Chúng ta

FPT IS phản ứng trọng tài cho FPT Software hưởng đá phạt penalty

Thứ sáu, 11/9/2015 | 09:05 GMT+7

Ngay sau tiếng còi trọng tài chính Viết Trợ vang lên kết thúc trận chung kết nghẹt thở Cup 13/9 miền Trung, cầu thủ FPT IS lập tức phản ứng quyết liệt và tỏ ra không phục kết quả, khi cho rằng tình huống dẫn tới quả penalty là quá nhạy cảm bởi tỷ số đang hòa 2-2 ở thời gian thi đấu chính thức cuối cùng.

FPT Software đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục để giành thắng lợi 3-2 trước FPT IS trong trận chung kết Cup 13/9 miền Trung, diễn ra tại sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng, tối ngày 9/9. Dù bị đánh giá thấp hơn và để đối phương dẫn trước 2-0 ngay trong hiệp một nhưng bằng lối chơi tấn công đẹp mắt đã giúp FPT Software ghi liền một mạch ba bàn thắng để giành chiến thắng chung cuộc. Trọng Hiền, Công Mẫn và Đình Danh là những người đã giúp Phần mềm trở lại ngôi vương. Tuy nhiên, bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 đã nhận sự phản ứng dữ dội của đội Hệ thống Thông tin với tổ trọng tài.

TLPT3087-JPG-8861-1441861763.jpg

Trọng tài chính Viết Trợ cương quyết cho FPT Software được hưởng quả penalty bất chấp phản ứng quyệt liệt từ cầu thủ FPT IS.

Tình huống xảy ra ở những phút cuối cùng của trận chung kết khi tỷ số đang hòa 2-2 và thế trận khá căng thẳng. Tiền vệ Công Mẫn nhờ sở hữu nguồn thể lực dồi dào và kỹ thuật tốt đã có pha đi bóng khó chịu bên cánh trái trước khi loại bỏ hai hậu vệ FPT IS. Cầu thủ mang số áo 22 có pha va chạm mạnh với tiền vệ Văn Toàn trong vòng cấm và trọng tài chính Viết Trợ không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Dù bị Ban huấn luyện, khán giả và cầu thủ FPT IS phản ứng quyết liệt nhưng quyết định vẫn được giữ nguyên. Không bỏ lỡ cơ hội, đội trưởng Đình Danh lạnh lùng đánh bại thủ thành Văn Min nâng tỷ số lên 3-2.

Ngay sau tiếng còi kết thúc trận đấu, trọng tài chính Viết Trợ đã nhận những lời phàn nàn từ phía cầu thủ FPT IS cũng những hành động không đúng mực. Đa phần cầu thủ áo tím cho rằng, trọng tài đã quá nặng tay khi cho FPT Software được hưởng quả penalty khi trận đấu rơi vào phút cuối. Tình huống phạm lối cũng không rõ ràng gây ức chế chung cho người hâm mộ có mặt trên sân. "Tôi không phải nhà chuyên môn nhưng nếu một trọng tài bình thường, ở một giải đấu phong trào thì không ai bắt những trái theo kiểu 5-5 ở thời điểm quá nhạy cảm như thế này. Điều đó dễ dẫn đến đổ vỡ trận đấu do tạo ra ức chế cho cầu thủ", HLV Văn Khảng, đại diện FPT IS, nhìn nhận.

HLV Khảng cũng cho rằng, đội bóng bức xúc không phải vì bị thua trận mà do cách xử phạt quá nặng tay của trọng tài chính Viết Trợ không chỉ ở tình huống bắt penalty. "Trọng tài Trợ mỗi năm đều để lại những điều tiếng không tốt, kể cả các giải đấu phong trào của thành phố. Cảm tính và lời lẽ không ổn với một trọng tài và rất nhiều tình huống kiểu cắt còi đã gây ức chế cho đội FPT IS. Đỉnh điểm là quả penalty gây ra phản ứng từ học trò của tôi".

Đại diện đội Hệ thống Thông tin cũng đề nghị Ban tổ chức năm sau không gọi tổ trọng tài này để tránh những điều không hay. Thực tế, không phải riêng FPT IS mà cầu thủ các đội mỗi năm đều có phản ứng với trọng tài Viết Trợ. Điển hình như FPT Trading cũng từng chống đối gay gắt trọng tài này ngay khi trận đấu đang diễn ra.

Tuy nhiên, khi đề cập đến chức vô địch của FPT Software, HLV Văn Khảng cũng nhìn nhận đội bóng này hoàn toàn xứng đáng với chức vô địch khi sở hữu đội hình chất lượng và tinh thần chiến đấu máu lửa. "FPT IS lọt vào chung kết là đạt được mục tiêu đặt ra. Quá nhiều trụ cột gặp chấn thương ở trận quyết chiến với FPT Trading tại vòng bán kết nên FPT IS hoàn toàn tâm phục, khẩu phục với đội Phần mềm".

Trong khi đó, theo lý giải của trọng tài Viết Trợ, Văn Toàn bên phía FPT IS đã vi phạm luật 12 trong điều lệ đối với Công Mẫn khi cố tình đốn ngã tiền vệ này. Cụ thể, tiền vệ mang áo số 20 có pha truy cản người trái phép trong vòng cấm khi thực hiện cú đạp vào khuỷu chân Công Mẫn.

"Cần phải nói thêm, FPT Software đang dồn ép và thực hiện nhiều pha áp sát nguy hiểm về phía khung thành FPT IS. Đây là tình huống nhiều khả năng sẽ dẫn đến bàn thắng nếu như không có pha phạm lỗi của Văn Toàn. Nếu pha va chạm theo kiểu 5-5 thì tôi hoàn toàn có thể bỏ qua, nhưng cú phạm lỗi quá rõ ràng. Tóm lại, Văn Toàn đã cố tình phạm lỗi",người cầm còi chính trong trận chung kết khẳng định.

TLPT3082-JPG-4843-1441861763.jpg

Niềm vui chiến thắng của người Phần mềm sau cú lội ngược dòng không tưởng.

Đứng ở đường biên sát với pha va chạm, anh Phan Trọng Huy, FPT Trading, cho rằng trọng tài hoàn toàn chính xác khi cho FPT Software được hưởng penalty. "Ở góc nhìn của tôi, Văn Toàn đã phạm lỗi rõ ràng với Công Mẫn và trọng tài có lý khi thổi còi, bởi tình huống có thể dẫn tới bàn thắng cho Phần mềm. Thậm chí, cầu thủ phạm lỗi chắc cũng nhận thức được điều đó. Thực tế cũng nên thông cảm với Ban huấn luyện và người hâm mộ FPT IS do họ đứng quá xa tình huống này".

Cũng ngồi cách tình huống gây tranh cãi không xa, anh Lê Vĩnh Thành, PGĐ FPT Software Đà Nẵng, cho biết, không chỉ cá nhân anh mà nhiều cổ động viên ngồi đó đều chứng kiến rõ pha phạm lối của FPT IS dành cho đội nhà. "Tôi sẽ kể lại tình huống đó với tư cách một khán giả trung lập chứng kiến. Lúc đó, Công Mẫn thực hiện pha đi bóng bên cánh trái xuyên vào khu vực vòng cấm và vượt qua sự truy cản của hai hậu vệ đối phương. Lúc này, có một cầu thủ FPT IS thực hiện pha truy cản không trúng bóng khiến Công Mẫn ngã".

Anh Thành cũng yêu cầu Ban tổ chức năm sau cần đưa ra những chế tài xử phạt nặng hơn cho những đội bóng có cách hành xử không đúng mực với trọng tài lẫn trong thi đấu. Điển hình cấm thi đấu một năm cho đội bóng nào không chấp hành. Chỉ có như vậy mới duy trì được hoạt động phong trào thể thao lành mạnh, vui vẻ và đoàn kết.

Trước những ý kiến trái chiều về tình huống dẫn tới quả penalty cho FPT Software, Trưởng Ban tổ chức Phan Hùng Phi cho biết, trận chung kết đã kết thúc với chiến thắng thuộc về FPT Software nên đội FPT IS dù có phản ứng với trọng tài vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả toàn giải đấu. Sự việc diễn sau khi thời gian thi đấu chính thức khép lại và các bên cũng không có ý kiến gì cho đến nay. "Trong thời gian tới, Ban tổ chức sẽ tiếp tục theo dõi và có hướng giải quyết nếu nhận được phản hồi".

Cup 13/9 miền Trung 2015 khép lại với chức vô địch thuộc về FPT Software. Huy chương Bạc, Đồng và Khuyến khích lần lượt thuộc về FPT IS, FPT Trading và FPT Telecom. Danh hiệu Vua phá lưới cũng được trao cho tiền đạo Trọng Hiền của đội đương kim vô địch Phần mềm với 6 pha lập công. Do thời tiết mưa lớn nên Ban tổ chức quyết định dời lễ trao giải vào ngày 12/9, tại Hội thao 13/9 miền Trung.

Cup 13/9 miền Trung năm nay quy tụ 6 đội bóng gồm: FPT IS, FPT Trading, FPT Telecom, Khối Giáo dục, FPT Retail và FPT Software. Các đội được chia thành hai bảng A và B thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm trên sân 7 người. Hai đội nhất và nhì mỗi bảng tiếp tục vào đá vòng bán kết theo hình thức thi đấu chéo, loại trực tiếp để chọn ra 2 đội chiến thắng vào đá trận chung kết. Hai đội thua ở bán kết sẽ tranh giải Ba.

Những trận đấu được diễn ra vào chiều thứ Hai và thứ Sáu. Cơ cấu giải thưởng gồm: đội Vô địch, Nhì, Ba và Khuyến khích sẽ lần lượt nhận được số tiền 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng. Ban tổ chức cũng trao các giải Thủ môn xuất sắc, và Vua phá lưới trị giá 500.000 đồng mỗi giải. Năm 2014, FPT IS đã xuất sắc đánh bại FPT Trading trong trận chung kết để lần đầu tiên vô địch giải đấu uy tin nhất miền Trung - Tây Nguyên.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()