Chúng ta

Amazon đưa sàn giao dịch chứng khoán lên 'mây'

Thứ hai, 23/11/2020 | 08:20 GMT+7

Vận hành sàn chứng khoán bằng môi trường điện toán đám mây (cloud) đồng nghĩa với việc sẽ không cần duy trì các máy chủ vật lý đồ sộ như hiện tại

Theo Reuters, sàn chứng khoán Singapore (SGX) và sàn Aquis Exchange của Anh vừa thảo luận với Amazon Web Services (AWS) về phương án chuyển đổi mô hình hoạt động từ việc quản lý các máy chủ sẵn có sang sử dụng dịch vụ cloud của AWS.

Họ cho biết rằng cách làm này sẽ giúp họ giảm lượng nhân sự điều hành và bảo trì toàn bộ hệ thống máy chủ và tiết kiệm khoản lớn ngân sách hàng năm dành cho mảng hạ tầng công nghệ. Thay vì tự quản lý những thùng máy cồng kềnh, AWS sẽ làm điều đó thay họ.

“Sàn chứng khoán trên ‘mây’ là điều có thể làm được”, Adrian Ip - TGĐ Aquis Exchange, chia sẻ. Ông nhận định cloud phù hợp cho việc giao dịch mang tính kỹ thuật số, như trao đổi tiền ảo. Làn sóng bitcoin hay những loại đồng tiền ảo mới sẽ còn nhiều chuyển biến nên AWS phù hợp để tăng tốc việc giao dịch cổ phiếu giữa các bên trên không gian của cloud với độ an toàn và tin cậy cao.

Ngoài ra, sự bất ổn trong năm mở đầu thập kỷ mới cũng dấy lên quan ngại đối với các nhà quản lý sàn chứng khoán khi cả hệ thống máy chủ được rót vốn hàng chục triệu đô lại không thể dùng hết công suất. “Dùng hạ tầng cloud sẽ ổn định hơn việc phụ thuộc vào trung tâm dữ liệu”, Adrian Ip cho hay.

Vài tháng trước, theo CNN, Tokyo Stock Exchange (TSE) - sàn giao dịch hàng đầu của Nhật Bản, vừa báo lỗi phần cứng khiến đường truyền cập nhật thông tin bị gián đoạn. Hiện tượng tương tự cũng diễn ra tại Fukuoka, Nagoya và thậm chí vài nơi ở khu vực châu Á. Do đó, sự ổn định trong vận hành được giới lãnh đạo lĩnh vực quản lý chứng khoán quan tâm. Khi thế giới ngày càng số hóa mạnh mẽ thì các giải pháp an ninh mạng cũng được chú trọng hàng đầu.

48-Amazon-Cloud-Stock-Exchange-6357-6999

Bên trong tòa nhà Singapore Stock Exchanges. Ảnh: SGX

Mayumi Hiramatsu - VP Amazon Web Services, tiết lộ rằng lần thử nghiệm sàn chứng khoán chạy bằng cloud có thể giúp cả 2 đối tác đến từ ngành chứng khoán tối ưu nguồn vốn lên tới 90%.

“Chúng tôi trông chờ mô hình này được nhân rộng, song song với việc đàm phán và đưa ra các thỏa thuận mới với chính quyền và người tham gia”, Adrian Ip khẳng định.

Lúc này, nhà cầm quyền các quốc gia phát triển cũng đang bàn bạc về một loạt những luật lệ mới trong việc kiểm soát sự phát triển của “đám mây”. Reuters cho biết điều này đến từ xu hướng nhiều doanh nghiệp tài chính đang phụ thuộc vào nền tảng cloud của bên thứ 3 như Amazon, Google và Microsoft.

Cho nên họ sẽ sớm ban hành quy định cụ thể nhằm đảm bảo tính công bằng và tính pháp lý cho các bên tham gia. Trong đó, EU được cho là đơn vị đi đầu về những chính sách quản lý mới đối với cloud.

>> Tận dụng giá trị dữ liệu tạo sức mạnh cho doanh nghiệp

Đình An

Ý kiến

()