Chúng ta

Giấc mơ của Hoa hậu Lê Téc Nen

Thứ ba, 23/1/2018 | 14:25 GMT+7

Tâm niệm nỗ lực thêm chút để những đồng nghiệp trẻ có việc làm lương thiện, và may mắn hơn là cơ hội thoát nghèo, tham vọng ấy đưa Lê Téc Nên liên tiếp chinh phục những thành công trên thị trường toàn cầu. Mới đây nhất là danh hiệu Hoa hậu FPT 2017.

Trước 2015, cái tên Lê Téc Nen chỉ xuất hiện trên truyền thông nhà F bởi tính ‘độc, lạ’. Nhưng từ 2016, tên của anh phủ sóng dần đều với những giải thưởng và dự án mơ ước: Á hậu 2 FPT Software năm 2015; Giám đốc Sản xuất (Delivery Manager) của dự án huyền thoại mang tên “Con mèo đen”; Top 13 gương mặt nổi bật dưới 35 tuổi 2016 (FPT Under 35); Giám đốc "dự án khủng long" M35 (trị giá 36,5 triệu USD - lớn nhất nhà Phần mềm. Tập thể do anh Nen phụ trách được tặng HC Chiến công hạng Nhất) và mới nhất là Hoa hậu FPT 2017.

nen-fpt-8976-1516681741.jpg

Tân Hoa hậu FPT 2017 Lê Téc Nen.

“Tôi đến với CNTT hoàn toàn tình cờ chứ không có cơ duyên gì”, Nen bật mí. “Năng khiếu từ bé có lẽ là cơ khí”.

Tự nhận là xuất thân khiêm tốn, "không có gốc cũng chẳng sở hữu năng khiếu nào", vượt qua kỳ thi đại học khắc nghiệt những năm cuối thế kỷ trước, chàng trai sinh năm 1981 quê đất học Hà Tĩnh vào ĐH Bách khoa. Nhờ "học gạo đạt điểm cao" trong thời gian đại cương, khi chuyển sang chuyên ngành, Nen đã chọn CNTT - ngành rất hot thời ấy. Tiếp tục cày, năm cuối, chàng sinh viên IT được gọi lên FPT Software mở ra hành trình dài hơn 13 năm đồng hành xuất khẩu phầm mềm với ước mơ thoát nghèo cho chính mình và “những thằng nhà quê như tôi”.

Nen trầm ngâm, trò quê ra Hà Nội học cũng chỉ cần một công việc thoát nghèo, sống lương thiện không cần thi công chức, phụ huynh không mất vài trăm triệu chạy việc là quá đáng quý rồi, không ước mơ gì hơn. Xuất phát điểm là lập trình viên tại Trung tâm Phần mềm số 7, chuyên về thị trường Nhật, từ cuối năm 2004, Nen trải qua hành trình dài tích lũy và thành công: Giám đốc Trung tâm Phần mềm số 8 (FSU11, năm 2010); Giám đốc Trung tâm Phần mềm số 9 (FSU11, năm 2012).

Năm 2015, đang yên ấm là Giám đốc FSU11.BU9 làm về mảng Mobility rất “hot”, đột nhiên Lê Téc Nen “bỏ BU” sang FPT Japan mạo hiểm tìm kiếm trận đánh mới, một chiến trường mà anh gọi là “thực chiến” với lý do “để thay đổi bản thân”.

Là lính mới ở đất nước mặt trời mọc nhưng anh cùng đồng nghiệp đã làm được khối lượng công việc đáng nể với thành quả vượt trội: Tăng trưởng mảng khách hàng Fujitsu lên hơn 200% trong năm. Và thành tích lớn nhất là góp phần mang về dự án PPHontai hợp tác với khách hàng Yamoto trị giá 3,5 triệu USD, dự án lớn nhất từ trước đến thời điểm đó trong lịch sử của FPT Software tính theo thời gian thực hiện - chưa đầy 6 tháng. Thành tích này giúp Lê Téc Nen được vinh danh Á hậu 2 FPT Software năm 2015 - dấu mốc của những thành công liên tiếp.

“Tôi chiến đấu không vì ai, chỉ vì sứ mạng”, Nen trải lòng. “Tôi cố xíu để có thêm việc, sẽ có 5-10-20 thằng nhà quê nghèo có cơ hội làm việc lương thiện. May mắn hơn là cơ hội thoát nghèo và mỗi đứa nuôi thêm được 2-3 người đi kèm".

Năm 2017 của Nen thăng hoa với M35 - dự án khủng long. Thành viên FPT Under 35 mùa đầu (2016) tiết lộ, hành trình chinh phục đối tác là “lần thứ ba tham gia một dự án trải qua cảm giác thót tim, lâng lâng”.

Nen cho hay, giá trị dự án đình đám tương ứng với “nội tình nhiều gian nan chỉ người trong cuộc mới hiểu”. Sau 4 tháng miệt mài chiến đấu, vật lộn cùng nhau, khách hàng vẫn chưa "chốt mốc". Bước này xong sẽ tạo ra nguồn việc vô tận, nuôi dưỡng giấc mơ thoát nghèo cho hàng trăm người - cả nhà quê lẫn thành phố ở mọi miền - được tham gia, được trải nghiệm, được tranh tài một cách sòng phẳng. Nhưng để nhận được quả ngọt này, nhóm phải chứng minh thêm vài tháng, và trong lúc chờ đợi sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong tình huống đó, người dẫn dắt nhóm dự án đã thuyết phục thành công đối tác giữ nhân sự thêm một thời gian. “Tôi vỡ oà sung sướng, cảm giác hơn hẳn được nhận tiền tỷ hay cho xe đẹp”, Nen cười lớn nhớ lại.

Nen bắt đầu nghề Quản trị dự án (PM) bằng cách mon men những công việc liên quan cách đây tròn 10 năm, dù làm qua nhiều vị trí nhưng cơ bản công việc và nghề chính vẫn dính đến “nghề PM”. Sau 4 năm xuôi chèo mát mái, chàng PM trẻ dính cú vấp đầu đời.

nen-fpt-2-3687-1516681741.jpg

Là người có nhiều năm kinh nghiệm với công việc quản lý sản xuất ở offshore, anh Lê Téc Nen có đóng góp quan trọng trong các hoạt động sản xuất của FPT Japan với vai trò là CDO (Chief Delivery Officer) của đơn vị. Tháng 6/2017, anh được bổ nhiệm làm Giám đốc dự án P3.M35.

Năm 2017, dưới sự chỉ huy của anh cùng những nỗ lực của tập thể Taskforce dự án M35 đã giúp FPT Software ký được hợp đồng có giá trị lớn 35 triệu USD trong 3 năm với khách hàng Nhật Bản. Đây là phần mềm có giá trị lớn nhất Tập đoàn FPT nói chung và FPT Software nói riêng từ trước đến nay.

Dự án SOM 2011 mà các đồng nghiệp thường gọi là “SỚM” nhưng cuối cùng không như tên gọi, nó kéo dài 5 tháng so với kế hoạch. SOM là dự án cho một khách hàng mảng viễn thông trên nền tảng PHP, Java và Oracle. Dù có sự tham gia của hàng loạt chuyên gia, cả người nhà F và người Nhật, nhưng qua 6 phiên bản và viết đi viết lại “Quan điểm kiểm thử IT” chừng 3-4 lần “trong 3 tháng xuyên đêm” mới nhận được cái gật đầu của đối tác. Mấu chốt vấn đề chính là người phê duyệt sản phẩm của đối tác và nhóm dự án không hiểu nhau.

“Dự án mất nhiều ‘máu’ nhất khiến tôi ‘ngộ’ ra PM phải làm gì”, Nen đúc kết. Rất nhiều bài học được thu nhận sau dự án đau thương. Từ những bài học đó, Nen nhanh chóng áp dụng cho các dự án sau này, và thành công vang dội với trận đánh “Con mèo đen” cuối 2015, đầu 2016.

Nhưng giấc mơ tạo thêm nhiều việc làm của Nen ghi dấu son với M35 của năm 2017. Khoảnh khắc khi đối tác đồng ý bản đề xuất (Proposal) giai đoạn chuẩn bị 4 tháng, đồng nghĩa việc FPT có cơ hội "vào lòng khách ngồi" để tìm hiểu hệ thống, đề xuất kỹ thuật cũng như cách thực hiện các giai đoạn chính mở ra cơ hội cho hàng trăm lập trình viên.

Tháng 6, FPT Japan, thuộc FPT Software, công bố dự án lớn có giá trị 36,5 triệu USD, kéo dài trong vòng 3 năm. Theo đó, với dự án M35, lần đầu tiên trong lịch sử FPT Japan sẽ đảm nhận vai trò như một công ty SI (Systems Integrator - tích hợp hệ thống), thực hiện tư vấn và giải quyết bài toán công nghệ cho người dùng cuối (end user). Hợp đồng được gọi với mật danh “dự án khủng long” của FPT. Phần mềm FPT lập đơn vị mới có tên P3 để thực hiện dự án.

Khách hàng của đơn vị chuyên làm các gói giải pháp ERP (quản trị nguồn lực doanh nghiệp) cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại xứ mặt trời mọc. Lần đầu ở vị trí “tổng thầu”, FPT Japan sẽ hoàn thiện sản phẩm từ A-Z. Trong đó, về nghiệp vụ ERP, dù đã có đội triển khai hỗ trợ ở offshore nhưng bài toán không chỉ dừng lại ở từng phần việc mà là xây dựng tổng thể.

Chia sẻ về dự án, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho hay, M35 là sự pha trộn thú vị giữa FPT trẻ trung, năng động với công nghệ mới và đối tác là công ty sở hữu mạng lưới khách hàng lớn tại Nhật Bản.

nen-1-4881-1516681741.jpg

Với những đóng góp quan trọng trong các hoạt động sản xuất của FPT Japan năm 2017, đặc biệt là những nỗ lực cùng tập thể Taskforce dự án M35 mang về cho FPT Software hợp đồng trị giá 35 triệu USD với khách hàng Nhật Bản, anh Lê Téc Nen trở thành Hoa hậu FPT 2017. Ảnh anh Nen (phải) trong một lần trao thưởng cho nhân viên FPT Japan.

Để lại bà xã và ba con ở Nhật, Nen chuyển về khu lưu xá của FPT Software tại quận 9, TP HCM, để tiện điều hành công việc. “Đây là dự án trọng điểm nên tôi chỉ đạo trực tiếp. Thời gian này tôi đang dành 100% ‘công lực’ cho M35”, Nen nói.

Giám đốc P3 cho hay, FPT Software và đối tác đã thống nhất dự án chia làm 2 mốc go-live lớn: Lần 1 gồm các phân hệ lõi như Common, Finance, Assets, HR-Payroll vào tháng 4/2020; và lần 2 các phân hệ còn lại Sales, Tax cùng một số phần của phân hệ core vào tháng 10/2020. Đầu năm 2018, thời điểm Lê Téc Nen được bình chọn là Hoa hậu FPT, tổng nhân sự dự án có khoảng 360 người tại các site: F-Town (Sài Gòn), HN, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nhật, Indonesia.

Nen trầm ngâm, dự án đang bước vào những bước ngoặt đầy chông gai, cả bên ngoài và nội tại. Khách quan với khách có nhiều thay đổi và các đề xuất giải pháp cần phải chứng minh tính đúng đắn để họ chấp nhận cho triển khai rộng; bên trong là những khó khăn chồng chất về nguồn lực cũng như phương án vận hành dự án sao cho vừa đảm bảo tiến độ nhưng phải luôn chú trọng chất lượng đồng thời phải nâng cao được hiệu quả làm việc của cả team.

"Nửa năm tới, dự án cần thêm một lượng lớn nguồn lực hơn 400 người, vì vậy rất mong các anh hào về chung sức cùng đội để cùng nhau hiện thực hóa giấc mơ làm trọn gói sản phẩm ERP trên nên công nghệ mới nhất .Net, SAP Anywhere DB và công nghệ Front End Angular 2", Nen kỳ vọng. "Bạn chỉ cần có nhiệt huyết và có mong muốn chiến đấu cùng chúng tôi thực sự là điều kiện tiên quyết để chúng ta cùng nhau đi đến một kết quả có hậu cho mọi thành viên".

Giám đốc P3 trải lòng, mọi việc đang bộn bề ngổn ngang, lúc này anh chỉ thấy phải sống tốt hơn nữa để bù đắp cho gia đình, vợ con, bạn bè đồng nghiệp đang hy sinh nhiều cho thành công của cá nhân. "Tôi sẽ nỗ lực để tạo ra thành công bù đắp cho những hy sinh này thật xứng đáng", Nen cam kết và không quên cảm ơn tất cả những người luôn đã, đang và sẽ đồng hành trên những chặng đường sắp tới.

Tân Hoa hậu lần đầu xuất hiện trên truyền thông năm 2011 nhờ cái tên ‘độc lạ’. Nen kể, bố vốn rất mê tiếng Pháp nên ông đặt tên cho 4 trong số 6 người con của mình theo tên nước ngoài. Những người anh em của Lê Téc Nen đều có tên lạ như: Lê Puya, Yvôn, Téc Nen, Rô to.

Theo Nen, tên gốc tiếng Pháp của anh là L'eternel và khi Việt hóa thì đọc thành Lê Téc Nen, có nghĩa là trường tồn, vĩnh cửu. “Ông kể, hồi nhỏ tôi bị còi xương nên đến 3 tuổi mới biết đi. Ban đầu cả nhà gọi tôi là Cu Tí, sau đó sợ khó nuôi nên ông nghĩ ra tên tiếng Pháp để đặt”, Nen nhớ lại.

Vì tên có phiên âm lạ quá nên không ít lần anh gặp rắc rối với nó. Khi đi làm, gia nhập FPT, do tên khó gọi quá nên đồng nghiệp bèn nghĩ cho anh một tên gọi khác là Lê Tắt Nến. Trái ngược với "Tắt Nến", Nen đang ngoan cường hiện thực hóa giấc mơ tạo ra nhiều cơ hội cho chính mình và thế hệ tiếp nối.

>> Chủ tịch FPT cam kết đồng hành dự án ‘khủng long’

Danh hiệu Á hậu 1 và Á hậu 2 FPT 2017 lần lượt thuộc về Trưởng phòng Phát triển Phần mềm - Trung tâm Dịch vụ Truyền hình FPT Telecom Nguyễn Văn Long và Giám đốc Kinh doanh vùng khu vực TP HCM FPT Retail Trần Thu Hà.

“Chim vàng xuất sắc FPT 2017” đã thuộc về Bùi Lê Tuấn, FPT Japan; Phan Nhựt Hoài Quốc, FPT Telecom HCM và Nguyễn Văn Xuyên, FPT IS Cần Thơ. Họ đều là những cá nhân năng nổ, nhiệt tình trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa đoàn thể của đơn vị, có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào chung của công ty.

Đây là năm đầu tiên các cá nhân đạt danh hiệu "Chim vàng xuất sắc FPT" nằm trong Top 100 cá nhân xuất sắc và được vinh danh trong Hội làng. Trong tuần này, tập đoàn sẽ công bố danh sách Top 100 cá nhân xuất sắc FPT 2017. Dự kiến, 100 cá nhân xuất sắc sẽ được tham gia lễ tôn vinh tại Đài Bắc (Đài Loan) trong chuyến đi từ ngày 14 đến 18/3 tới.

Danh hiệu Hoa hậu FPT xuất hiện từ năm 1996 và trở thành truyền thống bình chọn hằng năm ở FPT. Khác với các danh hiệu hoa hậu thông thường, Hoa hậu FPT là những người có nhiều thành tích trong năm kinh doanh của công ty, không phân biệt là nam hay nữ. Đến nay, tập đoàn đã vinh danh hơn 50 Tam hậu đại diện cho trí tuệ, trí thức FPT, có thành tích xuất sắc nhất trong kinh doanh và hoạt động từng năm.

Nguyên Văn

Ý kiến

()