Chúng ta

PTGĐ Hoàng Việt Anh: ‘Doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với trường học’

Chủ nhật, 31/3/2019 | 09:48 GMT+7

Anh Hoàng Việt Anh nhấn mạnh mối quan hệ giữa doanh nghiệp và trường học là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần gắn kết cung cầu trong đào tạo nhân lực ICT trình độ cao.

Sáng 30/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đồng chủ trì tổ chức Tọa đàm và Triển lãm "Phát triển nguồn nhân lực ICT trình độ cao: Gắn kết cơ sở giáo dục đại học - doanh nghiệp".

Tọa đàm có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cùng đông đảo đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành; hơn 100 trường đại học có đào tạo ngành thuộc lĩnh vực ICT, nhiều doanh nghiệp sử dụng nhân lực ICT, Hiệp hội CNTT. Phía tập đoàn FPT có sự góp mặt của PTGĐ FPT kiêm CEO FPT Telecom Hoàng Việt Anh, Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Khắc Thành.

7-9038-1553995956.jpg

TGĐ FPT Telecom tham dự buổi tọa đàm về "Phát triển nguồn nhân lực ICT trình độ cao: Gắn kết cơ sở giáo dục đại học - doanh nghiệp". 

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba khâu đột phát phát triển đất nước, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Công nghệ thông tin ngày càng có vai trò, tác động lớn khi nền kinh tế chuyển sang số hóa, nhiều sự thay đổi theo hướng cơ hội và thách thức đan xen. Vấn đề kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường không phải là vấn đề mới nhưng cần trở thành là nhu cầu tự thân, tự nhiên của các bên.

Xuất hiện trong phiên thảo luận đầu tiên, CEO nhà "Cáo" Hoàng Việt Anh đưa ra 5 đề xuất để gắn kết cung cầu trong đào tạo nhân lực ICT trình độ cao. Theo anh, sự phối hợp giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp cần được đẩy mạnh là yếu tố đầu tiên. Cần tham khảo nhu cầu quốc tế, các doanh nghiệp trong nước từ đó triển khai các chương trình đào tạo cần thiết và phù hợp.

1-5081-1553995956.jpg

CEO nhà "Cáo" góp mặt trong phiên thảo luận về “Giải pháp về cơ chế chính sách để gắn kết cung cầu trong đào tạo nhân lực ICT trình độ cao”.

5-5524-1553995956.jpg

Anh đưa ra 5 đề xuất nhằm gắn kết cung cầu trong đào tạo nhân lực ICT trình độ cao.

“Thời gian qua, rất nhiều hãng quốc tế có tên tuổi đã chuẩn hóa chương trình của họ. Các chương trình này gần như trở thành chuẩn mực. Bởi vậy, chúng tôi xin đề nghị cân nhắc việc công nhận các chứng chỉ quốc tế của các hãng như Microsoft. Có thể miễn học, miễn thi và cấp chứng chỉ cho các em”, anh Hoàng Việt Anh đưa ra đề xuất thứ hai.

Tiếp đó, anh nói đến tầm quan trọng của việc đào tạo về ngoại ngữ cho sinh viên. Anh khẳng định cần có chuẩn ngoại ngữ cho sinh viên khi ra trường.

Thứ tư, các hoạt động phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp cần được đẩy mạnh hơn nữa. Ngoài ra, cần tăng thêm sự công khai, minh bạch bằng cách đưa tất cả thông tin về sinh viên lên phương tiện thông tin đại chúng như website.

“Hiện nay, nhu cầu doanh nghiệp đang tăng cao. Các doanh nghiệp nên phối hợp chặt chẽ với các trường đại học. Chúng tôi mong muốn nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ không chỉ cho các doanh nghiệp lớn mà cả những doanh nghiệp nhỏ, những công ty start-up để tạo động lực cho họ”, CEO nhà “Cáo” nhấn mạnh.

6-5491-1553995956.jpg

Trong khuôn khổ sự kiện, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa một số cơ sở GDĐH với đối tác doanh nghiệp ICT cũng được tổ chức.

Lễ trao Biên bản thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực CNTT-TT (ICT) giai đoạn 2019-2021 giữa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - PTIT với FPT Telecom, CMC cũng diễn ra trong khuôn khổ sự kiện. Theo thỏa thuận, về đào tạo và nghiên cứu khoa học, FPT và CMC sẽ tiếp nhận sinh viên năm cuối của Học viện vào thực tập tốt nghiệp, phối hợp với các giảng viên của PTIT theo dõi, đánh giá quá trình thực tập của sinh viên. Số lượng sinh viên tiếp nhận mỗi đợt sẽ được Học viện thỏa thuận với các doanh nghiệp theo từng thời điểm Học viện chuyển thông tin sang.

Song song với tọa đàm, triển lãm cùng tên với sự tham gia của 15 trường đại học và 10 doanh nghiệp ICT lớn diễn ra cùng thời điểm. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu với các trường đại học, với học sinh, sinh viên về công nghệ, sản phẩm, tiềm năng và nhu cầu tuyển dụng, các cơ hội việc làm, cơ hội thực tập, những yêu cầu cụ thể đối với sinh viên khi tốt nghiệp các ngành ICT.

2-8036-1553995956.jpg

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tham quan gian hàng của ĐH FPT. 

4-1578-1553995956.jpg

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hào hứng nghe giới thiệu về một sản phẩm công nghệ của nhà F. 

Đồng thời, đây cũng là dịp để các trường đại học có cơ hội giới thiệu với nhà tuyển dụng, với người học về năng lực đào tạo, nghiên cứu khoa học và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường lao động cũng như những thông tin về hướng nghiệp, tuyển sinh, về các chương trình đào tạo thuộc lĩnh vực ICT, hỗ trợ việc làm của sinh viên tốt nghiệp, hỗ trợ hướng nghiệp cho học sinh…

Trâm Nguyễn 

Ý kiến

()