Chúng ta

Quản lý hàng nghìn xe buýt công cộng dễ dàng với iBus

Thứ sáu, 26/5/2017 | 10:53 GMT+7

Thay thế hoàn toàn phương thức quản lý thủ công trước đây, Hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh - iBus do FPT IS triển khai cho TP HCM hiện quản lý hơn 3.000 xe buýt, đáp ứng khoảng 17.000 chuyến mỗi ngày và 300 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng là chương trình hành động quan trọng trong kế hoạch tổng thể về đảm bảo trật tự an toàn giao thông của TP HCM. Trong những năm qua, thành phố đầu tư mạnh vào phát triển vận tải hành khách công cộng, đặc biệt chú trọng phát triển dịch vụ xe buýt như đầu tư thêm về số lượng xe, mở rộng số tuyến phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ…

Bên cạnh đó, thành phố cũng tập trung đẩy mạnh ứng dụng giải pháp CNTT nhằm nâng cao nâng lực quản lý cơ quan Nhà nước, hiệu quả đầu tư và hình ảnh dịch vụ xe buýt công cộng. Trong đó, có thể kể đến dự án “Hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh - iBus” do Công ty Giải pháp Công nghệ FPT (FTS thuộc FPT IS) xây dựng từ năm 2014 và đưa vào vận hành chính thức trong quý 3/2015. 

Dự án cung cấp 3 giải pháp thành phần, gồm: Quản lý và điều hành, Cổng thông tin hành khách, Giám sát vận hành kỹ thuật hệ thống. 

Hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh - iBus do FPT IS triển khai cho TP HCM hiện quản lý hơn 3.000 xe buýt, đáp ứng khoảng 17.000 chuyến mỗi ngày và 300 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh - iBus do FPT IS triển khai cho TP HCM hiện quản lý hơn 3.000 xe buýt, đáp ứng khoảng 17.000 chuyến mỗi ngày và 300 triệu lượt hành khách mỗi năm. Ảnh: Báo Giao thông.

Trước đây, công tác quản lý đội xe buýt của thành phố đều được thực hiện thủ công và tất cả báo cáo đều bằng giấy. Điều này dẫn đến chi phí nhân lực lớn, độ chính xác, đầy đủ và tức thời về dữ liệu thấp, không phục vụ được nhu cầu quản lý 3.000 xe buýt của TP HCM; Không có nền tảng cơ sở dữ liệu để cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng khác cho người dân như tìm kiếm đường, dự báo giờ xe tới…

Còn với iBus, mọi thao tác quản lý và điều hành đều được thực hiện trên hệ thống phần mềm chung. Từ quản lý khai thác hạ tầng vận hành xe buýt (bến bãi, nhà chờ, quảng cáo nhà chờ..), quản lý kế hoạch vận hành (lộ trình, biểu đồ giờ vận hành tuyến), giám sát và điều hành trực tuyến, xử lý vi phạm, cho đến cổng truy vấn thông tin trực tuyến và ứng dụng cung cấp tiện ích tìm đường/dự báo giờ xe đến… đều được tin học hóa. Từ đó, giúp cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp vận tải quản lý và kiểm soát toàn bộ hoạt động của xe buýt công cộng, bao gồm: Lộ trình, thời gian xuất phát - thời gian tới bến; Đảm bảo các yêu cầu về dịch vụ vận tải như chạy đúng giờ, đúng lộ trình, không vi phạm tốc độ…

Theo anh Trần Hồng Minh - Giám đốc FTS, trong hơn 3 năm qua, giải pháp luôn được hoàn thiện và bổ sung tính năng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong thời gian tới, thẻ xe buýt thông minh sẽ được tích hợp vào iBus để cung cấp đầy đủ thông tin về số lượng hành khách sử dụng xe buýt như: Số lượng hành khách trên từng chuyến, lên/xuống từng bến... Tất cả số liệu này sẽ được sử dụng để tối ưu việc thiết kế mạng tuyến xe buýt, tối ưu biểu đồ giờ, lập kế hoạch về chính sách giá vé… nhằm phát triển xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được tốt nhất.

Hiện nay, tại TP HCM, iBus quản lý hơn 3.000 xe buýt, đáp ứng khoảng 17.000 chuyến mỗi ngày và 300 triệu lượt hành khách mỗi năm. FPT IS cũng đang làm việc với các thành phố lớn khác (như Hà Nội, Đà Nẵng) để triển khai hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh này.

Giải pháp iBus - hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh là sản phẩm tham dự FPT Tech Awards 2016 ở hạng mục Khách hàng Chính phủ - Doanh nghiệp. FPT Tech Awards là giải thưởng thường niên tôn vinh sản phẩm công nghệ thương hiệu FPT do trang tin Chungta.vn, Ban Truyền thông FPT và Ban Công nghệ FPT phối hợp tổ chức từ năm 2015. 

Năm nay, có tổng cộng 19 sản phẩm/dịch vụ và cá nhân được các đơn vị đề cử. Hạng mục Khách hàng đại chúng có 3 sản phẩm của FPT Telecom gồm: FPT HI GIO Cloud, FPT Play Box, Hi FPT (FPT Telecom).

Ba sản phẩm/dịch vụ của FPT IS tham gia ở nội dung Khách hàng Chính phủ - Doanh nghiệp gồm: Nền tảng tích hợp dữ liệu; Giải pháp IBUS - hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh; và Ứng dụng nộp thuế trực tuyến. Cùng hạng mục này, FPT Software góp 2 sản phẩm/dịch vụ: Bộ chuyển đổi Cobol sang Java; Bộ lọc thông tin tự động và đánh giá rủi ro.

Hạng mục Ứng dụng CNTT trong quản trị có 5 sản phẩm/dịch vụ của các đơn vị: FPT Retail với Hệ thống quản lý chuỗi bán lẻ; FPT Software với Self service portal; FPT Online với Quản trị nội bộ; và FPT Trading với hai sản phẩm/dịch vụ là Hệ thống quản lý sửa chữa FSM cho FPT Services và Hệ thống quản lý bán hàng FTG Salesman.

Riêng hạng mục Gương mặt tiêu biểu gắn với sản phẩm/dịch vụ ứng cử có 6 ứng viên. Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Trung tâm Công nghệ mới - FPT IS GMC) và Hà Công Bằng (Senior Solution Developer) đến từ FPT IS. FPT Software có sự góp mặt của Trần Quang Ân và Trần Hồng Nam (Ban Công nghệ FPT Software). FPT Online đề cử Nguyễn Văn Tình (Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật). FPT Trading có đại diện Đào Ngọc Anh (Trưởng phòng Phần mềm, Ban Công nghệ FPT Trading).

Thời gian bình chọn online trên Chungta.vn được dự kiến bắt đầu từ ngày 29/5 đến 1/6. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 2/6 và trao giải tại sự kiện thường niên Tech Day FPT 2017 (diễn ra ngày 6/6).

Thiên Bình

Ý kiến

()