Chúng ta

FPT Software phát triển ứng dụng chẩn đoán bệnh qua hơi thở

Thứ ba, 29/6/2021 | 07:00 GMT+7

Sound Dr. - ứng dụng được phát triển bởi FPT Software AI Center - có mục đích tìm kiếm và phát hiện các bệnh liên quan đến đường hô hấp thông qua kiểm tra hơi thở. Người FPT có thể trải nghiệm và đóng góp dữ liệu cho Sound Dr. tại myFPT hoặc trang web của ứng dụng.

Người già, trẻ nhỏ là những đối tượng nhạy cảm với các bệnh hô hấp. Việc được sàng lọc, tư vấn từ xa trước khi thăm khám trực tiếp với đối tượng này là cần thiết để thuận tiện cho họ, giảm tải cho hệ thống y tế và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo. Đặc biệt trong những thời điểm có dịch như SARS hay Covid-19, các ứng dụng chẩn đoán bệnh hô hấp càng trở nên có ý nghĩa.

FPT Software AI Center hiện phát triển ứng dụng thu thập dữ liệu hơi thở Sound Dr. với mục đích tìm kiếm và phát hiện các bệnh liên quan đến đường hô hấp thông qua việc kiểm tra hơi thở. Sound Dr. đang hoàn thiện 2 tính năng nổi bật là phát hiện bất thường trong hơi thở và phát hiện Covid-19. Để những tính năng này thực sự đi vào cuộc sống, phục vụ cộng đồng, việc đóng góp mẫu âm thanh hơi thở từ mỗi CBNV nhà F là vô cùng cần thiết. 

Để trải nghiệm Sound Dr., FPTer có thể truy cập myFPT, vào All App, chọn Sound Dr. (mục Utilities) và thực hiện theo hướng dẫn hoặc truy cập website của ứng dụng.

hero-image-background-6695-1624873367.jp

Dự án thu thập âm thanh hơi thở được thực hiện bởi bộ phận AI Lab trực thuộc FPT Software với sự tham gia của nhiều chuyên gia học máy. Dữ liệu thu thập được sẽ được sử dụng cho ba mục đích chính: phục vụ nghiên cứu y tế, chẩn đoán qua điện thoại và sàng lọc tại chỗ.

Sound Dr. là ứng dụng thu thập các thông tin về nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nơi sinh sống); tiền sử bệnh lý và các triệu chứng đang gặp phải; mẫu âm thanh hơi thở, tiếng nói, tiếng ho… Từ dữ liệu thu được, thuật toán AI sẽ xử lý, “học” các đặc điểm của người bình thường và người bị bệnh về đường hô hấp, sau đó khoanh vùng những hơi thở bất thường để đưa ra cảnh báo miễn phí cho người dùng.

Về mặt y tế, Sound Dr. tham vấn ý kiến của TS. BS. Nguyễn Thu Anh - Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock Việt Nam (trực thuộc Đại học Sydney, Australia) - và tham khảo các ứng dụng tương tự trên thế giới để xác định được những dấu hiệu đặc trưng cùng cách lấy mẫu chuẩn xác.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, người FPT trải nghiệm ứng dụng và đóng góp dữ liệu cho Sound Dr. lưu ý tuân thủ 2 nguyên tắc: (1) Thực hiện tại góc riêng tư, không ho lấy mẫu tại nơi có người xung quanh; (2) Chủ động thực hiện cá nhân, không tụ tập bạn bè hay dùng chung điện thoại để gửi dữ liệu. CBNV nhà F có thể tham khảo video hướng dẫn tại đây

>> Trạng nguyên Võ Đặng Phát trở thành Giám đốc Truyền thông - Marketing FPT

Bảo Hân

Ý kiến

()