Chúng ta

‘Tuyển dụng không phải là công việc an nhàn’

Thứ ba, 6/11/2018 | 09:43 GMT+7

“Nhiều người nghĩ rằng tuyển dụng nhân sự là làm văn phòng, sáng đi chiều về, cả ngày ngồi lướt Facebook, ngồi lọc đơn của ứng viên và mời đến phỏng vấn là xong…. Nhưng với tôi, công việc này không hề an nhàn mà ngược lại đòi hỏi lao động trí óc, hao mòn khá nhiều chất xám”, Võ Thị Minh Tuyền, Ban Nhân sự FPT Telecom, trải lòng.

Sinh năm 1993, Võ Thị Minh Tuyền là một cán bộ tuyển dụng năng động, tràn đầy năng lượng của FPT Telecom, trên môi lúc nào cũng rạng rỡ nụ cười “gây thương nhớ”. Ai gặp Tuyền cũng luôn cảm nhận được sức trẻ và nhiệt huyết của nữ nhân viên tuyển dụng nhà “Cáo”. 

MG-9646-2926-1540978160.jpg

Võ Thị Minh Tuyền, sinh năm 1993, đang công tác tại Phòng Tuyển dụng FPT Telecom. 

Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô nàng 9x đã định hướng sẽ đi theo nghề nhân sự. Nhưng không phải “cầu được ước thấy”, khởi đầu khá gian nan và khó quên đối với Tuyền khi đến xin việc tại FPT Telecom Bình Dương. Vừa chân ướt chân ráo bước ra khỏi trường đại học, Tuyền như bị “dội gáo nước lạnh” khi bộ phận tuyển dụng của công ty phản hồi: “Ở đây nhiều việc lắm, chỉ tuyển người có kinh nghiệm, không có kinh nghiệm không làm được đâu”.

Hồ sơ của Minh Tuyền lận đận, đi một vòng từ phòng Nhân sự xuống phòng Dịch vụ khách hàng và được đề xuất vị trí quản lý công nợ, phụ trách thu cước những khách hàng quá hạn. Biết là khó đấy, nhưng Tuyền vẫn chấp nhận bắt đầu công việc của mình tại đây. Suốt mấy tháng ròng rã, cô gái mới ra trường phải liên tục đối mặt với những khách hàng “cứng đầu” thuộc loại nợ khó đòi của công ty. Đôi lúc “đòi nợ” không thành công, nữ 9x còn bị chửi tới tấp.

MG-0121-9783-1540978160.jpg

Tuyền là gương mặt dẫn chương trình quen thuộc tại các sự kiện giao lưu giữa FPT Telecom và sinh viên. 

Sau hơn 3 tháng làm việc, như cái duyên và cơ hội đến với cô nàng quản lý công nợ quá hạn, chi nhánh Bình Dương lại tiếp tục tuyển dụng vị trí nhân sự. Không để vuột mất lần nữa, Tuyền tự đề cử vào vị trí này. Được trưởng phòng thời điểm đó hết lòng ủng hộ để theo đuổi ước mơ, nhưng lại lần nữa Tuyền bị rơi vào sự hụt hẫng. Viết thư chia tay phòng Dịch vụ khách hàng, sau khi gặp gỡ Ban giám đốc chi nhánh, ngày sau cô nhận được thông báo phải vượt qua vòng phỏng vấn tại Ban Nhân sự FPT Telecom mới chính thức “chạm mục tiêu”. Lần đó, Tuyền được phỏng vấn cùng với 3 đối thủ nữa là những người đã có kinh nghiệm nhân sự, hơn hẳn cô về bề dày chuyên môn lẫn ngoại hình. 

Ai cũng bảo: “Em rớt rồi, cứ ở lại phòng Dịch vụ khách hàng mà làm. Các ứng viên còn lại lanh lẹ, giỏi và ăn đứt ngoại hình của em”. Tưởng Tuyền sẽ chùn bước nhưng cô vẫn cứ thử vì cuộc đời không cấm ước mơ. Và rồi điều kỳ diệu đã đến với Tuyền, cô được chọn là nhân viên hành chính nhân sự mới của chi nhánh Bình Dương. Gắn bó được 2 năm, Tuyền nghiệm ra rằng, nhà F chỉ tuyển người phù hợp, không phải tuyển người quá giỏi, quá đẹp và quá xuất chúng. 

Tuyền cho rằng, thành công lớn nhất của mình là đã chứng minh được vai trò quan trọng của vị trí nhân sự tại chi nhánh, không những hỗ trợ những công việc hằng ngày mà còn là tinh thần, văn hóa, sự gắn kết của các thành viên. Chỉ hơn một năm làm việc, cô cán bộ nhân sự tân binh của chi nhánh đã chứng tỏ được năng lực, ngoạn mục lọt top nhân viên xuất sắc nhất chi nhánh Bình Dương - một trong các đơn vị lớn nhất nhà "Cáo".

MG-9627-9604-1540978160.jpg

Tuyền đã có thời gian 3 năm gắn bó với FPT Telecom. 

Bén duyên với nghề nhân sự cũng là bước ngoặt thay đổi những suy nghĩ ban đầu của Tuyền về FPT. Ngày ra trường, Tuyền không hề có ấn tượng gì về FPT. Khi trở thành người một nhà, trong 3 tháng làm “đòi nợ” lại càng mù tịt, không biết môi trường năng động thế nào, văn hóa ra sao bởi ngày nào cũng bị “chôn vùi” trong danh sách khách hàng nợ cước. Nhưng sau 3 tháng làm nhân sự, được tiếp xúc với tất cả đồng nghiệp, Tuyền thấy và cảm nhận được nhiều hơn môi trường FPT Telecom - môi trường năng động, dân chủ và cô gái luôn được nói lên những ý kiến của mình. Dù  đúng hay sai, những đề xuất ấy vẫn luôn được ban lãnh đạo phân tích, ghi nhận hoặc chia sẻ.

Cứ nghĩ rằng cuộc sống, công việc của Tuyền sẽ bình yên trôi qua như thế ở chi nhánh vùng Đông Nam bộ, nhưng bất ngờ, một ngày nọ, Ban giám đốc gọi cô nhân viên lên để “nói chuyện”. Tuyền được đề xuất chuyển về Ban Nhân sự tại tổng hành dinh FPT Telecom ở Tân Thuận. Vừa vui mừng, bất ngờ khi được sự tín nhiệm từ những người anh lớn, vừa “run run” khi băn khoăn đứng trước lựa chọn mới, trong chốc lát, Tuyền quyết định sẽ lên Sài Gòn để thỏa đam mê vẫy vùng. Tại đây, cô gái 9x được giao vị trí tuyển dụng hỗ trợ vùng, cụ thể là Vùng 5. 

MG-0138-1922-1540978160.jpg

Võ Thị Minh Tuyền cho rằng nghề tuyển dụng không phải công việc dễ dàng, đặc biệt trong thị trường lao động hiện nay. 

“Rất nhiều bạn nhìn thấy hành chính nhân sự là một công việc lặp đi lặp lại, với vô số những việc không tên, ai cũng tưởng đánh máy tính, sàng lọc nhân viên, tuyển mới nhân viên là "ngồi mát ăn bát vàng", sáng đi chiều về tới tháng nhận lương. Nhưng với tôi, nghề nhân sự không hề dễ”, Tuyền trải lòng. Cụ thể với công việc tuyển dụng, trong thị trường lao động hỗn loạn của hiện tại, quá nhiều thông tin, vị trí, nhiều công ty, ứng viên... Để tìm được những ứng viên đáp ứng yêu cầu như mò kim đáy bể, tìm mỏi mắt mà liên hệ cũng mỏi không kém luôn khiến cô cán bộ tuyển dụng trăn trở.

Để nổi trội được trong môi trường tập thể, không chỉ là làm đúng việc, mà cần rất nhiều kỹ năng bổ trợ. Riêng với nghề tuyển dụng tại FPT Telecom, không chỉ tìm kiếm hồ sơ (CV) ứng viên, các kỹ năng khác vô cùng quan trọng như cách làm việc với ứng viên, hợp tác với các đối tác, tổ chức chương trình. Đối với người làm tuyển dụng, theo Tuyền, cần phải có kiến thức vững vàng bởi đây là lĩnh vực đòi hỏi sự hiểu sâu rộng và am hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau, có kỹ năng mềm tốt, phân tích và nắm bắt tâm lý của người đối diện để tìm vị trí phù hợp, đồng thời phải có tính quyết đoán khi bị rất nhiều yếu tố chi phối.

TuyenVTM-7804-1540978160.jpg

Võ Thị Minh Tuyền ngoài công việc là cô gái trẻ năng động, có sở thích văn hóa, văn nghệ, du lịch. 

Ở Tuyền hội tụ những yếu tổ trẻ tuổi, xinh đẹp, hoạt ngôn lại hòa đồng. Tuyền là gương mặt dẫn chương trình cho rất nhiều chương trình giao lưu với sinh viên của Ban Nhân sự, các sự kiện của chi nhánh và công ty. Tuyền cũng “lăn xả” ở các mặt trận khác như các chương trình văn nghệ hát hò, thậm chí đá bóng.

Tiếp xúc với nhiều sinh viên, Tuyền nhận thấy các bạn có xu hướng giỏi lên rất nhiều so với thế hệ trước vì tiếp xúc được các nguồn thông tin khác nhau một cách dễ dàng. Nhưng đó cũng là con dao 2 lưỡi, khi có quá nhiều doanh nghiệp chào đón, một bộ phận sinh viên vẫn còn thờ ơ trong việc định hướng. “Điều doanh nghiệp cần là sự tìm hiểu của sinh viên và trân trọng những giá trị mà doanh nghiệp mang lại”, nữ cán bộ tuyển dụng FPT Telecom cho biết. 

Nhiệt huyết luôn tràn đầy, làm việc hết trách nhiệm, sự tận tâm và trách nhiệm chính là tôn chỉ của Tuyền trong 3 năm nay và cũng là điều khiến cô hài lòng. “Nhận trách nhiệm và hoàn thành tốt việc đó đã là một thành công”, Minh Tuyền cho hay.   

Với vai trò là cán bộ tuyển dụng, Tuyền muốn nhắn nhủ: “Tuyển dụng tuyệt đối không phải là công việc nhàn nhã nếu bạn nào đã có ý định gắn bó lâu dài và phát triển nó một cách nghiêm túc. Nếu các bạn đủ yêu thích công việc này, những cái vất vả hay trăn trở của bạn trong công việc hằng ngày sẽ không phải là trở ngại. Hãy biến nó thành những ngày làm việc hạnh phúc để cuối mỗi ngày làm việc cật lực, bạn lại thấy mình vượt qua được giới hạn của bản thân”.

Video về nghề Tuyển dụng qua nhân vật Võ Thị Minh Tuyền - phòng Tuyển dụng FPT Telecom: 

Xuân Phương

Ý kiến

()