Chúng ta

Mọi miền sẵn sàng bước vào chung kết toàn quốc ViOlympic 2017-2018

Thứ bảy, 14/4/2018 | 09:41 GMT+7

Vòng chung kết toàn quốc cuộc thi giải Toán, Vật lý qua Internet năm học 2017-2018 sẽ diễn ra Chủ nhật tuần này - 15/4. Công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành và được nhiều giáo viên, phụ huynh, học sinh mong ngóng.

IMG-4562-2-JPG-2245-1523672901.jpg

Vòng chung kết cuộc thi giải Toán, Vật lý qua Internet - ViOlympic năm học 2017 - 2018 sẽ diễn ra ngày mai (15/4) theo hình thức thi online qua mạng.

ViOlympic là cuộc thi kiến thức trên Internet do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, Tập đoàn FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức từ năm 2008 đến nay. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi giải Toán, Vật lý qua Internet - ViOlympic năm học 2017-2018 nhận được sự tham gia đông đảo và nhiệt tình của nhiều đơn vị trên cả nước.

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng có sự quay trở lại của một số tỉnh thành sau một thời gian dài “vắng bóng”, không có học sinh tham gia vòng thi cấp quốc gia, như: Nam Định, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Hà Tĩnh…

Theo Ban tổ chức, đến nay, công tác chuẩn bị cho vòng chung kết toàn quốc cuộc thi ViOlympic năm học 2017-2018 đang được gấp rút hoàn thành. Nhiều Sở GD&ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn thi, ra chỉ tiêu lựa chọn học sinh của tỉnh tham gia cuộc thi. Công tác chuẩn bị chu đáo, lựa chọn địa điểm đầy đủ cơ sở vật chất và đường truyền mạng ổn định.

Bà Đỗ Thị Thúy Ngọc, chuyên viên phụ trách ViOlympic tại Sở GD&ĐT Ninh Bình, cho biết, để vòng chung kết được diễn ra một cách thuận lợi và thành công, địa điểm thi được đặt tập trung tại Trung tâm Tin học trực thuộc Sở, đảm bảo cung cấp đầy đủ số lượng máy tính, đường truyền mạng ổn định cho gần 400 học sinh tham gia thi của tỉnh.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Ninh Bình còn ban hành quyết định thành lập hội đồng thi gồm đầy đủ giám thị coi thi, các cán bộ thanh tra, giám sát và cán bộ phục vụ thi đến từ Sở Giáo dục, các phòng Giáo dục và trường học nhằm đảm bảo ngày thi diễn ra công bằng, nghiêm túc.

Một số điểm thi cũng đã chủ động thuê thêm phòng máy tính, lắp các đường mạng mới tại địa phương để cung cấp đường truyền mạng ổn định phục vụ kỳ thi.

Điển hình như trường Tiểu học Định Hưng (Thanh Hóa) đã đầu tư xây dựng lắp đặt thêm phòng máy tính, đường mạng mới; hay trường tiểu học Vĩnh Kim (Tiền Giang) thuê thêm phòng máy, lắp  camera, cài đặt phần mềm quay phim màn hình để hỗ trợ các giám thị hoàn thành tốt công việc giám sát kỳ thi, tránh tình trạng gian lận.

Cô Thùy Trang, giáo viên tại trường THCS Thạnh Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: “Năm nay tôi không đồng hành các vòng thi ViOlympic với học sinh, nhưng cách FPT đầu tư cho cuộc thi này khiến tôi cũng phải rơi nước mắt. Trước đây, các học sinh ở Vĩnh Kim, Tiền Giang không bao giờ nghĩ có ngày các em được tham gia vòng thi cấp quốc gia. Tôi thấy FPT đã làm tất cả vì học sinh thân yêu, để thắp lên niềm tin cho các em. Xin cảm ơn tất cả”.

Cận kề ngày chung kết toàn quốc, Ban tổ chức cuộc thi ViOlympic năm học 2017-2018 cũng nhận được nhiều chia sẻ và động viên từ phụ huynh và học sinh. Em Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 9A trường THCS Tiên Thắng, thí sinh đứng đầu toàn quốc vòng thi số 12 ViOlympic môn Toán tiếng Việt năm học 2017-2018, cho biết: “Ngay từ những ngày tiểu học, em đã rất yêu thích và luôn tích cực tham gia các vòng thi của ViOlympic. Điều mà em thích nhất ở cuộc thi này là em được củng cố lại những kiến thức đã học ở trường, biết thêm nhiều bài tập hay, rèn luyện kỹ năng làm bài nhanh và chính xác”.

Phụ huynh Thu Hiền (Nho Quan, Ninh Bình) chia sẻ: “Con mình rất yêu thích môn Toán. Chúc ViOlympic luôn thành công để có sân chơi cho các con”.

Đặc biệt, năm nay, ViOlympic có nhiều thay đổi, cải tiến về cả nội dung và công nghệ. Một trong điểm thay đổi rõ nét nhất là việc giảm số vòng thi, sẽ không còn vòng thi các cấp mà chỉ gồm các vòng tự luyện. Phụ huynh Thu Nguyễn (Thái Hòa, Nghệ An) ủng hộ: “Thay đổi giảm bớt vòng thi là phù hợp, giúp giảm áp lực làm các vòng tự luyện cho học sinh, phù hợp với suy nghĩ của tôi”.

“ViOlympic tạo ra không gian học tự học, tự rèn luyện kiến thức cho học sinh, không chỉ giúp các em tiếp cận chiều hướng thi cử mới mà còn biết đến công nghệ cao”, phụ huynh Nguyễn Mạnh Dũng (Hà Nội) bày tỏ.

Học sinh dự thi vòng chung kết toàn quốc ViOlympic năm học 2017-2018 cần hoàn thành hết vòng số 12 của môn Toán tiếng Việt, vòng 9 môn Toán tiếng Anh và Vật lý trước 0h ngày 15/4/2018. Nếu không hoàn thành điều kiện trên sẽ không được tham gia vòng chung kết.

Học sinh được mang vào phòng thi: bút chì, com-pa, thước kẻ, bút mực, bút bi, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản. Học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 không được phép mang bất kỳ loại máy tính cầm tay nào vào phòng thi, không được sử dụng phần mềm giả lập máy tính cầm tay có sẵn trong máy tính hoặc trên mạng, không được sử dụng công cụ bảng tính Excel để hỗ trợ làm bài thi. Tất cả thí sinh không được phép sử dụng bất cứ công cụ tìm kiếm (Bing, Google...) cũng như công cụ, phần mềm dịch nào trong quá trình làm bài thi.

Cũng theo lưu ý của Ban tổ chức dành cho vòng chung kết toàn quốc ViOlympic, trong quá trình làm bài thi, nếu thí sinh cố ý rời khỏi màn hình bài thi để mở sang các trang khác hoặc đăng nhập tài khoản trên hai máy tính khác nhau thì hệ thống sẽ tự động khóa lại, thí sinh sẽ không thể thi tiếp. Sau khi hoàn thành bài thi, học sinh cần kiểm tra thông tin về ngày, tháng, năm sinh, kết quả thi của mình và ký nhận vào biên bản kết quả.

>> Quỹ Hy vọng tổ chức chương trình ‘Ánh sáng học đường’

Đình An

Ý kiến

()