Chúng ta

Start-up FPT Ventures đầu tư lọt top 5 ứng dụng AI thế giới

Chủ nhật, 26/8/2018 | 10:24 GMT+7

ELSA là phần mềm phát âm tiếng Anh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), được quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures rót vốn, vừa xuất sắc lọt top 5 ứng dụng AI tốt nhất trên thế giới do Researchsniper bình chọn.

ELSA (viết tắt của English Language Speech Assistant) – Trợ lý phát âm tiếng Anh là nền tảng học ngôn ngữ dựa trên công nghệ nhận dạng giọng nói & trí tuệ nhân tạo (AI). ELSA hoạt động bằng cách nghe giọng nói của người học, sau đó kết hợp các phát âm đó với cách phát âm tiếng Anh đúng. Những từ trên màn hình được đánh dấu màu đỏ, vàng và xanh lá cây để cho thấy mức độ tốt của mỗi học viên. Ứng dụng cũng sẽ giúp đưa ra các gợi ý về cách người nói có thể cải thiện một âm nhất định – bằng cách nói cho họ cách định hình miệng hoặc lưỡi. Người dùng có thể tải app miễn phí trên Playstore, App Store.

3-5-5470-1535253255.jpg

ELSA giúp người sử dụng chỉnh lại cách phát âm có ứng dụng AI tốt nhất trên thế giới. 

Tại ứng dụng, người dùng có thể chọn những chương trình khác nhau dựa theo nhu cầu, chẳng hạn du lịch hay công sở. Mỗi chương trình sẽ bao gồm các nhóm từ và cụm từ khác nhau. Thuật toán của ELSA sẽ phân tích giọng nói của người học để phát hiện ra những chỗ phát âm sai, gợi ý cách sửa chi tiết như phải uốn lưỡi hay di chuyển môi ra sao để nói được âm đúng. "Đây chính là những yếu tố then chốt của việc nói tiếng Anh hiệu quả", chị Văn Đinh Hồng Vũ – CEO Start-up này khẳng định.

Các chương trình do ELSA cung cấp không có ngữ pháp và từ vựng bởi các ứng dụng khác, như Duolingo, đã làm rất tốt việc này. Thay vào đó, ELSA chuyên tâm phục vụ đúng chức năng là một trợ lý giúp người dùng chỉnh sửa kỹ năng phát âm.

Phiên bản mới của ELSA sắp được ra mắt bổ sung tính năng cho phép người dùng nhập tiếng mẹ đẻ của họ vào để cá nhân hóa trải nghiệm, giúp hệ thống sửa được đúng những lỗi phát âm mà người dân khu vực họ sinh sống hay mắc nhất.

elsa-fpt-1322-1473154860-1934-1535253255

Giao diện trên điện thoại của ELSA. 

Tỷ lệ người dùng Việt Nam trên nền tảng ELSA hiện nay ở trong khoảng 30-35%. Việt Nam cũng chính là thị trường thử nghiệm đầu tiên của ứng dụng AI này. Cạnh đó, ELSA cũng đang nhanh chóng thu hút nhiều người dùng từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Đông và châu Âu.

Tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu của nữ CEO là giúp đỡ người dân Việt Nam kỹ năng nói tiếng Anh chuẩn. “Tôi muốn người dân quê nhà có thể học tốt tiếng Anh để đón nhận những cơ hội mới trong đời họ", chị Vũ quyết tâm.

Trước đó, trong lần đầu tiên ra mắt ELSA (tháng 3/2016), Vũ cùng ứng dụng học tiếng Anh của mình đã giành giải Nhất tại triển lãm giáo dục SXSWedu. Tháng 8/2015, Quỹ của FPT đã đầu tư vào ELSA, cùng hai nhà đầu tư kỳ cựu là Binh Tran (người từng tham gia sáng lập công ty Klout được bán lại với giá 200 triệu USD) và Edward Thai (cựu giám đốc chiến lược của CJ CGV). 

Đầu năm 2018, ELSA vừa xuất sắc gọi vốn 3.2 triệu USD sau khi gọi vốn thành công trước vòng Serie A.

Cùng với ELSA, 4 số ứng dụng tên tuổi lớn cũng có mặt trong danh sách Top 5 phần mềm ứng dụng AI tốt nhất thế giới như là: Cortana (Microsoft) - Trợ lý ảo ứng dụng AI cho phép người dùng quản lý các tác vụ (nói chuyện, lên lịch cuộc họp, chơi nhạc. dự báo thời tiết, gửi mail,…); Hound - một trong những ứng dụng trợ lý ứng dụng AI tìm kiếm bằng giọng nói tốt nhất; Recent News - ứng dụng tin tức ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Cập nhật, chọn lọc tin tức mà người dùng thấy thú vị, quan tâm dựa vào thói quen đọc hàng ngày); Stifr Magic Cleaner - một giải pháp tuyệt vời cho người dùng còn ít dung lượng bộ nhớ.

Phần mềm này xuất phát từ ý tưởng của hai cô gái là CEO Văn Đinh Hồng Vũ và CPO Ngô Thùy Ngọc Tú. ELSA Speak còn có sự đóng góp rất lớn từ tiến sĩ Xavier Anguera, người bạn Tây Ban Nha, hiện là CTO của ứng dụng.

Hà Trần

Ý kiến

()