Chúng ta

57% dân số thế giới chưa được tiếp cận Internet

Thứ sáu, 11/3/2016 | 15:55 GMT+7

Mặc dù có những tiến bộ trong việc mở rộng khả năng kết nối Internet toàn cầu, số lượng người không kết nối Internet vẫn quá lớn so với số lượng người được tiếp cận, theo một báo cáo của Facebook.

Trong năm qua, lượng người kết nối vào Internet theo một báo cáo truy cập Internet trên toàn cầu đã tăng 6,7% lên 3,2 tỷ người.

Tuy nhiên, đa số người dân trên toàn thế giới vẫn chưa được kết nối Internet. Năm ngoái, 4,1 tỷ người, tương đương 57% dân số thế giới, chưa tiếp cận mạng Internet do bốn rào cản chủ yếu: Tính sẵn có, khả năng chi trả, tính liên quan và sự sẵn sàng.

IMG-0315-Copy-1-9388-143392981-2822-6906

Hơn 1/2 dân số thế giới chưa được tiếp cận Internet. Cơ hội cho các hãng viễn thông và doanh nghiệp Internet còn rộng mở.

Theo trung tâm nghiên cứu Pew, trong năm 2015, chỉ có 22% người trưởng thành ở Ấn Độ truy cập vào mạng Internet. Ấn Độ được biết đến là một trong những quốc gia đang phát triển và có tỷ lệ dân số đông nhất thế giới giống như Trung Quốc và Brazil, nhưng tỷ lệ kết nối Internet ở hai quốc gia nói trên lại luôn ở mức cao, lần lượt là 65% và 60%.

Dù Facebook đang đẩy mạnh một cách tối đa để tăng số lượng người dùng Internet trên toàn thế giới, đồng thời đưa ra lời kêu gọi hành động cho các chính phủ, tập đoàn, và các tổ chức phi lợi nhuận. Mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa rằng, liệu những người trong cộng đồng nông thôn, các quốc gia đang phát triển, và các khu phố có thu nhập thấp sẽ tiếp cận Internet nếu được cung cấp.

Báo cáo của Facebook chỉ ra, 1 tỷ người thiếu kỹ năng cơ bản và hơn 66% người dân sống ở các nước đang phát triển, nơi Internet chưa phủ sóng, không có một khái niệm gì về Internet, cũng như những gì nó có thể làm cho họ.

Bên cạnh đó là vấn đề sẵn sàng. Câu hỏi liệu bao giờ sẽ có đủ nội dung để xem trực tuyến bằng ngôn ngữ mà người dùng đang sử dụng. Nghiên cứu cho thấy, chỉ có 55 ngôn ngữ có đủ nội dung liên quan trực tuyến, được xác định bằng việc có ít nhất 100.000 bài viết trên Wikipedia. Và mặc dù báo cáo cho thấy 67% số người trên thế giới sử dụng một trong 55 ngôn ngữ trên như ngôn ngữ chính hoặc thứ hai của họ, vẫn còn rất nhiều thứ ngôn ngữ khác đang được sử dụng.

Theo BBC, có khoảng 7.000 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, trong đó chỉ có 150 đến 200 ngôn ngữ được sử dụng bởi hơn 1 triệu người.

Sự phù hợp và sẵn sàng có thể là vấn đề khó khăn hơn để vượt qua trong bốn rào cản chính đối với người truy cập Internet. Một số công ty, từ các nhà cung cấp viễn thông đến các gã khổng lồ Internet như Facebook và Google, đang “đi câu” để tăng thị phần và lượt tiếp cận với người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Họ có thể sẽ thúc đẩy các khía cạnh kỹ thuật làm cho Internet có sẵn để sử dụng thông qua việc xây dựng và mở rộng hơn nữa mạng lưới băng thông rộng di động.

Ví như Facebook đã công bố đơn vị nghiên cứu khả năng kết nối (ConnectivityLab) của mình từ nhiều năm trước nhằm cung cấp Internet đến tất cả mọi người trên khắp thế giới thông qua vệ tinh, máy bay do thám, và laser. Cạnh đó, gã khổng lồ cũng có Internet.org, nhằm mục đích làm cho các dịch vụ Internet cơ bản có sẵn với tất cả mọi người trên toàn thế giới.

Nghiên cứu khẳng định Internet di động ở vùng xa sẽ có chi phí gấp 2-3 lần so với hoạt động tại khu vực đô thị. Từ đó, 2,7 tỷ người sẽ không sử dụng điện thoại di động có xu hướng phải trả chi phí Internet cao hơn gấp ba lần so với những người đang sử dụng điện thoại thông minh. Một khía cạnh đáng khích lệ trong nghiên cứu chỉ ra, vào cuối năm 2014 đã có thêm 500 triệu người có đủ khả năng trả tiền cho 500MB dữ liệu mỗi tháng so với năm 2013.

Sự gia tăng tổng thể đến 3,2 tỷ người dùng Internet so với 3 tỷ của năm trước một phần là do thu nhập toàn cầu tăng và dữ liệu đã có giá cả phải chăng hơn, nghiên cứu lưu ý.

>> Cuộc đua tìm người đầu tiên ‘đến 5G’

Thanh Mai (theo Information Week)

Ý kiến

()