Chúng ta

PM cầu toàn trở thành 'linh hồn' của iBus

Thứ sáu, 26/5/2017 | 15:42 GMT+7

Khó tính và cầu toàn trong công việc nhưng luôn được đồng nghiệp yêu mến, anh Hà Công Bằng đã có chuyến "giong buồm ra khơi" thuận lợi cùng dự án Hệ thống kiểm soát và thông tin xe buýt (iBus) để nhận được niềm tin, sự hài lòng của khách hàng.

Anh Hà Công Bằng, Senior Solution Developer, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình tại FPT IS khi xây dựng và triển khai thành công Hệ thống kiểm soát và thông tin xe buýt (iBus) cho Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM. Giữ vai trò Technical Leader, anh chịu trách nhiệm ứng dụng công nghệ vào giải pháp, thiết kế kiến trúc hệ thống và giám sát thực hiện theo kiến trúc đã thiết kế, làm việc với khách hàng để nâng cấp tính năng và công nghệ cho giải pháp đã triển khai. Bằng khả năng và kinh nghiệm của mình, anh đã giành trọn niềm tin, sự hài lòng của khách hàng cũng như sự yêu mến, hỗ trợ hết mình của đồng nghiệp.

Hà Công Bằng

Năm sinh: 1982
Thời gian vào: 5/4/2010.
Vị trí: Senior Solution Developer, FPT IS
Sở thích: Nghe nhạc, thư giãn bên gia đình nhỏ, café tán gẫu cùng bạn bè
Châm ngôn yêu thích: "No pain no gain".

Hiện tại, anh phụ trách Hệ thống kiểm soát và thông tin xe buýt với vai trò Quản trị dự án (PM), làm việc với khách hàng để nâng cấp giải pháp lên phiên bản mới bao gồm cả việc nâng cấp/bổ sung tính năng cũng như giải pháp công nghệ. Đồng thời, anh còn phụ trách phát triển mảng front-end của Hệ thống quản lý thẻ vé điện tử thông minh trong Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, chịu trách nhiệm phát triển các ứng dụng vé điện tử xe buýt có cung cấp giao diện ứng dụng đến người dùng. "Không gì hạnh phúc bằng được làm đúng điều mình đam mê. Những công việc này đã và đang cho tôi nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm quý giá cũng như những mối quan hệ đáng trân trọng với đồng nghiệp. Nhờ dự án này mà chúng tôi trở thành một đội thân thiết, rất hiểu nhau và ăn ý trong công việc", anh tâm sự.

BangHC-JPG_1495703609.jpg

Anh Hà Công Bằng là người xây dựng và triển khai thành công Hệ thống kiểm soát và thông tin xe buýt (iBus). Ảnh: NVCC.

Trong quá trình xây dựng giải pháp này, nhóm của anh đã gặp không ít khó khăn do có một số yêu cầu về kỹ thuật cũng như công nghệ mà cả team lần đầu tìm hiểu và áp dụng. Điển hình như việc tiếp nhận, xử lý và lưu trữ khối lượng dữ liệu hành trình tương đối lớn (khoảng 17 triệu records/ngày) từ các nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình khác nhau một cách tức thời. 

iBus là Hệ thống kiểm soát và thông tin xe buýt cung cấp các giải pháp thành phần: Quản lý và điều hànhQuản lý khai thác hạ tầng xe buýt, quản lý kế hoạch vận hành, giám sát và điều hành vận hành trực tuyến, giám sát và xử lý vi phạm vận hành; Cổng thông tin hành kháchCung cấp thông tin trực tuyến cho hành khách, ứng dụng trên điện thoại di động cung cấp các tiện ích cho người dùng; Giám sát vận hành kỹ thuật hệ thống: Giám sát theo thời gian thực chất lượng dữ liệu giám sát hành trình gửi về hệ thống trung tâm, cảnh báo trực tuyến chất lượng dữ liệu bất thường.

Trong giai đoạn đầu triển khai, team gặp phải trường hợp "khó đỡ" khi hệ thống mới vận hành được tầm 3 tháng, ổ cứng 5 TB của khách hàng đã nhanh chóng đầy trong việc lưu trữ dữ liệu giám sát hành trình (theo tính toán ban đầu thì phải lưu được 3 năm mới hết 5 TB). Do hệ thống đã chạy nên bắt buộc phải xử lý sự cố một cách nhanh nhất có thể. Vậy là cả đội bắt đầu tìm kiếm và thử qua tất cả giải pháp tìm được từ cộng đồng mạng cùng với việc nâng cấp driver cho hệ quản trị cơ sở dữ liệu, nén dữ liệu trước khi lưu… Cuối cùng, sau một tuần "đầu bù tóc rối", vấn đề cũng được giải quyết triệt để, đưa dung lượng lưu trữ về như dự tính ban đầu. "Việc tìm ra lời giải cho vấn đề phát sinh trong xây dựng giải pháp là niềm vui và động lực cho anh em phấn đấu để hoàn thiện hơn", anh Bằng nhớ lại.

Là đồng nghiệp thân cận với anh Bằng, anh Vũ Hồng Việt, Quản lý nhóm giải pháp Vận tải Hành khách Công cộngcho hay, khi mới tham gia dự án, với kinh nghiệm trước đó ở FPT Software, anh Bằng được giao luôn mảng lập trình ứng dụng web, đặc biệt là mảng lập trình các lớp thông tin trên bản đồ số do một mình Bằng đảm nhiệm. Theo nhu cầu phát triển của sản phẩm, cần thêm nhân sự làm web, Bằng đã “huấn luyện” thêm các thành viên tay ngang, cùng tham gia phát triển nhiều ứng dụng web. Với sản phẩm iBus là 5 ứng dụng web, sản phẩm vé điện tử cũng tương tự.

"Qua quá trình làm việc, Bằng tạo được sự tin tưởng với đồng nghiệp và cả khách hàng về khả năng kỹ thuật, đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, khởi xướng các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Bằng và cả đội dự án đang ấp ủ và sẽ cho ra lò phiên bản iBus 2.0 trong năm nay", anh Việt chia sẻ.

Trong công việc, anh Bằng là người khó tính và cầu toàn nhưng luôn được đồng nghiệp yêu mến vì sự điềm tĩnh, nhẹ nhàng và thân thiện. Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, người đã làm việc cùng anh hơn 5 năm, cảm nhận: "Trong mối quan hệ đồng nghiệp, anh Bằng là người giàu tình cảm. Có những trường hợp chưa hài lòng, anh đều góp ý chân thành với nụ cười thường trực trên môi. Tôi chưa bao giờ thấy anh cáu gắt với ai trong công ty. Anh cũng là một người rất có trách nhiệm trong công việc, biết lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp. Đôi khi các góp ý của thành viên trong nhóm dự án có thể chưa chính xác nhưng anh đều thân thiện ghi nhận và giải thích nó". Anh Bằng cũng có thói quen rủ đồng nghiệp đi ăn trưa hằng ngày, nhờ vậy, các câu chuyện về gia đình và cuộc sống của anh em trong nhóm được cởi mở và thân thiện hơn. Mọi người trở nên gắn bó, hiểu nhau, từ đó dễ dàng sẻ chia mọi khó khăn trong công việc.

"Tôi làm QA, công việc chính là nhận báo cáo tuần từ các PM dự án. Có lần, dự án đang chạy nước rút nên anh Bằng đã không thực hiện báo cáo theo định kỳ. Mặc dù tôi đã nhắc nhưng đến lúc vào họp anh vẫn chưa thực hiện. Do đó, hai anh em có tranh luận qua lại khiến cuộc nói chuyện có phần gay gắt và căng thẳng. Sau cuộc họp, cả hai không ai nói chuyện với ai. Đến giờ cơm, anh vẫn như thường lệ đứng lên rủ mọi người đi ăn và lại đến bàn tôi rủ đi với nụ cười thân thiện như mọi ngày. Lúc này, tôi không còn thấy giận nữa mà cảm thấy có lỗi vì có thể mình đã quá lời trong cuộc họp. Tôi chủ động lên tiếng: “Việc báo cáo anh chưa làm thì làm giúp em, em nhắc nhở anh vì đó là công việc của em và mong anh thông cảm”. Anh chỉ cười và trả lời ngắn gọn: “Anh đã báo cáo và cập nhật trên hệ thống rồi”. Qua chuyện đó, tôi thấy được sự thân thiện và nhẹ nhàng trong cách làm việc của anh đã giúp cho mọi người đỡ áp lực, không gây mâu thuẫn mà còn thêm gắn bó với nhau hơn", chị Vân nhớ lại.

Anh Bằng có một gia đình nhỏ hạnh phúc với vợ và một công chúa 6 tuổi. Năm qua, anh vất vả gấp đôi khi vừa chạy dự án vừa lo lắng việc mua và sửa sang tổ ấm của mình. Mặc dù nhiều việc và áp lực nhưng anh luôn giữ được sự an nhiên, vui vẻ và tận tâm cho dự án của mình.

"Vì tính chất công việc chủ yếu là nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ nên nhiều khi khám phá được điều gì mới là tôi lại say mê quên cả thời gian, đôi khi vợ con đã ngủ hết mà mình vẫn còn mày mò làm việc. Có lẽ cái máu nghiên cứu nó đã ngấm vào người như một điều hiển nhiên, trở thành một thói quen không thể bỏ, giống như việc tôi thích uống một ly café không đường vào mỗi buổi sáng từ rất nhiều năm nay", anh Bằng tâm sự.

Anh Hà Công Bằng, Senior Solution Developer, FPT IS, là một trong 6 gương mặt tiêu biểu gắn với sản phẩm/dịch vụ đề cử FPT Tech Awards 2016. Giải pháp Hệ thống kiểm soát và thông tin xe buýt (iBus) là một trong 3 sản phẩm/dịch vụ của FPT IS tham gia ứng cử ở hạng mục Khách hàng Chính phủ - Doanh nghiệp.

Thời gian bình chọn online trên Chungta.vn được dự kiến bắt đầu từ ngày 29/5 đến 1/6. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 2/6 và trao giải tại sự kiện thường niên Tech Day FPT 2017 (diễn ra ngày 6/6).

>> Quản lý hàng nghìn xe buýt công cộng dễ dàng với iBus

Tử Quyên

Ý kiến

()