Chúng ta

'Ông hoàng' chứng chỉ AWS: 'Làm điều mình thích mới đi lâu'

Chủ nhật, 8/7/2018 | 09:07 GMT+7

Mới đây, chuyên gia công nghệ Bùi Anh Tuân - FPT Japan đã đạt chứng chỉ thứ 7 trong hệ thống Amazon - AWS Certified Big Data (Specialty), trở thành người sở hữu nhiều chứng chỉ AWS nhất FPT. 

Hệ thống chứng chỉ của AWS hiện nay gồm 3 loại: Thiết kế (Architecting), Phát triển (Developing) và Vận hành (Operations). Mỗi loại có 2 level: Cơ bản (Associate) và Chuyên gia (Professional). Ngoài ra còn có 3 chứng chỉ đặc biệt (Specialty). Tổng cộng có 9 chứng chỉ. Chứng chỉ thứ 7 của Tuân mang tên “AWS Certified Big Data (Specialty)”. Đây là chứng chỉ chuyên môn đặc biệt và “đắt giá” nhất. Cả FPT hiện chỉ có Tuân đạt mức 7/9 chứng chỉ AWS. Ngoài ra, còn có 2 cá nhân đạt 5/9 chứng chỉ. Từ khi tham gia team làm Akaminds - Bems, Tuân mất 5 tháng để có đủ tự tin đi thi. 

Bắt đầu tiếp xúc với Cloud Computing (Cloud) từ dự án Cloud TV năm 2012, lúc đó đơn vị vẫn còn khá hạn chế về mặt sử dụng các dịch vụ của Cloud, Bùi Anh Tuân đã bắt đầu yêu thích lĩnh vực này. Tìm hiểu thêm, Tuân vỡ lẽ các dự án mới chỉ dùng được phần bề nổi của Cloud. Và chàng trai có cơ hội tiếp xúc, nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn khi tham gia DT.CCG (2016) - một nhóm chuyên gia thiện chiến chuyên nghiên cứu về Cloud Computing (CCG: Cloud Consultancy Group) thuộc đơn vị DT (Digital Transformation) của FPT Japan. 

Trước khi vào DT.CCG, Tuân không có nhiều điều kiện để dùng các dịch vụ Cloud cho công việc và nghiên cứu. “Dù tôi đã thích Cloud từ lúc mới đi làm nhưng mãi khi tới FPT Japan để tham gia phỏng vấn sau khi kết thúc khóa BrSE, và có cơ hội nghe chia sẻ về nhóm DT.CCG, tôi nhận ra đây là con đường phù hợp với mình”, Bùi Anh Tuân chia sẻ về quyết định rẽ hướng từ một lập trình viên theo con đường chuyên gia công nghệ.

BuiAnhTuan-resize-2923-1530876695.jpg

Bùi Anh Tuân - FPT Japan, sinh năm 1991 là người sở hữu 7/9 chứng chỉ của hệ thống AWS. Ảnh: Xuân Phương. 

Vào FPT Japan, Tuân có đủ điều kiện, thời gian để làm những cái mình thích. “Chỉ có làm điều mình thích mới đi lâu được”, chuyên gia công nghệ sinh năm 1991 tự đúc kết triết lý sống. Dưới sự định huớng của các chuyên gia công nghệ cấp cao, Tuân dần làm rõ con đường nghiên cứu Cloud. Thành quả chính của nhóm là việc phát triển thành công nền tảng (platform) công nghệ Cloud đầu tiên cho FPT - Akaminds Bems. Nền tảng này liên quan tới công nghệ Big data và AI/ML. Trong đó, Tuân có đóng góp quan trọng trong việc thiết kế kiến trúc. 

Tuân cho rằng bản thân may mắn khi được tham gia vào công đoạn thiết kế của cả hai hệ thống nên học được khá nhiều kinh nghiệm mới. Không chỉ vậy, Akaminds Bems còn sử dụng cả IoT trong hệ thống. Và vì hệ thống dùng Cloud Services làm nền tảng nên cũng được áp dụng các kỹ thuật về CI/CD - DevOps để tăng năng suất.

Akaminds là một platform lớn mà FPT đang xây dựng và Bems chỉ là cấu phần trong đó. Khó khăn lớn nhất là việc cùng nhóm để tìm ra được huớng phát triển của Bems cả về chức năng dịch vụ (business) và kỹ thuật. Cả hai mặt này đều cần phải có kinh nghiệm thực tế về làm sản phẩm và dịch vụ. May mắn trong nhóm có rất nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm nên cựu sinh viên ĐH FPT Bùi Anh Tuân cũng dần vượt qua khó khăn. 

“Việc tham gia vào làm Akaminds Bems là kỷ niệm không bao giờ quên vì đây là dự án đầu tiên mà tôi được tham gia tất cả các bước, từ bước cùng đưa ra ý tưởng cho tới việc thiết kế, làm thiết bị, phát triển hệ thống”, kỹ sư trẻ người Hưng Yên tâm sự.

“Theo tôi, không có chứng chỉ nào quan trọng nhất vì mỗi chứng chỉ có giá trị riêng, thuộc vào các phần khác nhau, liên kết bổ trợ nhau. Vì thế, biết càng nhiều càng giúp cho kiến thức vững chắc và có ý nghĩa hơn", Tuân chia sẻ về việc lấy chứng chỉ. "Tôi luôn tự nhủ phải “học, học nữa, học mãi” chứ không để bản thân dừng ở một mốc nào cả, luôn tự tìm kiếm mục tiêu mới”. Việc lấy chứng chỉ cũng là cách để Tuân kiểm tra lại kiến thức bản thân.

Sở hữu kinh nghiệm thực tế dự án, lại nắm chắc kiến thức bằng kho chứng chỉ đồ sộ, Tuân tích cực chia sẻ cho các đồng nghiệp. Anh đã tham gia giảng dạy tại các lớp AWS do Phòng Đào tạo FPT Japan tổ chức, mới nhất là AWS Developer Associate được tổ chức vào khoảng tháng 3-4, thứ Bảy hằng tuần. Ngoài ra, Tuân còn cùng các học viên có hứng thú “trên mây” cũng tích cực trao đổi thảo luận trong group của nhóm trên Workplace, làm thí nghiệm online... Sau các khoá học đó, FPT Japan đã có thêm 16 chứng chỉ AWS.

Một quản lý của đơn vị Digital Transformation - FPT Japan đánh giá cao Bùi Anh Tuân ở điểm "rất chủ động, cứ có mục tiêu là tự chạy đến đích, không cần chỉ đạo nhiều”. 

Tuân tự đánh giá một phần do tính cách tự lập từ nhỏ. Nhưng theo chuyên gia AWS, môi trường vẫn là quan trọng nhất. Tuân thừa nhận thành quả có được phần lớn nhờ đàn anh trong DT.CCG không cầm tay chỉ việc mà chỉ đưa ra từ khoá định hướng và khuyến khích mọi người tự tìm hiểu, những gì mình tự ngộ ra luôn nhớ, hiểu sâu hơn là người khác đưa ra sẵn. "Chỉ khi nào thấy quá sức, các anh sẽ hỗ trợ định hướng bằng cách gợi ý. Ở DT.CCG, mọi người đều có cơ hội phát triển bản thân một cách tốt nhất", Tuân nhận xét. 

>> Lập trình viên 19 tuổi: ‘Còn trẻ quan trọng nhất là phát triển bản thân’ 

Hoàng Sơn

Ý kiến

()