Chúng ta

Chủ tịch FPT: '75% lao động hiện tại có thể mất việc do công nghệ mới và robot'

Thứ năm, 7/3/2019 | 14:26 GMT+7

Người đứng đầu FPT cho rằng, cách mạng công nghiệp tạo ra nguy cơ to lớn khi có tới 75% lao động hiện tại có thể mất việc làm do bị thay thế bởi các công nghệ mới và robot.

Triển lãm Công nghệ Giáo dục Anh quốc (BESS Vietnam) 2019 vừa lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Việt Nam, trong đó có sự tham gia của Cục Công nghệ thông tin và Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT). Sự kiện này được giới thiệu là góp phần mang lại cơ hội tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ công nghệ giáo dục đến từ các tổ chức, công ty giáo dục hàng đầu Anh quốc, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ,...

Với chủ đề “Từ Giáo dục 4.0 đến Cách mạng công nghiệp 4.0”, triển lãm đã chạm đến chủ đề đang “nóng” tại Việt Nam, đó là ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - GS.TS Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Ngành giáo dục nhận thức rằng tăng cường ứng dụng CNTT sẽ tạo nên những đột phá trong đổi mới căn bản toàn diện GDĐT. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh áp dụng công nghệ giáo dục, CNTT; tạo điều kiện thuận lợi triển khai mạnh mẽ công nghệ trong các hoạt động dạy và học, kiểm tra đánh giá và quản lý giáo dục; đồng thời thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ giáo dục với các đối tác trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục được tiếp cận công nghệ tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và chất lượng nguồn nhân lực”.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cũng có bài phát biểu tại triển lãm. Ông cho rằng, công nghệ thông tin đang đứng trước một thời cơ vô cùng lớn và quan trọng. Quy mô của ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ của Việt Nam hiện có đã có doanh thu trên 8,8 tỉ USD, đạt mức tăng trưởng gấp hơn 1.000 lần sau 15 năm (trong đó có hơn 3,5 tỉ USD doanh thu từ xuất khẩu phẩn mềm). Cùng với đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão vừa là thách thức, cũng là cơ hội lớn chưa từng có cho Việt Nam.

"Chúng ta có cơ hội để đi đầu trong những lĩnh vực công nghệ mới, và phát triển chính phủ số, doanh nghiệp số, công dân số,... Cơ hội để mọi hạ tầng của Việt Nam đều được số hóa. Tuy nhiên, cách mạng công nghiệp cũng tạo ra nguy cơ to lớn khi có tới 75% lao động hiện tại có thể mất việc làm do bị thay thế bởi các công nghệ mới và robot", lãnh đạo FPT dự báo.

P1750571-JPG-1701-1551942668.jpg

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình.

Dẫn số liệu từ Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), vị này cho biết thêm, Việt Nam đặc biệt là nước có độ nhạy cao khi đang là nền kinh tế có độ mở cao, nhưng có tới 77% lực lượng lao động không có trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Ở chiều tích cực, Việt nam có dân số trong độ tuổi vàng. Người Việt Nam vốn nổi tiếng thông minh, ham học hỏi và có tinh thần vươn lên. Chính phủ Việt Nam nỗ lực trong việc xây dựng chính phủ điện tử, thực hiện chuyển đổi số, và rất cần nguồn nhân lực số thực hiện chiến lược này.

“Thành bại của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phụ thuộc lớn vào chất lượng nguồn nhân lực và FPT sẵn sàng góp sức bằng công nghệ, và bằng thực tiễn tham gia giáo dục để đóng góp vào quá trình phát triển nguồn nhân lực này”, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình khẳng định.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Bộ GD&ĐT đã ký kết thỏa thuận hợp tác về ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025 với Tập đoàn FPT. Đây được coi là một bước đi quan trọng của Bộ GD&ĐT trong nỗ lực đổi mới toàn ngành giáo dục nhờ công nghệ, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho các đơn vị giáo dục đào tạo trên cả nước cùng hàng triệu học sinh sinh viên.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác triển khai bốn nội dung trọng yếu: Xây dựng chiến lược chuyển đổi số và chiến lược phát triển GDĐT; triển khai ứng dụng CNTT trong GDĐT và phát triển nguồn nhân lực CNTT; triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về GDĐT; phối hợp triển khai các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong GDĐT. 

P1750604-JPG-8819-1551942668.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Bộ trưởng GD&ĐT ký Bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chung. 

Cụ thể, Tập đoàn FPT sẽ hỗ trợ Bộ GD&ĐT xây dựng chiến lược tổng thể về chuyển đổi số, xây dựng và triển khai Chính phủ điện tử của Bộ; triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT, góp phần hiện đại hóa mô hình đào tạo đại học, đồng thời là đối tác chiến lược thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp. Còn tổ chức giáo dục FPT sẽ tham gia các hoạt động phổ cập và đào tạo chuyên sâu về AI, tiên phong đào tạo theo mô hình mới (EdTech).

>> 'VioEdu giúp học sinh trải nghiệm học mới mẻ'

Dân Việt

Ý kiến

()