Chúng ta

Những điểm nhấn tại FPT TechDay 2019

Thứ sáu, 8/11/2019 | 16:20 GMT+7

Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 là lần đầu tiên khách mời được trải nghiệm công nghệ xe tự hành của FPT, ghi danh xác nhận thông tin bằng trợ lý tổng đài AI, tham gia cuộc thi lập trình trên nền tảng do các kỹ sư phần mềm nhà F phát triển.

Trải nghiệm xe tự hành

Tại sự kiện công nghệ lớn nhất năm 2019 của FPT, khách mời sẽ được trải nghiệm xe điện Yamaha, tích hợp công nghệ không người lái của FPT. Theo đó xe sẽ đi gần 1 km để tới hội trường chính của Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) - nơi tổ chức FPT TechDay 2019.

Công nghệ xe tự hành được FPT nghiên cứu và phát triển từ nhiều năm nay. Phương tiện giao thông được tích hợp công nghệ này có khả năng tự động dừng, tránh các vật cản cố định và các vật cản xuất hiện bất ngờ, trong đó có phương tiện và người cùng tham gia giao thông. Cạnh đó, xe tự hành có thể dừng đón trả khách tại các trạm chờ cố định với độ chính xác 100%. Người dùng gọi xe qua ứng dụng được phát triển riêng.

Trước đó, vào cuối tháng 10, xe tự hành tích hợp công nghệ FPT đã được thử nghiệm thành công trong Khu đô thị Ecopark (Hưng Yên). Sự kiện này được công bố trên nhiều phương tiện truyền thông, thu hút nhiều người quan tâm.

Xe tự hành tích hợp công nghệ FPT được thử nghiệm thành công tại khu dân sinh cuối tháng 10. Ảnh FPT Software.

Xe tự hành tích hợp công nghệ FPT được thử nghiệm thành công tại khu dân sinh cuối tháng 10. Ảnh: FPT Software.

Trợ lý ảo tổng đài AI làm nhiệm vụ check-in khách mời

FPT TechDay 2019 là lần đầu tiên trợ lý ảo tổng đài được phát triển từ nền tảng trí tuệ nhân tạo của FPT được sử dụng để ghi danh và xác nhận thông tin khách mời. Đây là một trong những điểm nhấn tại sự kiện công nghệ nổi bật của Việt Nam.

Trợ lý ảo sẽ theo sát, gọi điện nhắc lịch người tham gia một ngày trước thời gian diễn ra sự kiện. Qua phân tích giọng nói, ngôn ngữ sử dụng trí tuệ nhân tạo, tổng đài có thể xác định khả năng tham gia của khách mời với độ chính xác cao.

Trí tuệ nhân tạo của FPT được ứng dụng trong nhiều sản phẩm, dự án. Trong đó, trợ lý ảo tổng đài được đánh giá cao. Công nghệ sử dụng giọng nói cùng khả năng phân tích ngôn ngữ khiến hội thoại tự nhiên như được thực hiện bởi con người. Đến nay, Tổng đài AI đã xử lý được 750.000 cuộc gọi mỗi tháng, và thực hiện đồng thời 15.000 cuộc gọi vào thời gian cao điểm - tương đương với 500 tổng đài viên, cho một công ty về dịch vụ tài chính lớn tại Việt Nam với mục đích thông báo tới khách hàng về lịch thanh toán tín dụng.

Cuộc thi lập trình song hành triển lãm và hội thảo công nghệ

Lần đầu tiên cộng đồng công nghệ Việt Nam tham gia cuộc thi lập trình trên nền tảng phát triển bởi FPT tại ngày hội công nghệ TechDay. Thông qua hai cuộc thi "Đấu sĩ Coder" và "Ai đào vàng", người chơi có cơ hội nhận tổng giải thưởng 150 triệu đồng.

Theo đó, người chơi phải dùng các ngôn ngữ lập trình như C++; C#; JAVA; JavaScript; Python 2; Python… để vượt qua các thử thách BTC đưa ra. Mỗi cuộc thi gồm hai vòng, người chơi nhận thưởng tiền mặt ngay sau khi vượt qua mỗi vòng thi.

adb4271eb9245f7a0635-9123-1571-4490-4131

Sinh viên thi lập trình trên nền tảng Codelearn.io. Ảnh: Huyền Trang.

Toàn bộ cuộc thi lập trình tại FPT TechDay 2019 sẽ được thực hiện trên nền tảng Codelearn.io - dạy code, thi lập trình trực tuyến. Hệ thống do Ban cải tiến năng suất FPT Software (PID) xây dựng và phát triển từ năm 2018. Nền tảng thường được dùng để tổ chức nhiều cuộc thi lập trình lớn cho giới công nghệ. Mới đây, FPT Software và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức thi lập trình cho sinh viên toàn quốc, sử dụng nền tảng này.

Triển lãm Start Smart - Khởi động thông minh

Tại khu vực triển lãm, các gian trưng bày công nghệ được sắp xếp theo chủ đề. Mỗi bố trí đều được tính toán kỹ để đưa khách tham quan đi tới hành trình số. Tại đây, mỗi doanh nghiệp, tổ chức, ngân hàng sẽ được trải nghiệm nền tảng, sản phẩm, dịch vụ công nghệ FPT và các đối tác phát triển, hướng đến chuyển đổi số.

46 khu vực triển lãm hướng đến giới thiệu công nghệ lõi FPT đang phát triển trong lĩnh vực AI, giáo dục, y tế, nhà máy, ngân hàng, cuộc sống, doanh nghiệp… Tất cả gắn với một xu hướng, đó là trở nên thông minh hơn.

Những sản phẩm, công nghệ trong triển lãm làm giảm thời gian can thiệp của con người trong hoạt động. Nhiều công việc như nhập liệu, lái xe, giao dịch ngân hàng bằng Face ID/tĩnh mạch ngón tay, khám bệnh… sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng máy.

FPT TechDay 2019 với chủ đề "Start Smart - Khởi động thông minh" là hoạt động công nghệ thường niên của FPT, bắt đầu từ năm 2013. Những năm trước, sản phẩm FPT mang đến sự kiện luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng công nghệ trong và ngoài nước.

Năm 2018, Techday tái hiện hành trình xây dựng hệ thống xương sống cho ngành CNTT Việt Nam, đặt những bước chân đầu tiên trên bản đồ công nghệ thế giới và trở thành tập đoàn toàn cầu, để tiến tới tương lai nơi công nghệ và trí tuệ vượt qua mọi giới hạn.

Huyền Trang

Ý kiến

()