Chúng ta
Thứ ba, 29/6/2021 | 09:17 GMT+7

Data lake - 'Đường cao tốc' chuyển đổi số FPT

Dự án Data lake được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của Tập đoàn FPT, tiến tới doanh nghiệp vận hành theo thời gian thực (near real-time driven).

Data lake - 'Đường cao tốc' chuyển đổi số FPT

Dự án Data lake được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của Tập đoàn FPT, tiến tới doanh nghiệp vận hành theo thời gian thực (near real-time driven).

Dữ liệu trong báo cáo BCC tại cuộc họp giao ban định kỳ ngày 7/6 cho thấy thị trường Nhật Bản có dấu hiệu chững lại. Với cách cũ, Ban điều hành sẽ giao FPT Software và FPT Japan phân tích và lên các kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng trở lại. Ít nhất, một tuần sau mới có báo cáo đó. Nhưng ngay trong buổi họp giao ban, việc đưa quyết định đã được tiến hành ngay. Điều này dựa trên số liệu phân tích những nhóm doanh số tiếp tục tăng 30%. Cũng ngay trong buổi họp đó, Ban điều hành chỉ đạo FPT Software và FPT Japan thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng để đạt mức tăng trưởng kỳ vọng.

"Chúng ta hy vọng sau quyết định tại cuộc họp, trong 4 tuần sẽ ra được kết quả", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tin tưởng. Anh cũng cho rằng, trách nhiệm của người lãnh đạo các đơn vị cao hơn hẳn trong “thời đại” dữ liệu.

Đó chỉ là một trong những ví dụ về hiệu quả rõ rệt của việc khai thác dữ liệu để nhanh chóng đưa ra những quyết định quan trọng khi áp dụng Data lake vào vận hành quản trị tại FPT.

Phạm vi dự án này không chỉ ở lĩnh vực tài chính mà sẽ bao gồm cả quản lý bán hàng và quản lý nhân sự. Dự án Data lake cho phép các cấp quản lý gia tăng tối đa hiệu suất quản trị thông qua việc tự mình nhanh chóng có được mọi thông tin cần thiết theo nhiều chiều, nhiều mức độ và gần thời gian thực (near real time).

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa nhìn nhận “trong công tác điều hành, khi chuyển từ quản trị sang chỉ huy thì dữ liệu, thông tin là vô cùng quan trọng, nó giúp chúng ta ra quyết định trong vòng 1 ngày thay vì vài tuần như trước đây”.

“Việc đảm bảo thông tin thống nhất, thông suốt, đầy đủ và nhanh chóng cho việc ra quyết định là một pain-point lớn đã thúc đẩy FPT đầu tư xây dựng Data lake”, PTGĐ FPT Nguyễn Thế Phương chia sẻ thêm.

Ngày 6/8/2020, FPT khởi động dự án Data Lake với kỳ vọng có một hệ thống quản trị dữ liệu chính xác, kịp thời, tính phân tích cao cho tất cả các công ty thành viên. 1 triệu USD là con số mà FPT đầu tư vào dự án này.

“Chúng ta sẽ chi nhiều tiền hơn nữa để tiếp tục triển khai các dự án chuyển đổi số của FPT”, CEO nhà F khẳng định. Theo đó, cùng với hai dự án về nhân sự và kinh doanh, Data lake là một trong 3 dự án lớn của tập đoàn FPT. “Trong chiến lược DD-CC của FPT, chúng ta đã và đang liên tục thay đổi để phù hợp với tình hình mới, chuẩn bị những nền tảng quản trị mới hơn, hiện đại hơn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo và sự phát triển trường tồn của FPT”, anh Khoa nhấn mạnh.

Nói về những lợi ích cụ thể, anh Thế Phương chia sẻ, “chẳng hạn, khi sử dụng hệ thống, tôi có thể nhanh chóng tự tìm hiểu được mức tăng trưởng của một đơn vị đến từ bộ phận, khách hàng nào... hay có thể “khoan” ngay tới dữ liệu P&L của một dự án bất kỳ đang triển khai”.

Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo tự động dựa theo các mục tiêu quản trị do mình đặt ra, hoặc các công nghệ phân tích, dự báo bằng công nghệ dữ liệu lớn hiện nay sẽ giúp các nhà quản lý nhanh chóng nắm bắt vấn đề một cách chính xác để có những quyết định và hành động kịp thời, mang lại hiệu quả lớn trong công việc.

Cũng như bất kỳ hệ thống công nghệ nào, Data lake chỉ phát huy tác dụng khi con người có ý thức khai thác và sử dụng nó một cách hữu ích. Trên thực tế ở FPT, có nhiều nhà quản lý rất thành thạo trong việc sử dụng data để phục vụ công việc nhưng cũng có không ít nhà quản lý thích có người làm báo cáo cho mình hơn.

Với nguồn dữ liệu đầy đủ, với sự thân thiện của hệ thống báo cáo (visualize), dùng được trên nhiều loại thiết bị (pc, mobile) và có thể tạo các báo cáo, chỉ số cho riêng cá nhân (personalize), các cấp quản lý FPT sẽ có cơ hội biến hệ thống này thành vũ khí quản trị sắc bén của cá nhân.

“Việc đầu tiên của chuyển đổi số là phát huy nhân tố con người”, Chủ tịch Tập đoàn nhấn mạnh, “tất cả chúng ta làm việc trên cơ sở dữ liệu và hơn thế nữa người lãnh đạo đóng vai trò quan trọng nhất, là người dùng dữ liệu tích hợp. Và dữ liệu tích hợp đó giúp chúng ta lại có kết quả lợi suất đổi. Cho nên dữ liệu sẽ đi theo con người, biến đổi con người của FPT”. Chính con người của FPT cũng đem lại dữ liệu cần thiết để chúng ta điều chỉnh quyết định của mình, đánh giá đẳng cấp của từng cán bộ.

Ban lãnh đạo Tập đoàn đã yêu cầu các cấp quản lý tích cực sử dụng cũng như đóng góp các yêu cầu quản trị để không ngừng nâng cao và hoàn thiện hệ thống. Anh Thế Phương cho hay, hệ thống hiện tại cũng cung cấp cho Ban lãnh đạo thông tin chi tiết về mức độ sử dụng data trong công việc của các đơn vị, các cấp quản lý trong Tập đoàn.

Tại FPT Techday 2020, FPT đã giới thiệu Trung tâm điều hành doanh nghiệp 5.0 - Tương lai của doanh nghiệp số. Đây là trải nghiệm tiên phong cho các lãnh đạo doanh nghiệp về một tương lai quản trị mới, nơi những tiến bộ khoa học công nghệ mang người và máy đến gần nhau. Tại đây, con người sẽ có thể “đối thoại” với chính doanh nghiệp như một thực thể có trí tuệ. Thông qua hệ thống báo cáo và phân tích dữ liệu trực tuyến, lãnh đạo doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin hoạt động, kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp theo thời gian thực để từ đó đưa ra quyết định kịp thời, triển khai đồng loạt nhanh chóng.

“Chuyển đổi số cho phép lãnh đạo sáng suốt hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến tồn vong của doanh nghiệp”, Chủ tịch Tập đoàn FPT khẳng định. Mấu chốt của chuyển đổi số là doanh nghiệp có thể vận hành theo thời gian thực hay không.

Đối với tất cả các doanh nghiệp, dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng, hầu hết các khách hàng lớn của FPT đều có nhu cầu xây dựng Data lake và sử dụng data của họ một cách tốt nhất. Rất nhiều sản phẩm của Tập đoàn như FPT.iHrp, các giải pháp FPT.eGov, FPT.iHotel, akaLink… đều sẽ sử dụng tốt Data lake.

“Dự án hiện đang mở rộng để sử dụng cho các lĩnh vực phân khúc thị trường dịch vụ quảng cáo, bán hàng, chăm sóc khách hàng cho FPT Retail… Chúng tôi đặt kì vọng tăng 50% - 70% hiệu quả của các chương trình sử dụng hệ thống so với trước đây khi chưa có”, anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn cho hay.

Để từ khối lượng khổng lồ dữ liệu thô chuyển hoá thành các dữ liệu có giá trị đòi hỏi một đội ngũ chuyên gia Data scientist giàu kinh nghiệm, nắm được kiến thức chuyên ngành cũng như công nghệ xử lý data. Các nhóm chuyên gia đang làm việc trong các dự án Data Lake của FPT đều có kinh nghiệm tốt đã thực hiện qua các dự án tương tự. Anh Vũ Anh Tú bày tỏ “sự tin tưởng hoàn toàn với đội ngũ chuyên gia hiện tại” và cam kết “sẽ cùng nhau lọc cho thật trong dữ liệu, góp phần đưa FPT thành doanh nghiệp vận hành theo thời gian thực

Phần 2: Chuyện những người xây ‘hồ dữ liệu’ của FPT 

(Đón đọc ngày 30/6)

Chúng ta

Ý kiến

()
 
Tags: