiệm công nghệ mới mẻ nhất. Chỉ mới ra đời hơn 2 năm, sản phẩm đã và đang tận dụng sự dịch chuyển khi những khách hàng sành công nghệ bỗng trở nên muốn chiếc TV hay đơn giản là cái điều khiển phải thật thông minh.

IMG-3746-JPG-6247-1419215157-9488-154682

Trong một sự kiện hồi năm 2014, anh Lê Trọng Đức (trái), Ban dự án FPT Telecom, chia sẻ ứng dụng FPT Play với nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng (giữa) và Tiến sĩ Mai Liêm Trực, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Bưu điện.

Nhưng khách hàng dùng Voice Remote tiện bao nhiêu, nhóm phụ trách sản phẩm do Đức dẫn dắt cực bấy nhiêu. Họ phải vượt qua những thách thức lớn về việc thiết kế phần cứng và phần mềm trong khoảng thời gian ngắn.

Quay ngược thời gian, tại sân khấu Hội nghị Công nghệ FPT Telecom diễn ra hồi tháng 5/2017 ở Quy Nhơn, khi ý tưởng chợt lóe lên, Giám đốc sản phẩm FPT Play Box Lê Trọng Đức trao đổi nhanh với Ban điều hành. Được “bật đèn xanh”, anh Đức lập tức trình bày về giải pháp điều khiển giọng nói cho Box, và xác định nếu làm tốt, nhà “Cáo” sẽ tiên phong trong thị trường OTT Box. Thời điểm ấy, các ứng dụng điều khiển giọng nói của thế giới cũng vừa nhen nhóm với vài sản phẩm của các ông lớn.

“Cảm giác rất hào hứng khi nghe ý tưởng phát triển”, kỹ sư Trương Văn Tuyến, người phụ trách kỹ thuật công nghệ của sản phẩm, vẫn vẹn nguyên cảm xúc. Anh Tuyến kể, thời điểm đầu năm 2017, tính năng điều khiển giọng nói đã có một số công ty nước ngoài làm nhưng với trong nước lại hoàn toàn mới. Khi được chia sẻ, Tuyến và các đồng đội thoáng chút lo lắng vì đây là dịch vụ lần đầu có mặt tại Việt Nam cung cấp cho số lượng lớn người dùng thông qua sản phẩm FPT Play Box. “Voice Remote là xu hướng công nghệ trong tương lai, nên tôi và anh em rất phấn khích và bắt tay ngay”.

Điều khiển giọng nói mới và khó toàn diện, nhưng chông gai nhất chính là sự đa dạng của giọng người Việt các vùng miền. Phát âm mỗi vùng có nét đặc trưng riêng, việc để Remote Voice hiểu và nhận dạng đúng từ ngữ mà khách hàng cần tìm kiếm (search) hay ra lệnh (command) bằng giọng nói một cách chính xác là một thách thức lớn. Cạnh đó, làm sao để dịch vụ ổn định đáp ứng với số lượng lớn khách hàng dùng đồng thời là một bài toán buộc kỹ thuật phải tính đến.

Để giải quyết các khó khăn này, Đức và nhóm phát triển phải tập trung nghiên cứu, cũng như tham khảo các công nghệ mới về trí tuệ nhân tạo (AI), huấn luyện và thử nghiệm trên tập dữ liệu lớn để hệ thống nhận dạng, tìm kiếm thông minh hơn.

Qua từng bước chắc chắn, đội sản phẩm và kỹ thuật còn chạy đua với thời gian để hoàn thành phần cứng, nền tảng điều khiển phần cứng (firmware) và tích hợp hệ thống để đẩy sản phẩm ra mắt vào đúng Ngày Công nghệ FPT - Techday 2018 (diễn ra ngày 12/9), góp phần làm sinh động màu sắc sáng tạo của nhà F dịp sinh nhật 30 tuổi.

2019-01-08-120410.png

Anh Lê Trọng Đức, đại diện FPT Telecom, giới thiệu đến quan khách dự TechDay 2018 diễn ra sáng ngày 12/9, điều khiển Tivi bằng giọng nói tiếng Việt đầu tiên tại Việt Nam sau nhiều tháng nhóm kỹ sư của FPT nghiên cứu hoàn thiện. Thiết bị cũng phân biệt được các giọng nói của vùng miền khác nhau. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Là phiên bản được sản xuất để giảm tối đa thao tác cho người dùng, Voice Remote loại bỏ 90% số lượng phím bấm. Các phím chức năng cơ bản được sắp xếp linh hoạt, đảm bảo việc thao tác dễ dàng, thuận tiện cho người sử dụng. Thuật toán được lập trình thông minh sẽ đưa ra những gợi ý tìm kiếm gần nhất với khẩu lệnh của người dùng.

Người dùng chỉ cần giữ phím và đưa ra khẩu lệnh tương tự như “mở kênh VTV1” hoặc “mở ứng dụng Youtube”, hay đơn giản là một nội dung trong kho phim bản quyền trên FPT Play Box như “Hậu cung Như Ý truyện”. Điều khiển sẽ mang tới cho người dùng kết quả chính xác.

Trước đây, người dùng có thể phải mất thời gian đi đến từng chuyên mục, sau đó tìm đến kênh truyền hình hoặc mở cửa sổ chữ cái để tìm kiếm nội dung muốn xem. Giờ đây, công nghệ nhận diện giọng nói bằng tiếng Việt giúp thao tác của người dùng trở nên thuận tiện và đơn giản hơn.

Độ “hot” của sản phẩm khiến Ban dự án cũng bất ngờ. Sau một tháng ra mắt, Voice Remote của FPT Play Box “cháy hàng” phân khúc hộ gia đình. Cuối tháng 12/2018, sáng tạo điều khiển bằng giọng nói của tác giả Lê Trọng Đức và cộng sự FPT Telecom giành giải Vàng sáng tạo iKhiến số 9. “Doanh số FPT Play Box các tháng gần đây tăng trưởng 150 lần so với những tháng khởi điểm”, Đức chia sẻ trong những ngày đầu năm mới, nhấn mạnh vai trò của “bệ phóng” là điều khiển bằng giọng nói.

Lê Trọng Đức chiêm nghiệm, khi làm bất kỳ sản phẩm nào, thước đo thành công bao gồm 2 yếu tố: độ phủ người dùng và doanh thu. Trong khi định hướng phủ ứng dụng FPT Play trên mọi nền tảng và nhắm vào phát triển người dùng để phục vụ mục đích hoán chuyển (convert) sang thuê bao trả tiền và bán quảng cáo thì việc phát triển FPT Play Box là mũi nhọn doanh thu chiến lược.

Với việc xác định công nghệ là cốt lõi của sản phẩm và là lợi thế cạnh tranh, nhiệm vụ phát triển Voice Remote cũng là một phần trong kế hoạch đẩy sản phẩm lên hàng tiên phong công nghệ ở Việt Nam để từng bước chiếm lĩnh không gian phòng khách. Hướng tới giấc mơ "thông minh hóa", từ thành công của sản phẩm, Ban dự án đã tích hợp chức năng này vào các ứng dụng mà FPT Telecom đang phát triển như: Bếp nhà, Karaoke Plus, Mix166… Khách hàng có thể dùng giọng nói để điều khiển, tìm kiếm một cách dễ dàng, anh Tuyến bật mí.

box-fpt-3601-1546924763.jpg

Giám đốc FPT Play Box demo sản phẩm cho nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và các lãnh đạo tập đoàn.

Mang loạt sản phẩm chinh phục hệ sinh thái nhà thông minh, thực hiện chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh độc quyền dựa trên công nghệ là mục tiêu của Đức và cộng sự trong năm 2019. "Tập trung mang những trải nghiệm độc đáo đến mỗi gia đình Việt là sứ mệnh “Leng Keng” của chúng tôi”, Đức khẳng định.

Sinh năm 1984, Lê Trọng Đức tốt nghiệp lớp cử nhân tài năng khoá đầu tiên của ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM trước khi giành học bổng Thạc sĩ tại Hàn Quốc. Ra trường, chàng trai xuất thân gia đình quân nhân chọn Samsung Electronics ở xứ Hàn làm việc. Đức cũng là một trong những thành viên thuộc thế hệ người trẻ Việt Nam đầu tiên vào làm việc tại Samsung. Xuất phát điểm là kỹ sư phần mềm, Đức chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống API và cùng các đồng nghiệp Hàn Quốc xây dựng hệ thống API cho Samsung Media. Dần thăng tiến, anh chuyển sang làm quản lý công nghệ, phụ trách xây dựng quy trình tương tác giữa hệ thống Samsung Billing (sau này là Samsung Pay) và các định chế tài chính khác như đối tác xử lý thanh toán Visa, PayPal, Cybersource...

1-3426-1545628001-3909-1546826530.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao chứng nhận giải Vàng IKhiến cho tác giả Lê Trọng Đức. Ảnh: Thanh Tùng

Sau 6 năm trải nghiệm tại tập đoàn hàng đầu thế giới, anh về nước và gia nhập FPT năm 2014. “Tôi xác định mục tiêu phát triển các sản phẩm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người. Và Ban dự án khởi nghiệp FPT Telecom là nơi ươm mầm những dự án lớn như tôi hướng đến. Tôi coi đây là mảnh đất màu mỡ mà mình có thể khai phá”, Đức tiết lộ lý do đầu quân về nhà “Cáo”. Trở thành người nhà F, anh phụ trách “săn” các dự án khởi nghiệp mới cũng như hỗ trợ các dự án đang vận hành, gồm: FPT Play, Nhacso và Fshare.

“Điểm mạnh của Lê Trọng Đức là hiểu biết cả về công nghệ, sản phẩm và kinh doanh nên cậu ấy có nhiều ý kiến giá trị, cũng như có nhiều đóng góp cho đơn vị luôn cần sự sáng tạo và nhiều sản phẩm mới như Ban dự án”, Giám đốc Ban dự án - chị Trần Thu Trang nhận định.

Qua vài dự án thử nghiệm, Đức định vị tên tuổi khi là người triển khai và phát triển thành công sản phẩm OTT mang thương hiệu FPT Play Box. Đây là sản phẩm mới hướng đến khách hàng không dùng mạng FPT Telecom. Nắm bắt đúng xu thế, chỉ trong thời gian ngắn, FPT Play Box trở thành sản phẩm trong nhóm dịch vụ chủ lực của nhà “Cáo”. Đức và đồng đội đã mang FPT Play Box đến gần người dùng và đạt 1 triệu lượt truy cập cùng một thời điểm tại giải AFF Cup 2018.

Năm 2017, chỉ sau 3 năm gia nhập nhà “Cáo”, Lê Trọng Đức được vinh danh trong danh sách Thế hệ lãnh đạo tiếp nối của FPT Telecom tại sự kiện sinh nhật nhà Viễn thông tròn 20 tuổi.

Trưa ngày 4/1, Ban tổ chức sự kiện bình chọn gương mặt trẻ nổi bật FPT dưới 35 tuổi (FPT Under 35) công bố kết quả. Trở thành một trong 13 người lọt danh sách tôn vinh, nhưng Đức không có cơ hội tận hưởng cảm xúc khi tên mình được xướng lên giữa những lời chúc mừng của các đồng nghiệp. Khi ấy, anh đang mải mê trình bày về ưu thế của sản phẩm trước đối tác là hãng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Đức muốn nền tảng của họ sẽ giúp FPT Play Box chinh phục hàng triệu phòng khách người Việt.

>> Voice Remote giành giải Vàng iKhiến

Tân Phong

Ý kiến

()