Chúng ta

Robot AI có thể giúp con người vượt qua nỗi cô đơn

Thứ ba, 19/3/2019 | 17:01 GMT+7

Các robot bầu bạn được lập trình bằng trí tuệ nhân tạo để có thể tự tương tác với con người đang trở thành xu hướng mới trong việc giúp người bệnh chống lại nỗi cô đơn của tuổi già.

Sự cô đơn đang “dày vò” một bộ phận lớn người cao tuổi, thậm chí dẫn tới suy giảm nhận thức và gia tăng tỷ lệ tử vong. Với tỷ lệ người già ngày một tăng, nhiều người lo lắng cô đơn sẽ trở nên ngày một nghiêm trọng, đặc biệt là khi không phải ai cũng có được sự chăm sóc từ gia đình hay nhân viên điều dưỡng. Đó là lý do chính phủ Nhật Bản đang ủng hộ việc sử dụng robot trong những viện dưỡng lão nhằm giải quyết tình trạng già hóa dân số.

Hệ thống robot di động cảm ứng (MRT) là một loại robot xã hội đã được chứng minh là có thể mang lại các tương tác xã hội mang tính tích cực với các bệnh nhân cao tuổi. MRT về cơ bản là những màn hình hiển thị video, được thiết kế cao ngang đầu người, có khả năng di chuyển bằng bánh xe và có thể điều khiển từ xa với một ứng dụng điện thoại đơn giản.

P-zIg20-QsJ0liQbPcpceYK4si0XMK-4245-9628

Cơ chế hoạt động của robot AI chăm sóc người già. Ảnh: Reuters

Robot này cho phép gia đình, họ hàng và các nhân viên công tác xã hội có thể “tới thăm” những người cao tuổi thường xuyên hơn, kể cả khi họ sống ở vùng nông thôn hay các khu vực xa xôi hẻo lánh. Bệnh nhân sẽ không cần phải tự vận hành thiết bị và họ có thể thoải mái trò chuyện với nhân viên xã hội hay gia đình của họ. Việc giao tiếp sẽ vẫn xảy ra thông qua màn hình máy tính, nhưng sự hiện diện của robot giống như có tương tác trực tiếp và vẫn cần được vận hành bởi con người, thời gian người cao tuổi có thể giao tiếp mỗi ngày vẫn còn bị hạn chế.

Để giải quyết vấn đề này, các robot bầu bạn như: Aibo và Paro của Nhật Bản, MiRo của Anh đang dần lập trình với một hệ thống trí thông minh nhân tạo để tự tương tác với con người. Một số robot khác được thiết kế trông giống con người như Care-O-bot và Pepper, thì có khả năng thực hiện các thao tác chăm sóc phức tạp và toàn diện hơn.

87-nhat-ban-tang-toc-phat-trie-7667-2429

Người cao tuổi tương tác với robot AI qua màn hình cảm ứng.  

Robot dạng người đã tiến bộ tới mức có thể thực hiện các thao tác chăm sóc người cao tuổi cần thiết. Những con robot này có thể lấy đồ và di chuyển một cách độc lập, cũng như có thể tương tác vô cùng tự nhiên (bằng cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể với các cử động tay). Những thiết kế tiến bộ hơn được tích hợp thêm khả năng cảm biến hay các tiện ích khác như màn hình cảm ứng.

Mặc dù việc nghiên cứu về robot xã hội vẫn còn ở những giai đoạn đầu, chúng ta có thể khẳng định rằng nó sẽ giải quyết các hệ quả của sự già hóa dân số, và thậm chí là giảm sự cô lập và cô đơn trong xã hội. Ở thời điểm hiện tại, robot vẫn không thể chăm sóc và tương tác với người cao tuổi hiệu quả như con người, nhưng chúng sẽ sớm thu hẹp khoảng cách, với sự phát triển liên tục của công nghệ hiện nay.

>> Chủ tịch FPT: '75% lao động hiện tại có thể mất việc do công nghệ mới và robot'

Theo TechInsight 

Ý kiến

()