Chúng ta

'FPT Telecom nỗ lực để dẫn đầu về công nghệ'

Thứ bảy, 7/5/2016 | 13:02 GMT+7

“Động lực đầu tiên đó là FPT Telecom luôn nỗ lực để trở thành một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ”, đại diện Viễn thông FPT chia sẻ tại hội thảo ‘Hành động quốc gia về IPv6’.

Sáng 6/5, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Thường trực Ban Công tác thúc đẩy IPv6 Quốc gia tổ chức Hội thảo “Hành động quốc gia về IPv6 - Chung tay cung cấp dịch vụ tới người sử dụng”. Tham dự sự kiện là các doanh nghiệp viễn thông lớn như FPT Telecom, NetNam, Viettel, VNPT; các báo điện tử như VnExpress….

V6-1-2599-1462595054.jpg

Toàn cảnh Hội thảo "Hành động quốc gia về IPv6".

Theo VNNIC, kết thúc giai đoạn khởi động của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, khung chính sách; đào tạo nguồn nhân lực, hội thảo nâng cao nhận thức về IPv6… mạng IPv6 quốc gia đã được hoàn thiện, với 10 ISP kết nối IPv4/IPv6. Đặc biệt, nếu như các năm trước hệ thống thống kê của CISCO, APNIC và Google, tỷ lệ người dùng IPv6 của Việt Nam là 0% thì hiện nay, các hệ thống này đều xác nhận Việt Nam đã có sự hiện diện trên bản đồ IPv6 thế giới, với tỷ lệ người sử dụng IPv6 khoảng 0,03%.

"Tỷ lệ triển khai IPv6 ở Việt Nam đạt 14,06%; tỷ lệ traffic IPv6 của Việt Nam trung bình đạt 7 Mbps, dẫn đầu là VNNIC, FPT Telecom và NetNam", báo cáo của VNNIC nêu.

Trình bày tại Hội thảo, anh Trần Thanh Hải, PGĐ Trung tâm Điều hành mạng FPT Telecom, thành viên Ban công tác thúc đẩy IPv6 Quốc gia, thông tin, cuối năm 2015, FPT Telecom đã kết nối thành công vào Google, Facebook, các trang cung cấp qua IPv6, lưu lượng truy cập đạt trung bình 30-40 GB cho 91.200 khách hàng. “FPT Telecom đã thiết lập kết nối IPv6 đi quốc tế và trong nước, dung lượng kết nối quốc tế đạt 1,5 Gbps”, anh Hải cho biết.

v6-6-1189-1462595054.jpg

Trần Thanh Hải, PGĐ Trung tâm Điều hành mạng FPT Telecom, sẽ chia sẻ về cung cấp dịch vụ băng rộng cố định trên IPv6.

Cụ thể, FPT Telecom đã triển khai thành công IPv6 với hơn 5 loại modem khác nhau của FPT bao gồm cả mạng PON, EPON và ADSL, triển khai IPv6 cho mạng nội bộ; xây dựng tường lửa hỗ trợ IPv6…

“Chúng tôi đang phối hợp với VnExpress để kích hoạt IPv6. Kế hoạch tiếp theo của FPT Telecom là Hệ thống Call Manager phục vụ tổng đài có thể triển khai IPv6”, anh Hải cho biết.

Đại diện FPT Telecom nhận định, việc cung cấp dịch vụ IPv6 cho khách hàng không khó khăn, chỉ gặp vấn đề nội dung bởi khi khách hàng truy vấn vào nội dung chạy trên nền IPv6 không có. Trong khi, kết nối sang các trang Google, Facebook thì được đáp ứng.

“Động lực nào để FPT Telecom quyết định triển khai IPv6?, ông Nguyễn Hồng Thắng, PGĐ VNNIC, đặt câu hỏi sau phần tham luận của anh Trần Thanh Hải.

“Động lực đầu tiên đó là FPT Telecom luôn cố gắng trở thành một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ. Kế đến, để hạ tầng không là rào cản cho các dịch vụ do FPT Telecom cung cấp thì việc chuyển đổi sang IPv6 sẽ là động lực để công ty thực hiện cải tiến và nâng cấp hạ tầng”, anh Hải nhấn mạnh. “Và cuối cùng, phát triển và tiến hóa là xu hướng tất yếu, con người và sản phẩm của FPT cũng luôn cần thay đổi, làm mới và cải tiến để phát triển”.

v6-3-2843-1462595054.jpg

PTGĐ FPT Telecom Vũ Anh Tú đề xuất chính sách cho nhà mạng trong việc triển khai IPv6.

Phát biểu với tư cách đại diện doanh nghiệp viễn thông lớn, anh Vũ Anh Tú, PTGĐ FPT Telecom, cho rằng việc Bộ TT&TT có những chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp triển khai IPv6 là rất cần thiết và quan trọng. “Chính sách tốt kết hợp với việc truyền thông mạnh mẽ sẽ có thể giải quyết được nhiều vấn đề vướng mắc cho các đơn vị trong việc triển khai IPv6”, anh Tú để xuất.

Theo bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bỗ TT&TT, bất kỳ doanh nghiệp nào làm IPv6 đều được hưởng ưu đãi cao nhất, kể cả doanh nghiệp không nằm trong khu công nghệ cao. Việc truyền thông về các chính sách sẽ được Vụ CNTT chú ý để thông tin đến các doanh nghiệp tốt hơn trong thời gian tới.

v6-4-5772-1462595054.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT kết luận Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho rằng, thực tế triển khai và hiện diện của các dịch vụ và sản phẩm IPv6 tại Việt Nam phần nào hạn chế do khả năng phổ biến và tiếp cận thông tin về IPv6 của các doanh nghiệp và người sử dụng chưa được chú trọng.

“Giai đoạn 2016 – 2020 là cốt lõi nhất. Mục tiêu của giai đoạn này là tập trung đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ trên nền IPv6 đến người sử dụng để đưa lưu lượng Internet trên nền IPv6 tăng rõ rệt”, Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định.

Giao thức Internet phiên bản 6 (IPv6) là bước nâng cấp lớn từ chuẩn IPv4 với mục đích giải quyết tình trạng cạn kiệt địa chỉ IP do số lượng các thiết bị kết nối Internet ngày một tăng cao. Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 được Bộ TT&TT ban hành ngày 29/3/2011 xác định mục tiêu và lộ trình cụ thể chuyển đổi sang IPv6 của Việt Nam gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn chuẩn bị (2011- 2012); Giai đoạn khởi động (2013-2015); Giai đoạn chuyển đổi (2016- 2019).

Kế hoạch giai đoạn 2016-2019 xác định, mức độ triển khai IPv6 sẽ được đẩy mạnh một cách sâu rộng, hiệu quả đối với mạng lưới, ứng dụng, dịch vụ, phần mềm, thiết bị trên mạng Internet Việt Nam; đẩy mạnh công tác triển khai đồng bộ IPv6 hướng tới Internet of Things.

>> Kỹ thuật FPT Telecom vượt sông triển khai hợp đồng trong kỳ lễ

Nguyên Văn

Ảnh: Quốc Hương

Ý kiến

()