Chúng ta

FPT Tech Awards: Cuộc đua ‘tam mã’ hạng mục Khởi nghiệp

Thứ bảy, 14/5/2016 | 13:33 GMT+7

CyRadar, Sendo.vn và ANTS cùng mang đến điểm mới cho giải Bình chọn “Sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ FPT xuất sắc 2015” (FPT Tech Awards) do trang tin Chungta.vn, Ban Công nghệ FPT và Ban Truyền thông FPT phối hợp tổ chức.

Việt Nam hiện là một trong những thị trường khởi nghiệp phát triển mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Trong đó, FPT là công ty CNTT viễn thông hàng đầu Việt Nam luôn chú trọng, khuyến khích sáng tạo khởi nghiệp trong và ngoài FPT.

Năm 2015, FPT đã công bố Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp có tiềm năng. Nhiều ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo đã hình thành và đạt đươc những thành công đáng kể như Sàn thương mại điện tử Sendo, ANTS - Sàn giao dịch quảng cáo online theo thời gian thực đầu tiên tại Việt Nam hay CyRadar, sản phẩm bảo mật của Ban Công nghệ FPT, là một hệ thống phát hiện ra các nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn thông tin của doanh nghiệp và những thiết bị cá nhân khác. Và mới nhất là ELSA, ứng dụng chuyên dạy phát âm tiếng Anh đúng chuẩn thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói, vừa đoạt giải nhất cuộc thi hàng đầu dành cho các startup về giáo dục tại Mỹ - SXSWedu Launch.

Đặc điểm của FPT Tech Awards năm nay hầu hết là sản phẩm mới, được các đơn vị chọn lọc, cân nhắc kỹ từ các dịch vụ/sản phẩm/giải pháp của mình để dự thi. Từ khoảng 10 khởi nghiệp, chỉ có ba cái tên gửi tranh tài. 

CyRadar - Advanced Threat Prevention System là star-up trẻ nhất trong nhóm dự thi. Ứng dụng là một trong những giải pháp tối ưu để tìm kiếm, phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tất cả nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra với doanh nghiệp, được cài đặt trên một thiết bị riêng và đặt trong mạng của doanh nghiệp/tổ chức, chuyên phân tích lưu lượng mạng để phát hiện các cuộc tấn công nâng cao.

Anh Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng Bảo mật, Ban Công nghệ FPT, cho biết, CyRadar ứng dụng công nghệ học máy (Machine Learning) và dữ liệu lớn (Big Data) sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện các mối đe dọa mới nhanh và chính xác hơn.

CyRadar-fpt.jpg

Anh Nguyễn Minh Đức (thứ tư từ trái sang) nhận giải Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao 2015 tại Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015.

Cụ thể, ứng dụng machine learning cho phép nhận diện nghi ngờ các hành vi xấu bằng tự động hóa hay nền tảng bảo mật thông minh Melware Graph. Cạnh đó, CyRadar còn sở hữu Senbox - môi trường tự động kiểm tra các file nghi ngờ hay D5Anomaly Detection, phương thức giám sát mạng thông minh.

Hiện sản phẩm CyRadar của FPT có khoảng 10 khách hàng doanh nghiệp và cơ quan thông tấn lớn của Việt Nam. Theo một quản lý hệ thống tại FPT, CyRadar khá hiệu quả trong việc phát hiện ra những nguy cơ mới có thể xảy ra cho hệ thống của đơn vị. “Kết quả ban đầu rất khả quan. Chúng tôi sẽ công bố sản phẩm mới tại Techday 2016", anh Đức cho hay.

Tân binh khởi nghiệp trong lòng FPT cũng đã ‘chinh chiến ở các đấu trường’ trong và ngoại nước và giành những kết quả ấn tượng: Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao 2015 do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chứng nhận và Top 15 khởi nghiệp hứa hẹn tại Thailand Echelon Launchpad 2015".

Ứng viên thứ hai là một trang thương mại điện tử. Năm 2015, Sendo.vn đạt tốc độ tăng trưởng 3 con số với những bước chuyển biến đáng kể. Trong đó, điểm nhấn nổi bật là việc ra mắt ứng dụng mua sắm qua điện thoại Sendo App chạy trên cả hai hệ điều hành iOS và Android vào cuối tháng 7. Sendo App là ứng dụng mua sắm trên di động đầu tiên tại Việt Nam khai thác tính năng mua hàng bằng giọng nói và cho phép chat trực tiếp với người bán.

Kết quả, tốc độ tăng trưởng đơn hàng trên nền tảng di động quý 4/2015 bằng 4 quý trước cộng lại. Việc ứng dụng công nghệ cá nhân hóa thông qua phân tích hành vi người dùng đã giúp tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) tăng 30% trong 2015 so với 2014. Tháng 12/2015, Sendo.vn là Top 1 ứng dụng mua sắm trên Apple Store.

1-1463192875-660x0_1463200177.jpg

Ngày 13/5, Sendo.vn vừa sinh nhật lần thứ 4.

Xu hướng chuyển dịch sang mobile đang diễn ra rất mạnh mẽ tại Sendo.vn”, anh Nguyễn Phương Hoàng, PTGĐ kiêm Giám đốc Công nghệ Sendo, nhấn mạnh. Trong năm 2014, tỷ lệ giao dịch trên mobile tại sàn thương mại điện tử này chỉ chiếm 15% thì con số đã là 45% trong năm 2015. Dự kiến, năm 2016 sẽ tăng lên 65%.

Sendo.vn, sàn giao dịch thương mại điện tử dành cho người bán và người mua tại Việt Nam, được xây dựng theo mô hình B2C2C (business-to-consumer-to-consumer). Thông qua gian hàng mở tại Sendo.vn, doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ tốt nhất tới người tiêu dùng.

Trang thương mại điện tử của FPT cung cấp nhiều hình thức dịch vụ hỗ trợ như: Quảng cáo qua bài viết PR, banner, eClick, chụp hình sản phẩm… và chủ động tư vấn các phương thức nhằm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Sendo.vn cũng là sàn thương mại điện tử Việt Nam đầu tiên cung cấp dịch vụ giao nhận tận nơi cho khách hàng. Cạnh đó, các tiện ích như ví điện tử Senpay giúp người bán nhận tiền hàng một cách vô cùng tiện lợi hay tiên phong trong việc cung cấp ứng dụng native app trên nền tảng di động và ứng dụng Big Data để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm là những dấu ấn của khởi nghiệp FPT trong thị trường thương mại điện tử đang có bước phát triển nhanh.

Ra đời tại Việt Nam vào năm 2014 và là doanh nghiệp khởi sự tiên phong trong lĩnh vực AdTech & Data-Driven Marketing tại Đông Nam Á, Công ty Cổ phần Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS đang sở hữu những giải pháp công nghệ quảng cáo toàn diện dành cho cả bên mua và bán trên thị trường. "ANTS là sàn giao dịch mua bán quảng cáo trực tuyến (ANTS Ad Exchange) đấu giá theo thời gian thực (Real-time Bidding) đầu tiên của Việt Nam với 20 tỷ lượt quảng cáo/tháng, hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) 15 Terabytes logs/tháng, tiếp cận được trên 60 triệu người dùng Internet Việt Nam và Indonesia.

ANTS-fpt.jpg

Thực hiện chiến lược toàn cầu hoá, ANTS (Đàn Kiến) đã sớm có mặt ở thị trường Indonesia và sẽ cán mốc 1 triệu USD trong năm đầu tiên.

Sau gần 2 năm phát triển, ANTS đã có bước tăng trưởng thần tốc khi doanh số quý 1 cao gấp 17 lần so với cùng kỳ 2015. Không dừng lại ở thị trường trong nước, ANTS đã vươn ra nước ngoài, và Indonesia - thị trường Internet có mức phát triển cao - được lựa chọn đầu tiên. Với hai nhân sự "cắm chốt", ANTS đang có khách hàng lớn tại đất nước vạn đảo. “Chúng tôi là đối tác của Top 1 News Mobile App - Babe - và Top 3 News Online: Tribunnews & Kompas”, Đồng sáng lập kiêm CEO ANTS Đinh Lê Đạt chia sẻ.

ANTS là một nền tảng giải pháp quảng cáo theo định hướng dữ liệu (Data-Driven Marketing) theo mô hình dịch vụ đám mây (Software as a Serivce) giúp cho doanh nghiệp tiếp cận quảng cáo đa kênh một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Với công nghệ xử lý dữ liệu lớn Data Management Platform (DMP) phân tích hơn 60 triệu cookies người dùng/tháng giúp giải pháp quảng cáo của ANTS cho phép thương hiệu có thể hướng tới cá nhân hóa quảng cáo cho từng người dùng online trên mọi thiết bị và kênh như Google, Facebook hay các báo điện tử Việt Nam.

Với hệ thống Big Data lưu trữ hơn 15 Terabytes dữ liệu/tháng, xử lý real-time dữ liệu quảng cáo với 20 tỷ lần/tháng hay xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt, Anh và Bahasa (Indonesia), ANTS đã xây dựng thành công mô hình dữ liệu dự đoán độ tuổi (chính xác > 75%), giới tính (> 90%) và hành vi mua hàng TMĐT (chính xác > 65%) hay mô hình tối ưu hiệu quả quảng cáo Click to Rate tăng từ 0,04% lên 4-5%.

Có nhiều đối tác, cả Việt Nam và Indonesia, hiện ANTS được tin dùng bởi trang tin tức Việt Nam sở hữu traffic lớn nhất Đông Nam Á: 24h.com.vn (1,8 tỷ pageviews/tháng).

Sau thành công của mùa thứ nhất, năm nay, giải Bình chọn “Sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ FPT xuất sắc 2015” (FPT Tech Awards) do trang tin Chungta.vn, Ban Công nghệ FPT và Ban Truyền thông FPT phối hợp tiếp tục được tổ chức. FPT Tech Awards nhằm giới thiệu, vinh danh các sản phẩm, dịch vụ công nghệ của các công ty thành viên, giúp người dùng FPT hiểu biết nhiều hơn về sản phẩm, dịch vụ tập đoàn cung cấp.

2016-05-14-110328_1463200755.png

Tính đến 11h ngày 14/5, hạng mục Khởi nghiệp có 6.732 phiếu bình chọn. Trong đó, CyRadar (3.592 phiếu, chiếm 53%), Sendo.vn (618 phiếu, 9%) và ANTS (2.622, 38%).

Độc giả có thể bình chọn các sản phẩm, dịch vụ trong danh sách do Ban tổ chức đề cử ở bốn hạng mục: Chính phủ - doanh nghiệp, Khách hàng đại chúng, Start-up (Khởi nghiệp) và Ứng dụng CNTT trong quản trị. Thời gian bình chọn bắt đầu từ ngày 10/5 và kết thúc vào 12h ngày 16/5.

Những sản phẩm trong danh sách đề cử phải đảm bảo tiêu chí: Mang lại hiệu quả cao (doanh thu lợi nhuận, tác động tới xã hội) và Công nghệ ưu việt. Các thông số xét giải thưởng được tính trong vòng hai năm trở lại đây.

Giải thưởng FPT Tech Awards dự kiến được vinh danh tại Ngày Công nghệ FPT được tổ chức ngày 18/5 tại TP HCM.

Ngày 18/5, tại khách sạn New World (quận 1, TP HCM), giới công nghệ Việt Nam có cơ hội gặp gỡ ông Rajan Anandan, Phó Chủ tịch Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương; bà Kirsten Gillbertson, Giám đốc giải pháp Microsoft Azure khu vực châu - Á Thái Bình Dương; anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT; cùng hàng trăm chuyên gia đến từ các công ty công nghệ lớn như Uber, MasOffer, MOG, MoMo, ELSA… Hoạt động nằm trong sự kiện Ngày Công nghệ FPT 2016 và được mở cửa miễn phí cho cộng đồng.

Tại sự kiện này, đại diện của Google sẽ chia sẻ những xu hướng kết nối mới nhất trong kỷ nguyên số, đồng thời bật mí kế hoạch phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đại diện Micorsoft cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cộng đồng của Microsoft Azure.

FPT Techday 2016 hứa hẹn là một sự kiện hấp dẫn với sự có mặt của các nhân vật có tầm ảnh hưởng, kinh nghiệm và truyền cảm hứng trong và ngoài FPT… Khu vực trưng bày sản phẩm công nghệ với 15 gian hàng của không chỉ FPT mà còn nhiều công ty công nghệ đình đám khác sẽ là nơi các chuyên gia công nghệ giao lưu, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau.

Độc giả muốn tham dự chương trình gửi đăng ký tại đây.

>> Bình chọn hạng mục Khởi nghiệp trong FPT Tech Awards 2015

Nguyên Văn

Ý kiến

()