Chúng ta

Từ cô nàng trầm cảm đến QA Lead

Thứ hai, 20/6/2016 | 09:29 GMT+7

Một năm nghỉ học vì bị trầm cảm, trong đầu luôn mang ý định tự tử, nhìn cuộc đời đầy bất công, tiêu cực và đen tối, đó là những gì mà chị Lê Thị Diễm, FPT Software Đà Nẵng, từng trải qua.

Tốt nghiệp ngành Điện tử Viễn thông, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, cô gái có thân hình mảnh mai, mái tóc dài đen mượt này đã mất 4 tháng đạp xe quanh các công ty tại Đà Nẵng để xin việc "dạo", không cần biết đó là công ty gì, lĩnh vực nào, chỉ cần đăng tuyển nhân viên là chị nộp hồ sơ. Tiền dạy thêm khi đó chị Diễm chỉ dành để mua hồ sơ đi "rải" quanh các công ty.

29-FSOFT-Le-Thi-Diem-Anh-2-JPG.jpg

Gia đình chính là động lực lớn nhất để chị Diễm vượt qua khó khăn và đạt thành công như ngày hôm nay.

Bất ngờ nhận được lời mời tham gia phỏng vấn cho vị trí lập trình viên từ phòng Tuyển dụng FPT Software Đà Nẵng, dù không học công nghệ thông tin nhưng chị vẫn quyết "liều thử một phen". Buổi phỏng vấn gây ấn tượng bởi sự "chân chất" của chị và chị đã thành công. Tuy nhiên, lúc nhận được kết quả, chị mới làm việc cho một công ty nhằm phát triển vốn tiếng Anh nên đã hẹn khi nào trình độ tiếng Anh tốt hơn sẽ quay trở lại. 6 tháng sau, chị chính thức bén duyên với FPT Software ở vị trí Tester của Z8. 

“Gia đình chính động lực và tình yêu thương từ ba má, vòng tay bè bạn đã vực tôi dậy để một năm sau tôi trở lại học và bước tiếp đến hôm nay".

Ngày đầu tiên đi làm, nhìn những đồng nghiệp làm việc hăng say và chuyên nghiệp, trước mặt chị như có một khoảng cách rất lớn bởi chị chưa có kinh nghiệm, chưa hề biết gì về công việc mình sẽ làm trong khi các đồng nghiệp lại quá giỏi, nhiều người còn đi du học nước ngoài về. Lúc đó, chị rơi vào trạng thái áp lực, chán nản, mặc cảm. "Tôi cứ nghĩ sẽ không thể làm được việc nên tự ti trước mọi người. Nhận thấy công việc không phù hợp với khả năng, tôi có ý định nghỉ việc nhưng nghĩ đến ba mẹ và gia đình, tôi quyết không bỏ cuộc", chị Diễm chia sẻ.

Chị bắt đầu dành phần lớn thời gian rảnh của mình để học thêm, đọc sách, tìm hiểu về chuyên ngành. Chỉ trong một thời gian ngắn, chị trở thành “key person” của nhiều dự án. Tháng 9/2015, chị được cử đi onsite tại Los Angeles, Mỹ, và đã hoàn thành xuất sắc vai trò làm cầu nối cho onshore và offshore, phát hiện nhiều lỗ hổng, giúp tiết kiệm nhiều công sức và thời gian. Chị đã nhận được sự công nhận tuyệt đối của khách hàng và được chọn vào vị trí QA Lead thay cho người cũ chuyển công tác.

Từ đó, chị liên tục gặt hái thành công. Năm 2015, chị đạt danh hiệu Cá nhân tiên tiếp cấp FSU và Cá nhân xuất sắc cấp FPT. Đồng nghiệp của chị, Nguyễn Diệu Huyền (Z8.TESTDN), nhận xét: "Diễm là người luôn căng tràn sức sống, rất thông minh và có năng lực, hỗ trợ các thành viên trong nhóm nhiệt tình, được đồng nghiệp đánh giá cao và yêu quý”.

29-FSOFT-Le-Thi-Diem-Anh-4-JPG.jpg

Đối với bạn bè và đồng nghiệp, Diễm là một tấm gương đầy nghị lực để tất cả mọi người noi theo.

Nhắc về những thời điểm thử thách đã qua, chị bày tỏ: "Những tháng ngày ấy với tôi quá kinh khủng. Một cô sinh viên năm thứ hai nhìn cuộc đời bằng màu hồng bỗng dưng tai họa ập đến với bố, gia đình kiệt quệ. Tôi vừa cố gắng học thật giỏi vừa nỗ lực làm thêm. Có quá nhiều chuyện để suy nghĩ nên đã bị trầm cảm, đầu lúc nào cũng như muốn nổ tung, bất lực nhìn bố trên giường bệnh. Nhiều lần tôi nghĩ đến việc đau ốm phải nghỉ học mãi mãi, trở về nhà làm gánh nặng cho gia đình mà thực sự không muốn bước tiếp nữa, chỉ muốn ngủ một giấc không bao giờ tỉnh dậy…".

"Dự án là tất cả tâm huyết của tôi nên tôi sẽ cố gắng cùng cả team phát triển và đảm bảo chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Về bản thân, tôi dự định sẽ học thêm kiến thức về quản lý cùng nâng cao khả năng tiếng Anh để có thế quản lý dự án tốt hơn, duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng. Còn một dự định khác là lên xe hoa nữa", chị Diễm vừa cười vừa chia sẻ mục tiêu trong năm 2016.

Lê Thị Diễm, sinh năm 1987, gia nhập FPT năm 2013 và hiện là QA Lead Z8 FPT Software Đà Nẵng. Chị là một trong 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm 2015 và được vinh danh hồi đầu tháng 3 vừa qua ở Myanmar.

>> Người phụ nữ ham việc muốn có thêm thời gian cho gia đình

Theo sách FPT 100

Ý kiến

()