Vòng Chung kết cuộc đua số 2017 có diễn tiến nhanh và dồn dập. Mọi sự chú ý tại sự kiện đều tập trung vào màn trình diễn xe không người lái của 8 đội chơi đến từ 8 trường Đại học lớn trên cả nước.
Tại vòng 1, các đội bắt thăm thi đấu theo cặp trên hai sa hình độc lập. Nhiệm vụ của mỗi đội là hoàn thành quãng đường dài 34,7m trong thời gian tối đa 3 phút. 4 đội có thành tích tốt nhất được đi tiếp gồm MTA_Racer (Học viện kỹ thuật quân sự), LHU Racing 304 (ĐH Lạc Hồng), Alpha One (ĐH FPT) và CDIO của ĐH Bách Khoa HCM. Trong đó, CDIO là đội có thời gian hoàn thành ngắn nhất. Quái xế của họ đã chinh phục đường đua chỉ trong 13 giây.
4 cái tên còn lại đều gặp trục trặc trên sa hình và phải dừng lại trong nuối tiếc là TechColor (ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội); Tên lửa (Học viện bưu chính viễn thông), Seboys (ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG TP HCM) và BKAkid (ĐH Bách Khoa HN).
Trong vòng đấu thứ 2, 4 đội thắng vòng 1 tiếp tục thi đấu theo cặp và loại trực tiếp, chọn ra 2 đội thắng cuộc vào chung kết. Xe tự lái của các đội đã phải vượt qua sa hình có kích thước 14x15m được giữ bí mật 1 ngày trước trận chung kết diễn ra với nhiều chướng ngại vật và cầu dốc.
Trải qua những giây phút thi đấu gay cấn, MTA Racer của Học viện Kỹ thuật Quân sự đã trở thành nhà vô địch trong cuộc thi “Xe không người lái” lần đầu tiên tại Việt Nam”. Xe tự lái của MTA Racer được đánh giá cao về độ ổn định, vững chắc và tính thông minh, qua đó giúp MTA Racer vượt qua đội CDIO (Đại học Bách khoa TP HCM) để về Nhất một cách thuyết phục.
CDIO (ĐH Bách khoa TP HCM) giành giải Nhì và giải Ba của cuộc thi cùng thuộc về đội Alpha One (Đại học FPT) và đội LHU Racing 304 (Đại học Lạc Hồng).
Với việc giành được ngôi vô địch, MTA Racer đã nhận được phần thưởng với trị giá lên đến 450 triệu đồng, bao gồm chuyến trải nghiệm 7 ngày tại Mỹ, tham quan thung lũng Silicon, gặp gỡ các chuyên gia công nghệ Google, Uber... và 3 laptop. Ngoài ra, FPT Software cũng cam kết sẽ tuyển dụng trực tiếp thành viên của các đội đạt giải cao, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ để giúp sinh viên có thể phát triển các giải pháp liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và công nghệ ô tô nói chung.
Theo Giám đốc công nghệ FPT Lê Hồng Việt, xe không người lái là bước tiến tiếp theo của những cuộc thi công nghệ trước, dựa trên sức mạnh và lợi thế công nghệ của FPT về Automotive. Với tầm nhìn 5 năm, kết quả của cuộc thi này sẽ giúp sinh viên qua từng thế hệ đúc kết được hệ thống lái xe tự động trong môi trường thật, đem lại niềm đam mê khoa học cũng như thách thức trải nghiệm cho các các bạn trẻ.
Trước trận chung kết, anh Việt cũng tiết lộ về chủ đề cuộc thi năm sau. Đề bài Cuộc đua số mùa 2 là các xe sẽ phải tự nhận biết làn đường bằng cách phân biệt đâu là đường đâu là cỏ. Ngoài ra, xe cũng phải nhận biết các biển báo hiệu cơ bản để điều chỉnh tốc độ hoặc đi theo hướng được phép.
Xem diễn biến chính
Ý kiến
()