Chúng ta

Và như thế, tôi bước vào FPT

Thứ tư, 4/7/2018 | 16:25 GMT+7

Ký ức về buổi đầu gia nhập FPT Edu.

Đó là ngày 08/3/2017, một ngày tôi không bao giờ quên, nhưng đó là cả quá trình.

A lô! Chào anh Quý, chúc mừng anh đã vượt qua vòng sơ tuyển đầu tiên. Xin mời anh đúng 9h30 phút ngày 05/3/2017 đến tại địa chỉ 778/B1 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận để tham dự phỏng vấn. Vốn rất ngưỡng ngộ mô hình giáo dục của FPT nên trong suốt mấy ngày sau đó, tâm trạng tôi rất háo hức mong chờ

Đúng 9 giờ sáng ngày 05/3/2017, trong trang phục chỉnh tề tôi đã đến nơi cần đến để tham dự phỏng vấn. Người đầu tiên tôi gặp tại trường là thầy Tôn Thất Nhật Khánh, thầy Khánh bắt tay tôi với nụ cười đôn hậu, niềm nở. Sau khi đưa tôi vào phòng họp (lầu 2), thầy giới thiệu với tôi một “đối thủ” cạnh tranh nặng ký “cả nghĩa đen và nghĩa bóng”. Tay này bằng tuổi tôi, nhìn cao to, phong độ, mới nghỉ việc ở một ngân hàng lớn để đi theo mảng giáo dục. Nghe hắn ta giới thiệu xong tôi tự nhủ: “Thôi! Vậy là hôm nay xấu ngày rồi”.

Ngồi chừng 20 phút, cửa phòng họp mở, một người còn rất trẻ với mái tóc “muối tiêu” trên tay cầm con “Air cắn dở” cất tiếng nói “hình như 10h mới phỏng vấn”. Cất tiếng chào xong, tôi đưa mắt quan sát một lượt từ đầu đến chân người vừa bước vào và thầm nghĩ trong đầu “cậu này là ai mà trẻ thế, chắc chỉ khoảng tầm 30 tuổi, chắc hẳn là con ông cháu cha rồi”. Sau khi thầy Khánh giới thiệu “đây là anh Nam – Giám đốc nhà trường”, khiến tôi suýt té ngửa. Hic!

Sau khi hai vị “chóp bu” tiến hành hội ý, đối thủ của tôi được chọn phỏng vấn trước. Tôi ra ngoài vươn vai hít một hơi thật sâu để lấy lại tự tin, bất chợt bắt gặp một cô em xinh đẹp “chân dài tới nách” bước tới cất tiếng hỏi: “Chào anh! Anh đi phỏng vấn à?”. Tôi lịch sự đáp lại và gọi cô em “chân dài tới nách” là chị “sái cả quai hàm”. Sau này mới biết đó là em Hoàng Yến, kém tôi tới 4 tuổi, về sau tôi hay gọi em là “chim Én”. Trời đất đưa đẩy thế nào mà sau khi trúng tuyển, tôi và cô em ấy lại làm chung một bộ phận. Thật đúng là cái duyên!

Chờ mãi thì cũng tới lượt phỏng vấn, hai vị “chóp bu” chẳng hỏi tôi cái gì cao siêu nên tôi rất tự tin trả lời. Tôi còn nhớ rõ anh Nam hỏi tôi “có biết nhậu không, có biết đá banh không?”. Ồ, cái đó thì còn phải nói “nam vô tửu như kỳ vô phong” mà. He he he.

Cứ tưởng rằng phỏng vấn như vậy là xong, ai ngờ hai vị “chóp bu” cho gọi đối thủ của tôi vào bắt làm việc nhóm “team work”. Đề bài hai vị đưa ra là xây dựng một “kế hoạch hỗ trợ thực tập cho sinh viên”. Vốn có kinh nghiệm quản lý và làm việc nhóm nên tôi thở phào nhẹ nhõm với kiểu ra đề thi như trên. Sau khi kết thúc phỏng vấn, trước khi ra về tôi lịch sự bắt tay hai vị “chóp bu” và không quên “gài” thêm một câu: “rất vui được gặp các anh, hy vọng được làm việc cùng các anh trong thời gian sớm nhất”. Ấy thế mà tôi lại trúng tuyển!

Hai ngày sau, một buổi sáng tôi nhận được điện của thầy Khánh báo tôi lên gặp anh Nam để trao đổi thêm công việc. Có vẻ như hai vị “chóp bu” chưa thật sự tin tưởng vào lựa chọn nên anh Nam yêu cầu tôi “thử việc 3 ngày xem có hợp không” rồi mới ký hợp đồng. Hic hic hic! Hơn 10 năm đi làm, đây là lần đầu tiên tôi thấy kiểu “thử người” kỳ quặc như vậy. Một chút tự ái nổi lên, tôi vâng vâng dạ dạ rồi trở ra về. Ngồi suy tư trong nhà bên ly cafe, ngước mặt lên phía trên, hình ảnh đầu tiên hiện ra trước mắt là bức thư pháp của người bạn tặng tôi thời đại học năm nào. Nhìn dòng chữ “đắc nhẫn công thành” tôi chợt bừng tỉnh. Ngày 08/3/2017, tôi bước vào FPT, bắt đầu vào “thử việc 3 ngày” theo yêu cầu. Tôi bước vào môi trường FPT như thế! Buổi đầu vào FPT của tôi như thế!

Đến nay, tôi đã trở thành một FPT-er, với hơn 1 năm trong môi trường giáo dục FPT đã thực sự giúp tôi trưởng thành hơn trong cuộc sống, hòa nhập hơn trong môi trường FPT. “Ôn cố tri tân” là dịp để tôi chiêm nghiệm lại bản thân, chiêm nghiệm lại môi trường làm việc làm việc mà trước đó tôi hằng mong muốn được làm việc và cống hiến khi nghe đến danh tiếng của FPT, và nhất là khi vô tình nghe được bài “Hành khúc FPT”, “Đoàn FPT một lần ra đi, dù có gian nguy nhưng lòng không nề, ra đi ra đi áo quần không có, ra đi ra đi sạch bách mới thôi, thằng tây nó tiến thì mình giật lùi, thằng tây nó lúi thì mình giật tiền đầy túi mới thôi…ra đi ra đi áo quần không có, một thời gian khó có bao giờ quên, dưới cờ oai nghiêm ba màu bay, đoàn FPT ngày nay có hay, ngày xưa biết bao vị hùng anh, đã vì công ty sạch bách áo quần….”.

Xin kết lại bài viết bằng vài lời dành tặng FPT tròn 30 tuổi!

“Hành trình tuổi ba mươi FPT chung nhịp bước, hành trình tuổi 30 FPT vang bài ca, hành trình tuổi 30 qua núi cao sông dài, từ mọi miền quê hương về đây chung hòa ca, băng qua đại dương cát trắng biển xanh, băng qua trời tây rạng danh bước chân hùng anh, mừng tuổi 30 FPT vui mở hội, mừng tuổi 30 rạng danh ước mơ xanh…”.

Sài Gòn mùa hè tháng 6/2018

[1]ThS. Nguyễn Hồng Quý – FPT Polytechnic Hồ Chí Minh

FPT Education

Ý kiến

()