Chúng ta

Anh Nguyễn Văn Khoa: ‘FPT đã tạo thêm lượng công việc mới khổng lồ để nhân viên gia tăng thu nhập’

Thứ tư, 15/12/2021 | 11:47 GMT+7

Theo CEO Nguyễn Văn Khoa, FPT đã tạo thêm khối lượng công việc mới khổng lồ cho nhân sự và từ công việc đó đã mang lại giá trị về doanh thu hơn 10 triệu USD.

Sau 9 tháng năm 2021, FPT ghi nhận 24.953 tỷ đồng doanh thu và 4.575 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 17,9% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù cả doanh thu và lợi nhuận duy trì đà tăng trưởng tích cực với mảng công nghệ và viễn thông, nhưng Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa khẳng định, bản thân cũng có nhiều mối lo trong đại dịch Covid-19, tương tự nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khác.

Bảo vệ an toàn cho nhân viên

Theo anh Khoa, nhiệm vụ tiên quyết là làm sao bảo vệ sức khỏe cho hơn 4 vạn CBNV, làm sao đảm bảo văn phòng FPT hoạt động trên 27 quốc gia được thường xuyên, liên tục và quan trọng hơn nữa là làm sao bảo vệ được gia đình, cộng đồng của nhân viên FPT không vướng phải dịch bệnh Covid-19, giữ được công việc của họ, không để họ mất việc, trả lương đầy đủ, đóng BHXH đầy đủ, lo đầy đủ thiết bị thuốc men y tế để giữ cho gia đình của họ và quan trọng hơn là cho cộng đồng. 

“Kết quả cuối cùng là chúng tôi đảm bảo phần sản xuất được liên tục, không bị gián đoạn", anh Khoa nhấn mạnh.

Đứng trước những mối lo và cả thách thức, ban lãnh đạo FPT đã đúc kết lại và đưa ra phương án thay đổi về mặt quản trị điều hành, thông qua ba chiến lược.

Thứ nhất, là chỉ huy chống dịch quyết liệt. Thứ hai là liên tục thích nghi và đổi mới các hoạt động kinh doanh. Và thứ ba là vận hành linh hoạt dựa trên kết quả của chuyển đổi số đem lại trong suốt thời gian vừa qua. Trong đó, người điều hành FPT khẳng định, con người chính là trung tâm của mọi chiến lược.

Để thực hiện tốt các chiến lược này, anh Nguyễn Văn Khoa cho hay, sử dụng dữ liệu để cho hoạt động chống dịch là vô cùng quan trọng. Nhưng làm gì với dữ liệu, làm sao để có được dữ liệu để chống dịch lại đang là thách thức ở nhiều doanh nghiệp.

"Trong quá trình chuyển đổi số và kết quả chuyển đổi số của tập đoàn FPT, chúng tôi đã xây dựng hệ cơ sở dữ liệu kết nối giữa nhân viên với văn phòng, với gia đình, chúng tôi đã cập nhật toàn bộ dữ liệu tiêm của TP HCM, dữ liệu tiêm của mỗi cá nhân, từ đó chúng tôi biến ứng dụng myFPT không chỉ là một ứng dụng quản lý nhân viên, quản lý các nội dung làm việc mà biến ứng dụng này thành một nền tảng phòng chống dịch rất quan trọng", Tổng Giám đốc FPT nói.

son-0227-1639554107-4704-1639554136.jpg

Kỹ sư FPT. Ảnh tư liệu

Từ thực tế này, có thể thấy công nghệ một lần nữa đã khẳng định tầm quan trọng của nó và đặc biệt trong bối cảnh đó, công nghệ chính là một phép thuật. "Tôi xin nhắc lại, công nghệ chính là một phép thuật", anh Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.

Chuyển đổi số giúp hoạt động kinh doanh liên tục

Đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục là nhiệm vụ sống còn của Ban điều hành FPT. Vậy làm sao đảm bảo được việc đó? “Thứ nhất là trong suốt quãng 3-4 năm vừa qua, chúng tôi tập trung vào hoạt động chuyển đổi số của tập đoàn FPT và đến ngày hôm nay khi đối diện làn sóng dịch thứ 4 thì Tập đoàn đã có một nền tảng số tốt", anh Khoa bật mí.

Nền tảng số theo lãnh đạo FPT là chuyển toàn bộ môi trường làm việc tại văn phòng được bảo mật, được quy trình hóa, được sắp xếp mọi thứ theo lịch làm việc, mang môi trường ấy về nhà.

Thứ hai, FPT có một nguyên tắc, đưa tất cả hoạt động của FPT về "zero paper" (không giấy tờ). Tất cả mọi hoạt động phải tìm mọi cách, mọi ý tưởng sáng tạo để không sử dụng giấy.

Nhờ áp dụng và đưa vào rất nhiều giải pháp gồm: hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, giao việc điện tử, nhận việc điện tử, trong thời gian giãn cách, người FPT làm việc cao điểm, thì 85% quân số làm việc tại nhà, từ đó đã tăng tới 15% năng suất.

fpt-1-5387-1639543531.png

Hơn 2.500 sáng kiến mới được triển khai xuyên suốt tập đoàn và những sáng kiến này đã giúp FPT tăng thêm gần 30% năng suất lao động.

"Khai thác dữ liệu có lẽ trong lúc này là quan trọng nhất với chúng tôi. Tôi xin nhấn mạnh ngày hôm nay chỉ có dữ liệu, dữ liệu và dữ liệu. Doanh nghiệp cũng vậy, muốn kinh doanh tốt, kinh doanh hiệu quả thì chúng ta cũng phải có dữ liệu", CEO FPT nói.

Cụ thể, trong suốt thời gian dịch bệnh diễn ra, FPT đã tập trung 100% dữ liệu của Tập đoàn và tận dụng thời điểm dịch bệnh để làm điều đó. Bởi thông thường, các doanh nghiệp sẽ mất từ 2-3 thậm chí là 5 năm, nhưng chưa chắc có được cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp của mình.

Như khâu chăm sóc khách hàng là một ví dụ, FPT đặt ra tiêu chí, giãn cách càng xa thì phải dùng dữ liệu để kết nối khách hàng lại gần. Lại gần bằng cách nào?

Tập đoàn chuyển toàn bộ hoạt động trước đây phải tương tác với khách hàng tại nhà, tại cửa hàng sang không gian số. Khoảng 9 triệu văn bản, giao dịch trước đây là giao dịch trực tiếp, giờ đây đã chuyển sang giao dịch số, sử dụng nền tảng số.

Kết quả là FPT đã tăng được tần suất làm việc với khách hàng, tăng được kỳ vọng, chất lượng dịch vụ trong thời kỳ giãn cách.

"Đúng là trong lúc khó lại ló cái khôn, trong suốt quá trình dịch bệnh diễn ra phức tạp và khó khăn thì chúng tôi lại càng tăng cường đẩy mạnh văn hóa chuyển đổi số. Một trong những điểm quan trọng nhất là phải thay đổi văn hóa, suy nghĩ của mỗi con người. Vởi trong chuyển đổi số, chúng ta phải chuyển đổi rất nhiều thứ, trong đó cái suy nghĩ, ý thức của mỗi con người là một điểm nhấn quan trọng", anh Nguyễn Văn Khoa bộc bạch.

fptxjobs-1635322058-jpeg-16395-4756-1925

Chương trình X-Jobs - cơ chế giao-nhận thêm việc nội bộ giúp Phần mềm nhà F khắc phục khó khăn khi tìm kiếm nguồn lực bổ sung cho dự án, đồng thời mang đến cho CBNV cơ hội nâng cao thu nhập và cả kiến thức, kỹ năng. 

Trong đại dịch, FPT tuyển dụng mới hơn 10.000 nhân viên, dẫn tới bài toán làm sao để phổ cập văn hóa doanh nghiệp, cũng như tăng năng suất lao động của mỗi người. 

Bí quyết ở đây là Tập đoàn đã xây dựng ứng dụng chia sẻ, kết nối công việc ngay trong nội tại FPT. Mọi người có thể tìm thêm công việc cho mình, tìm thêm cơ hội khi mình có thời gian rảnh, có thể làm thêm được việc khác. Chính vì vậy, FPT đã tạo thêm được khối lượng công việc mới khổng lồ cho nhân sự và từ công việc đó đã mang lại giá trị về mặt doanh thu là hơn 10 triệu USD.

Điều đáng mừng theo CEO FPT, đó là số lượng sáng kiến để thúc đẩy chuyển đổi số, sáng kiến để nâng cao năng suất lao động, sáng kiến để gắn kết mọi người ở FPT đã đạt con số kỷ lục. Hơn 2.500 sáng kiến mới được triển khai xuyên suốt tập đoàn và những sáng kiến này đã giúp FPT tăng thêm gần 30% năng suất lao động.

"Và có thể khẳng định một lần nữa, chúng ta không thể, không thể có kết quả như hiện nay nếu như FPT không có những giải pháp công nghệ, không có những ý tưởng sáng tạo, không có đột phá, thay đổi về quy trình, về công việc và quan trọng nhất là không có những thay đổi về văn hóa chuyển đổi số. Điều đó một lần nữa khẳng định, công nghệ chính là vũ khí hiệu quả trong công tác chống dịch", CEO FPT kết luận.

Ý kiến

()