Chúng ta
Thứ tư, 30/6/2021 | 08:59 GMT+7

Chuyện những người xây ‘hồ dữ liệu’ của FPT

Trong 17 tháng, dự án Data lake được khẩn trương thực hiện bởi đội ngũ tinh nhuệ nhất trong FPT. Đến nay, dự án đã đi được nửa đoạn đường với nhiều "bí mật" mà ít ai biết đến.

Chuyện những người xây ‘hồ dữ liệu’ của FPT

Trong 17 tháng, dự án Data lake được khẩn trương thực hiện bởi đội ngũ tinh nhuệ nhất trong FPT. Đến nay, dự án đã đi được nửa đoạn đường với nhiều "bí mật" mà ít ai biết đến.

Với tổng giá trị gần 1 triệu USD, Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa khẳng định “Data lake sẽ là một hệ thống quan trọng của FPT, để từ đó chúng ta tạo ra các “vũ khí mới” giúp cho FPT quản trị, tăng trưởng và phát triển bền vững”.

Để xây dựng hệ thống đó, cần chuyển khối lượng khổng lồ dữ liệu thô chuyển hoá thành các dữ liệu có giá trị. Theo Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Vũ Anh Tú, công việc này đòi hỏi đội ngũ chuyên gia Data scientist giàu kinh nghiệm, nắm được kiến thức chuyên ngành cũng như công nghệ xử lý data. “Các nhóm chuyên gia đang làm việc trong các dự án Data lake của FPT đều có kinh nghiệm tốt đã thực hiện qua các dự án tương tự”, anh Tú bày tỏ tin tưởng. 

Trần Tiến Phước - Giám đốc đơn vị kinh doanh Giải pháp quản lý dữ liệu doanh nghiệp (EBS.EDM - FPT Software), phụ trách nhóm dự án - đánh giá đây là dự án khó bởi độ lớn và quan trọng đối với Tập đoàn. Thứ hai là liên quan nghiệp vụ khi làm báo cáo với tập đoàn và các công ty thành viên. Cái khó thứ ba được chỉ ra là việc phối hợp nhiều bên liên quan như thế nào để dự án đạt được mục tiêu đề ra ban đầu trong thời gian thực hiện.

Data Lake có 6 cấu phần quan trọng, trong đó nhóm nhân sự nhà Phần mềm thực hiện 4 hạng mục là Tài chính, Nhân sự, Kinh doanh và Quản lý quan hệ khách hàng (Sales&CRM), Mua hàng (Purchasing). Ban Công nghệ thông tin Tập đoàn (FIM) đảm trách mảng Hạ tầng và Bảo mật.

Giám đốc EBS.EDM kể, nhân sự lành nghề cho dự án khó tuyển bởi thị trường cũng rất hiếm nguồn lực vừa giỏi công nghệ lại có kiến thức sâu rộng về kinh doanh. Thời gian đầu, anh Phước như “radar” dò sóng, thấy đâu có người phù hợp là tìm cách mời về, từ Ban giải pháp công nghệ (STU), Đơn vị phần mềm chiến lược phía Nam (FHM) rồi cả chuyên gia bên ngoài.

Xem FPT là một “khách hàng khó tính”, nhóm thực hiện dự án luôn đặt các tiêu chuẩn ở mức cao. Bên cạnh chạy đua về mặt thời gian, tính chính xác về mặt thông số cũng như đảm bảo về tính bảo mật được ưu tiên.

Chính vì thế, khi mới bắt đầu hình thành dự án, việc tìm kiếm nhân sự là không dễ. Song song chọn những thành viên sẵn có tại FPT Software, dự án cũng “đãi cát tìm vàng” những người phù hợp thông qua hình thức tuyển dụng. Mai Việt Quân, đầu mối kết nối dự án với các công ty thành viên, là một trong số đó. Theo anh, áp lực đến từ cả các đầu việc và thời gian.

“Nhưng cả đội đều yêu thích vì tính thử thách của dự án”, anh chia sẻ.

Quân cho biết quá trình thực hiện khá chông gai. Nhóm thường phải nghe những cuộc điện thoại bất đắc dĩ. Trong quá trình nhóm đang chạy dữ liệu, các con số sẽ không ổn định. Điều này không phải ai cũng biết nên rất nhiều cuộc gọi với câu hỏi “vì sao” liên tiếp được đặt ra. Cả đội chỉ biết giải thích, luôn trong tâm thế sẵn sàng trả lời và cười trừ.

Cũng không mấy người biết, ở đầu đây bên kia điện thoại, đằng sau những câu trả lời nghe có vẻ rất bình thường, những con người này đang chạy đua với thời gian để hoàn thành tiến độ dự án.

FPT luôn có lịch họp giao ban dự án vào đầu tháng nên thời gian này thường là những ngày “nóng bỏng” nhất với Phước, Quân và các nhân sự của dự án. Mọi người tập trung toàn lực để các công ty thành viên và tập đoàn chốt số liệu. Họ không còn biết khái niệm thời gian, ngày hay đêm. Tất cả chỉ chăm chăm vào mục tiêu duy nhất là hoàn thành công việc.

Ban ngày, mọi người ngồi với nhau ở văn phòng. Ban đêm, họ chia sẻ công việc qua màn hình máy tính và những cuộc gọi nóng cả điện thoại. Có những đợt cao điểm, 4-5h sáng mọi người mới đi ngủ và chỉ vài tiếng sau lại bắt đầu lên công ty tiếp tục với những con số.

Quân nhớ mãi có lần anh ngủ gục trên máy tính lúc nào không biết, khi thức dậy tá hỏa nhìn thấy 20 cuộc gọi nhỡ từ Phước. “Cả nhóm đang làm, tự nhiên tới phần việc Quân thì không liên lạc được. Nghĩ là cậu ấy mệt quá ngủ quên nên tôi làm thay luôn”, Phước kể tếu táo.

Với những câu chuyện dở khóc dở cười mà trên hết là tinh thần chiến đấu cao độ, đến nay dự án đã thành công giai đoạn một và đang bước vào giai đoạn một cộng để tiến đến hoàn thiện Data lake vào cuối năm nay.

Một ngày tháng 8/2020, kỹ sư trẻ Trần Văn Dũng (Ban Công nghệ thông tin FPT) nhận cuộc gọi từ sếp trực tiếp - CIO FPT Nguyễn Xuân Việt - nói về một thử thách mới: xây dựng hệ thống bảo mật cho Data lake.

Nhiệm vụ của Dũng là xây đường dẫn dữ liệu tài chính từ các chi nhánh của FPT như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… Mày mò nghiên cứu nhiều giải pháp, Dũng nhận ra cách làm độc đáo và sáng tạo là tận dụng ưu thế máy chủ đặt ở Singapore kết hợp ưu thế FPT Telecom là một trong các đơn vị cung cấp đường truyền tốt nhất Việt Nam để thiết lập mạng lưới riêng cho FPT. Nhờ đó dữ liệu đổ về dễ dàng từ các điểm chi nhánh, tránh va chạm với dữ liệu rác.

Lý giải cho cách làm này, Dũng khẳng định do hệ thống Data lake chứa nhiều dữ liệu nhạy cảm quan trọng bậc nhất của tập đoàn và tần suất sử dụng nhiều do đó dự án đề cao yêu cầu về bảo mật, dữ liệu “sạch”. Phương án của Dũng được các lãnh đạo dự án đánh giá cao.

Dũng hạnh phúc nhớ lại giây phút dữ liệu báo cáo tài chính đổ về hệ thống trơn tru mà không có đứt gãy. Đối với anh, sau 4 năm làm FPT, Data lake là dự án khó khăn nhất nhưng cũng “đã” nhất và khiến kỹ sư này “thoả mãn” nhất.

Mai Thành Phước, “chiến tướng” EBS.EDM, người có hơn 15 năm kinh nghiệm làm dự án cho các khách hàng khổng lồ của FPT Software, trải lòng, tham gia dự án Data lake khiến ai cũng trưởng thành hơn nhờ những bài học lớn.

“Khó nhất là làm sao hiểu được dữ liệu trong từng hệ thống ở các công ty thành viên để có cách tổng hợp dữ liệu lại cho đúng. Nhờ chiến lược tiếp cận và triển khai bài bản nên các lãnh đạo luôn đặt niềm tin vào nhóm dự án”, anh bày tỏ. “Với mỗi yêu cầu của Tập đoàn, EBS luôn vạch cách tiếp cận từng bước rõ ràng, ít nhất khi sai cũng biết để sửa nhanh”.

Dự kiến đến cuối năm nay khi Data lake hoàn thành sẽ góp phần lớn trong việc xây dựng hệ thống quản trị mạnh cả về chất, lượng và độ bảo mật cho FPT.

Nhấn mạnh vai trò của dự án, cả CEO Nguyễn Văn Khoa và PTGĐ phụ trách tài chính Nguyễn Thế Phương đều cho rằng đây là dự án quan trọng, cho phép các cấp quản lý gia tăng tối đa hiệu suất quản trị thông qua việc tự mình nhanh chóng có được mọi thông tin cần thiết theo nhiều chiều, nhiều mức độ và gần thời gian thực (near real time).

Với khả năng sáng tạo và tinh thần tận lực của nhóm dự án, những kết quả ban đầu đã giúp nhiều quyết định của lãnh đạo cấp cao Tập đoàn được rút ngắn từ vài ngày xuống còn vài giờ. Và khi bài viết lên sóng, những Phước, Quân, Dũng… và các thành viên dự án vẫn tiếp tục với những cuộc gọi thâu đêm suốt sáng, những ngày đắm chìm trong hồ dữ liệu, quyết tâm cán đích theo kế hoạch đã đề ra. 

Nội dung: Trương Sanh 

Ảnh: Hà Tiểu Mai

Thiết kế: Chúng ta

Ý kiến

()
 
Tags: