Chúng ta

Mỗi shop là một trải nghiệm của cuộc đời

Thứ tư, 24/12/2014 | 15:27 GMT+7

Chúng tôi rất vui khi logo FPT Retail hiện hữu ở một miền đất mới, đánh dấu một trang mới trong hành trình mở shop. Chúng tôi vui vì khoác trên mình màu áo FPT, vui vì mình đã sống có ích, đã mang lại cho đồng bào khắp cả nước những sản phẩm tốt với chất lượng phục vụ hài lòng nhất.

Cung đường này rồi sẽ đưa anh em mình đến đâu nhỉ? - tôi tự hỏi. Cũng như lúc đầu về FPT Retail, tôi chỉ mơ hồ biết là mình sẽ làm một điều gì đó có ích cho xã hội, có ích cho đồng bào mình ở khắp Việt Nam.

Cảm giác của bạn khi đặt chân đến một vùng đất mới, làm quen với một nền văn hóa với những trải nhiệm mới đầy thú vị. Còn với anh em tôi đó là trách nhiệm và thách thức.

cv-2-8035-1419242387.jpg

Những mảnh đất đi qua đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc.

Chúng tôi phải sống gần dân, lang thang những con phố heo hút để vào những con đường tấp nập nhất, nơi hội tụ đủ văn hóa của một vùng đất và là điểm đến của FPT Shop.

Nguyễn Trọng Sơn

Vị trí: GĐ Kinh doanh miền Bắc, FPT Retail. 

Sở thích: Làm hết sức, chơi hết mình. 

Năng khiếu: Kết nối mọi người lại cùng nhau. 

Quan niệm: Sống có ích cho xã hội.

Chúng tôi đã qua Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Móng Cái - những địa đầu của tổ quốc. Mỗi vùng một văn hóa khác nhau, hòa chung nét văn hóa của người Việt. Những ngày đầu "lạ nước lạ cái" rồi cũng qua đi. Tiêu chí "vì dân phục vụ" luôn là kim chỉ nam cho anh em chúng tôi vượt qua mọi khó khăn thách thức. Dù đã qua nhiều nơi, dựng nhiều điểm cho FPT Shop nhưng câu chuyện tôi nhớ mãi là về Hà Giang - nơi địa đầu Tổ Quốc.

Khi đặt chân đến, Hà Giang đón chúng tôi bằng những con đường quanh co khúc khủyu, những quả núi được sẻ làm đôi để mở đường. Chỉ nhìn xa vài trăm mét là không thấy nhau bởi những đám mây bám chặt nơi chiều về. Loanh quanh một vòng, hai anh em đứng ở đầu cầu Yên Biên ngắm sông Lô hùng vĩ uốn lượn. Thành phố Hà Giang như được ôm chặt bởi dòng sông hùng vĩ.

074-Copy-JPG-7296-1419242387.jpg

Thành phố Hà Giang như được ôm chặt bởi dòng sông hùng vĩ.

Người Hà Giang thân thiện, dễ gần, có người Kinh, người Tày, Mông hoa và Mông trắng. Tôi đã chứng kiến câu chuyện một anh người Mông dẫn cả nhà xuống mua một chiếc xe máy Detech có giá 12 triệu đồng. Anh đứng tần ngần một hồi, hội ý với cả nhóm (khoảng hơn 10 người ). Nhóm quay đi, khoảng hai giờ sau quay lại cửa hàng đó anh trả giá 11,3 triệu đồng. Chủ cửa hàng đồng ý, anh mừng lắm vạch trong cặp quần ra một túi vải, mở túi ra có đủ các loại tiền. Anh đếm được 11 triệu đồng, còn thiếu 300.000 đồng nữa. Mặt anh tần ngần. Chủ cửa tiệm thấy vậy cũng không nỡ nên đồng ý bán. Anh mừng quá cảm ơn rối rít. Xong một hồi chủ cửa hàng hỏi: "Mày về thế nào?". Anh ta nói: "Tao chở bọn kia (chỉ 10 người đứng đấy). Thôi tao về".

Ha-Giang-Copy-JPG-2047-1419242387.jpg

Cửa hàng xe mãy Vĩnh Anh trước khi trở thành FPT Shop Hà Giang ngày nay.

Tôi ngạc nhiên quá. Ông chủ cửa hàng cười bảo chúng nó vẫn thế. Sau một lúc sờ nắn thì anh ta dắt xe ra và đạp. "Ôi trời sao không nổ hả mày? - Thế mày đã đổ xăng đâu mà nổ? - Ơ, tao tưởng mua xe cứ thế đạp là đi". Lúc này thì không ai nhịn nổi nữa. 

Xe không giấy tờ. Chủ không bằng lái. Mua xe về để chở ngô từ trên đồi xuống.

Vốn dĩ muốn chọn cửa hàng bán xe máy để làm điểm mở shop nhưng anh chủ không thuận. Sau hai tuần thuyết phục thì anh chủ nhà cũng quyết định nghỉ kinh doanh xe máy và cho FPT mở Shop tại đầu cầu Yên Bái. Chúng tôi vui lắm.

019-Copy-JPG-5089-1419242387.jpg

FPT Shop mang lại luồng gió mới cho người dân Hà Giang.

Câu chuyện thứ hai là ngày khai trương shop Hà Giang. Rất nhiều người dân đến tham quan mua sắm, trong đó có nhiều đồng bào dân tộc. Tôi để ý có một anh người Tày, anh xem rất kỹ chiếc FPT HD V. Tôi tiến lại và mời anh xem thử. Anh thích lắm và quyết định mua. Lúc thanh toán anh nói với tôi: "Cái này bằng 130 kg ngô khô ra hạt mày à". Tôi cười bảo: "Anh dùng đi, rất thoải mái, mà sao anh không cắm sim?". Anh nhe hàm răng đen rụng mất hai cái ở cửa, cười: "Trên tao điện còn không có lấy đâu ra sóng điện thoại. Tao mua về nghe nhạc". Tôi há hốc miệng.

002-Copy-JPG-2409-1419242387.jpg

Anh Sơn tin rằng không gì có thể ngăn cản bước chân người FPT.

Mỗi shop là một trải nghiệm của cuộc đời. Chúng tôi rất vui khi logo FPT Retail hiện hữu ở một miền đất mới, đánh dấu một trang mới trong hành trình mở shop. Chúng tôi vui vì khoác trên mình màu áo FPT, vui vì mình đã sống có ích, vui vì đã mang lại cho đồng bào khắp cả nước những sản phẩm tốt nhất với chất lượng phục vụ hài lòng nhất.

Một năm nữa lại qua, FPT Shop giờ đã phủ kín tất cả 63 tỉnh thành. Giờ là lúc tiến quân về các tuyến huyện nơi nhiều cam go và thách thức hơn.

Nhưng sẽ không có gì cản được bước chân của người FPT.

Năm 2014, FPT Retail đã ghi được nhiều dấu ấn quan trọng trong suốt chặng đường hơn 7 năm phát triển: đạt mốc 160 shop trên toàn quốc, có mặt tại 63 tỉnh thành, cán đích kế hoạch kinh doanh trước thời hạn và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm. Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cũng đã ký quyết định tuyên dương, trao HC Chiến công FPT hạng Nhất và tặng thưởng 50 triệu đồng tiền mặt cho đơn vị.

"Nhân sự kiện này, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả nhân viên FPT Retail, những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Mong các bạn "chân cứng, đá mềm" để tiếp tục chạy khi không thể đi được nữa", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhắn nhủ. 

Anh Nguyễn Trọng Sơn là một trong những gương mặt tiêu biểu đã góp phần giúp FPT Retail cán đích sớm 4 tháng và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm. Bài viết trên là những câu chuyện, tâm sự của anh sau những ngày "chinh chiến" ở những miền đất mới để phục vụ cho việc mở shop.

Nguyễn Trọng Sơn

Ý kiến

()