Chúng ta

FPT Education giành Quán quân Sao Chổi miền Bắc 2019

Thứ năm, 6/6/2019 | 19:34 GMT+7

Với giọng hát ma mị, đầy nội lực của ca sĩ Đỗ Hải Băng và phần thể hiện xuất sắc của dàn nhạc dân tộc, FPT Education đã giành được điểm tuyệt đối từ Ban Giám khảo, trở thành Quán quân Sao Chổi miền Bắc 2019. 

Luôn là đối thủ đáng gờm với nhau trong các mùa Sao Chổi, năm nay FPT Education và FPT Software đều có phần thể hiện xuất sắc. Nếu FPT Education khiến khán giả gai người, lạnh sống lưng với phần biểu diễn của Đỗ Hải Băng thì Tô Thanh Hằng lại làm người xem thổn thức với tình yêu kinh điển của Romeo và Juliet.

Với sự đồng đều về cả phần hát, nhạc và biểu diễn, FPT Education đã xuất sắc vượt qua Phần mềm FPT, giành vị trí cao nhất trong mùa Sao Chổi năm nay.

CHT-6413.jpg

FPT Education là Quán quân của Sao Chổi miền Bắc 2019.

19h00, BTC đang hoàn thiện những công việc cuối trước thềm Sao Chổi. Thành viên các đội có mặt trước đó tập hợp, chuẩn bị phục trang và tranh thủ ăn vội bữa tối.

CEO FPT Telecom  Hoàng Việt Anh là một trong những thành viên đến sớm nhất Boss Band cho hay không cảm thấy lo lắng. "Bài hát này chúng tôi đã hát cùng nhau trong 30 năm, điều khác biệt duy nhất trong hôm nay là biểu diễn trên sân khấu quy mô lớn, với bạn nhạc chuyên nghiệp và trước mặt 1.500 khán giả", anh nói.

Dù chưa tập cùng band lần nào nhưng anh Phạm Minh Tuấn, CEO FPT Software, một trong ba giọng ca chính của Boss Band cũng không có chút hồi hộp nào. “Nghệ sĩ nhân dân, sân khấu nào cũng có thể biểu diễn được”. Anh cho biết, mình sẽ hát theo sự lĩnh xướng của Chủ tịch Trương Gia Bình, bất kể người đứng đầu tập đoàn vào nhạc sai hay đúng.

“Mình hát không hay sẽ làm nổi bật được anh em”, Chủ tịch Trương Gia Bình thoải mái nói. Anh cũng mong chờ phần thể hiện của các nghệ sĩ FPT trong đêm nhạc truyền thống với chủ đề “Yêu”. “Tôi háo hức muốn biết người FPT sẽ yêu với những kiểu như thế nào”.

FIS-JPG-9749-1559825056.jpg

Các diễn viên nhà hát FPT IS chuẩn bị trước giờ "lên sóng".

Sắp đến giờ lên sân khấu, Phạm Minh Thành, FPT IS, tiết lộ người Hệ thống có bất ngờ cho buổi diễn tối nay. “Đêm nay với chủ đề Yêu, chúng tôi đã chuẩn bị điều đặc biệt. Cảm giác của tôi lúc này rất hồi hộp, vì đây là lần đầu tiên tôi biểu diễn trên sân khấu, lại trước mặt hàng nghìn khán giả”.

19h33, các hàng ghế đã được lấp đầy, rèm sân khấu được kéo lên. “Tình yêu là món quà quan trọng của tạo hóa, không có tình yêu, chúng ta chỉ đơn giản là sống. Tình yêu là tình cảm đôi lứa, gia đình, đất nước, thiên nhiên, đồng loại. Đêm nay là phút giây tỏa sáng của tình yêu trong mỗi con người. Đêm nay tất cả cùng đứng vì tình yêu chung: tình yêu nghệ thuật” lời giới thiệu chủ đề Yêu vang lên, chính thức khai mạc đêm diễn Sao Chổi 2019.

Lãng Du band biểu diễn ngẫu hứng hai ca khúc nhạc không lời với ghi-ta, trống, piano. Giai điệu vui vẻ khiến nhiều người trong khán phòng cùng lắc lư.

Bài biểu diễn thực hiện trực tiếp trên sân khấu, không màu mè, cầu kỳ. Trong làn khói mờ ảo, các chàng trai Lãng Du trở thành sứ giả kết nối âm nhạc với gần 1.500 khán giả đang có mặt tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Trung (Hà Nội).

19h54: MC Vân Hải - Ngọc Thịnh xuất hiện, chào mừng khán giả đến Sao Chổi 2019 và bật mí một món quà đặc biệt cho khán giả. Đó là phần trình diễn của Boss Band với ca khúc "Việt Nam trên đường chúng ta đi".

[Caption]

Boss Band với ca khúc "Việt Nam trên đường chúng ta đi:.


Ban nhạc quyền lực nhất FPT  khai mạc đêm diễn Sao Chổi bằng ca khúc Việt Nam trên đường chúng ta đi. Chủ tịch Trương Gia Bình trên sân khấu lĩnh xướng cùng CEO FPT Telecom Hoàng Việt Anh và TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn.

Tiếp đó, âm nhạc sôi động nổi lên, dàn gồm 30 lãnh đạo cao cấp FPT tiến vào trung tâm sân khấu gõ trống, lắc Tambourine và thổi sáo. Khán giả phấn khích vỗ tay, một số người đứng lên hét hò cổ vũ. 

Khác với những buổi tập vội vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần, phần biểu diễn của band không vấp bất kỳ sự cố nào, mọi thứ đều trơn tru từ giọng hát đến nhạc. Tiết mục của các lãnh đạo nhà F kết thúc bằng cái bắt tay thắm thiết của anh Trương Gia Bình và những người cộng sự vì vừa hoàn thành tiết mục trọn vẹn.

CHT-5640.jpg

FH2O (FHO và FPT Online) bắt đầu phần thi với liên khúc Cho con là người Việt Nam và Tự nguyện. Trong bài hát mở đầu, giọng ca Trần Thái Sơn vang lên, khi không gian sân khấu tái hiện ký ức tuổi thơ êm ả với cánh đồng, trò chơi dân gian, thả diều, bắt dế… Điểm nhấn của tiết mục là màn múa nón lá và phần biểu diễn của FPT Small hồn nhiên trong tình yêu thương của mẹ và vẻ đẹp quê hương.

Ở khúc ca Tự nguyện, chị Đào Thùy Trinh (FHO) mang đến sân khấu sắc thái tự hào, nhiều đoạn bè, gõ phách khí chất. Giọng hát cao, trong trẻo của nữ ca sĩ chính khiến cả hội trường cùng vỗ tay.  Kết thúc phần biểu diễn, FH2O mang đến rừng hoa tươi sắc, cùng cánh chim đỏ thể hiện sức sống trường tồn, kết từ tạo hình của 30 CBNV.

Trong Sao Chổi 2019, FH2O tạo hình trong trang phục áo dài trắng in hoa sen, kết hợp cùng nón lá, mang đậm tính truyền thống.

“Với những gì vất vả tập luyện thì ngày hôm nay chúng tôi đã làm hết sức và cảm thấy vô cùng sung sướng”, giọng ca chính của FH2O Đào Thuỳ Trinh nói. Chị cũng chúc các đội thi khác cũng sẽ có cảm giác ‘phê’ trên sân khấu” như mình.

Khan-gia_1559829059.jpg

Với nhà Viễn thông, sân khấu Sao Chổi và tiết mục “Lời hiệu triệu trái tim” là nơi kể lại câu chuyện về “Cáo” từ ngày thành lập đến hiện tại. CEO FPT Telecom Hoàng Việt Anh bất ngờ xuất hiện trên sân khấu, hiệu triệu người Viễn thông cùng “Dậy mà đi”.

Trên nền nhạc Dậy mà đi, FPT Telecom mở đầu bằng hình tượng đoàn người bảo trì miệt mài kéo cáp. Phần này band không cần dùng sự hỗ trợ của đạo cụ âm nhạc, âm thanh được tạo từ tiếng vỗ tay, dặm chân, hộp cap, tua-vit, băng thông… của hơn 60 thành viên. Bên dưới sân khấu, khán giả dậm chân theo nhịp gõ.

CHT-5794-JPG_1559828899.jpg

Phần biểu diễn hoành tráng của FPT Telecom.

Để truyền tải thông điệp ý nghĩa, “Cáo” huy động nhiều đạo cụ: từ bàn phím, giày dép, tua-vit đến cờ, hoa, khẩu ngữ…

 m nhạc sôi động của bài “Những trái tim Việt Nam” nổi lên, nhà Cáo thực hiện những pha nâng đỡ táo bạo. Một trong những cảnh ấn tượng là hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng khổng lồ giăng trên sân khấu và người “Cáo” xếp chữ FPT. Phần biểu diễn mang nhiều ý nghĩa: mỗi người “Cáo” mang trong mình tình yêu mãnh liệt với FPT, cùng nắm tay vượt qua nhiều thử thách để mang Internet kết nối mọi miền”.

Liên quân FPT Retail - Synnex FPT chọn liên khúc Son - Bánh trôi nước biểu diễn trong đêm Sao Chổi. Trước khi biểu diễn nhà hát Synnex FPT như thường lệ mang đến một trailer hài hước để giới thiệu tiết mục. Lần này họ đã "quảng cáo" công cụ quản lý chiến lược mới của FPT là OKR qua một tiểu phẩm hài.

Phần hát chính của liên quân Phân phối - Bán lẻ mang âm hưởng dân tộc, pha chút huyền bí, thể hiện qua giọng hát của hai người Phân phối là  Bùi Thị Phương và Tạ Thùy Trang. Màn song ca thể hiện chất giọng khỏe, mềm mại, trong khi phần múa nhẹ nhàng với váy sen và yếm, quạt, tạo nên tổng thể hài hòa toàn bài diễn.

Trên sân khấu, 30 thành viên kết thành hình tượng bông sen và lá sen khổng lồ. Bài biểu diễn mang ý nghĩa đặc biệt: người Bán lẻ, Phân phối của FPT không chỉ đảm việc nước mà còn giỏi việc nhà. Dù công việc có áp lực vẫn luôn một lòng sắt son cống hiến.

FPT Software kể câu chuyện tình nhiều nước mắt của Romeo và Juliet, qua giọng hát “diva” Tô Thanh Hằng. Cuộc tình đẹp khi bắt đầu nhưng dẫn theo nhiều bi kịch. Kết thúc bằng cái chết của hai nhân vật chính.

Lâm Mạnh Quang và Lê Thị Ngọc Anh diễn tròn vai cặp tình nhân nổi tiếng. Từng động tác chuyển động theo nhịp âm thanh, khớp với ca từ. Năm nay, người Phần mềm đưa màn đấu kiếm lên sân khấu Sao Chổi, đầu tư kỹ trang phục, đạo cụ cho khoảng 40 thí sinh để hợp bối cảnh châu Âu hàng trăm năm trước. Họ cũng dùng hiệu ứng khói thể hiện chất kỳ bí trong không gian khung hình. Bên dưới sân khấu, khán giả liên tục hô to cổ vũ, những lá cờ của riêng người Phần mềm tung bay.

CHT-5905-JPG-6646-1559830188.jpg

Mối tình kinh điển của văn học đã được nhà hát FPT Software tái hiện đầy cảm xúc qua giọng hát của diva Tô Thanh Hằng.

Thể hiện màn diễn này, người Phần mềm muốn nói rằng tình yêu là điều gì đó khó tả, làm con người hạnh phúc, say mê, nhưng cũng khiến người ta đau khổ, day dứt. Tuy vậy thứ gia vị này không thể thiếu trong cuộc sống. 

Cảm xúc của Hành trình ngày mới bên bờ biển Cảnh Dương (Huế) được người FPT IS nhắc lại trên sân khấu Sao chổi, bằng liên khúc Yêu - Đừng yêu - Marry you. Trên nền nhạc ca khúc Yêu, thể hiện bởi giọng ca Phạm Phương Thảo, người Hệ thống dùng màn múa ô để kể một chuyện tình được bắt đầu từ khoảnh khắc 3.000 người FPT IS cùng nhau đón bình minh. 

Tiếp đó tình yêu chuyển sang giai đoạn nhiều dỗi hờn. Với ca khúc Đừng yêu, chị Lê Thị Thu thể hiện những dằn vặt của người con gái khi chàng trai liên tục đi công tác xa. Cả sân khấu nghẹt thở khi thấy nữ chính Hoàng Lan Hương đu dây lên không trung, thực hiện những pha mạo hiểm. Kết bài chàng trai đó quay trở về, đặt lên tay nữ chính chiếc nhẫn cùng lời cầu hôn: “Em làm vợ anh nhé”.

CHT-5960-JPG_1559831913.jpg

Bài hát cuối diễn ra trong bối cảnh đám cưới của đôi trẻ. Cô gái hạnh phúc đi cạnh chồng mới cưới, xung quanh là lời chúc của bạn bè. Bài hát Marry You được anh Lê Trung Nghĩa thể hiện phù hợp trong cảnh này, một khung cảnh đám cưới lãng mạng ngay trên bờ biển, mọi người cùng vui đùa, múa ca. “Khách mời” đặc biệt trong đám cưới của đôi trẻ là những cặp đôi đã nên duyên từ FPT IS. Qua đó, người Hệ thống muốn nói: “Chúng tôi được làm việc, được sống, được vui và được yêu, chỉ cần chúng ta có đủ bao dung, kiên nhẫn với cuộc sống, chăm chỉ, nhiệt huyết với công ty”.

Hôm nay, người Hệ thống với băng rôn cổ động, đến đêm diễn Sao Chổi rất đông và thấy rất "phê" với màn trình diễn của đội nhà.

Là trường đại học đầu tiên trên cả nước đưa môn Nhạc cụ dân tộc vào đào tạo nên không có gì khó hiểu khi FPT Education đưa nguyên một dàn nhạc gồm đàn tranh, sáo và trống lên sâu khấu.

Màn biểu diễn của FPT Education là sự kết hợp của truyền thống và hiện đại. Câu chuyện nhà Giáo dục lấy cảm hứng từ tình yêu của Xuý Vân, hóa điên dại chỉ vì Yêu. “Hỡi ơi vì sao nông nỗi này, vì ta yêu quá điên dại, trót tin người, hay đời?  tình này sợ lắm ai ơi, đời này sợ lắm ai ơi, giả dại rồi lại hóa điên”, lời đề từ mở đầu ca khúc Chờ chàng, qua giọng ca ma mị của Đỗ Hải Băng - Sinh viên năm nhất của FPT University.

CHT-6072-JPG-5376-1559832087.jpg

Chỉ cất một tràng cười, khóc ca sĩ của ĐH FPT đã làm khán giả rợn sống lưng. Từng tràng vỗ tay vang lên để cổ vũ cho phần thể hiện xuất sắc của giọng ca mới của sân khấu Sao Chổi năm nay.

Các khán giả nam đứng ở dưới khán phòng không ngừng cảm thán: "Hát ghê quá". Trong khi đó một tràng pháo tay dài đến 30 giây là minh chứng cho phần biểu diễn xuất sắc của nhà Giáo dục.

Chăm chú xem các tiết mục của người FPT, nữ giám khảo duy nhất cho hay: “FPT luôn là bất ngờ với tôi. Hôm nay đã khiến tôi có hiểu biết sâu hơn về FPT, các đội có sự tham gia đông đảo. Trong chương trình, tôi có những xúc động nho nhỏ. Cảm ơn FPT vì đã cho tôi thấy những điều ít thấy: Người FPT Software múa kiếm, người FPT IS dàn dựng câu chuyện xúc động. Những gì diễn ra hôm nay khiến tôi phải thốt lên, đây là sân khấu chuyên nghiệp rồi”. Chị Diễm Quỳnh còn phát hiện ở FPT có rất nhiều tài năng, có thể tỏa sáng ở sân khấu chuyên nghiệp.

Ánh đèn khán phòng vụt tắt rồi dần sáng lên. Khán giả vỡ òa khi Bức Tường mang không khí rock bao trùm sân khấu Sao Chổi bằng ca khúc Những chuyến đi dài, sáng tác của cố nhạc sĩ Trần Lập. Bên dưới sân khấu, nhiều khán giả giơ cao tay, ngân nga hát cùng ca sĩ chính.

Trái với không khí sôi động của ca khúc đầu, Tiếng gọi thể hiện nỗi niềm sâu lắng, da diết. Sự xúc động bài hát mang lại khiến hàng trăm người F giơ cao cánh tay, vẫy theo từng ca từ của ca sĩ. Tuấn Hùng tiết lộ: "Tiếng gọi là bài hát cố nhạc sĩ Trần Lập hát tặng người vợ thân yêu, trong đêm biểu diễn cuối cùng". 

“Năm 1995, tôi chọn ban nhạc cho Đại học Xây dựng. Ngày đó, tôi tuyển chọn trong hàng chục anh em, chọn ra 5 chàng trai để thành ban nhạc, 5 chàng trai đó đã trở thành Bức Tường sau này”, anh Trương Quý Hải tiết lộ mối lương duyên giữa anh và các thành viên Bức Tường. Để kỷ niệm và tưởng nhớ đến thành viên đã mất, Bức tường mời anh cùng hát bài “Cha và con”, bài hát được cố nhạc sĩ sáng tác cho đứa con thân yêu.

Kết phúc phần giao lưu, Bức Tường biểu diễn bài Tâm hồn của đá. Bài hát cũng là thông điệp mà nhạc sĩ Tuấn Hùng muốn gửi đến người FPT là đừng vô cảm như những hòn đá. Lời bài hát cũng gần với chủ đề của đêm diễn "Yêu" của FPT.

Toàn bộ khán giả phải đứng hò reo. 1.500 người FPT hát theo và cháy hết mình theo từng lời hát. Đêm nhạc Sao Chổi khép lại với một nốt thăng đầy hứng khởi.

Với phần thể hiện xuất sắc, FPT Education đã giành giải Quán quân Sao Chổi miền Bắc 2019. Giải Á quân 1 thuộc về nhà hát FPT Software. Đồng giải Á quân 2 thuộc về FPT Telecom và FPT IS. Hai giải Đặc biệt thuộc về FH2O và FPT Retail và Synnex FPT.

Anh Lê Đăng Phúc, FPT Education, ấn tượng với chương trình năm nay ở sự chuyên nghiệp và tính nghệ thuật. "Các đội đều rất xuất sắc và có chuẩn bị kỹ càng, đầu tư về trang phục và cách biểu diễn".

Còn một đại diện của FPT Software cho hay: “Đây là lần đầu tiên tôi xem Sao Chổi. Tôi ấn tượng với chủ đề Yêu, mọi người ở các đơn vị tự làm mọi thứ, rất nỗ lực để tạo nên những tiết mục thật hay”.

Chủ tịch Trương Gia Bình cảm thán: "Tối nay là một tối tuyệt vời! Chủ đề tuyệt vời! Giám khảo tuyệt vời Các đội biểu diễn trên cả tuyệt vời! Tôi ấn tượng với sự sáng tạo. Tiết mục nào cũng có sự sáng tạo hay riêng và có tính nghệ thuật cao. Đội vô địch năm nay có cách đặt vấn đề rất bất ngờ, độc đáo, cách biểu diễn tuyệt vời và đặc biệt là giọng hát rất hay, rất ma mị".

Còn ca sĩ CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn, nhận xét: "Với tư cách là khán giả thì tôi thấy các tiết mục rất hay, càng về sau lại càng hay hơn. Mặc dù là fan hâm mộ nhất của FPT Software nhưng tôi vẫn phải công nhận là FPT Education xuất sắc. Khi ca sĩ của FPT Education hát tôi nổi hết da gà. Nhạc hay, trống hay, ca sĩ hát hay, dàn dựng tuyêt vời! Tôi thích Sao Chổi năm nay hơn những năm trước bởi các đội được tự do sáng tạo, có rất đông người lên sân khấu, thể hiện đúng tinh thần tập thể, đoàn kết của người FPT".

CEO FPT Software cũng nhắn nhủ các nghệ sĩ nhà Phần mềm: “Chúng ta năm nay về Nhì nhưng hãy tận lực để năm sau về Nhất!”.

Là khán giả ngoài FPT, chị Ngô Thị Ngọc Quỳnh rất ấn tượng với chương trình Sao Chổi 2019: "Tôi không ngờ chương trình của FPT lại hoành tráng và đầy tính nghệ thuật như vậy". Ban đầu chị thích tiết mục của FPT Telecom bởi sự mộc mạc, giản dị và gần gũi nhưng tiết mục của FPT Education thật sự đáng để chờ đợi. "Tôi rất bất ngờ bởi chương trình không khô khan như tôi đã nghĩ. Mọi người hăng máu, đầy khí thế. Đặc biệt là Chủ tịch Trương Gia Bình, anh ấy hát rất hay".

Sao Chổi là sự kiện âm nhạc thường niên của người FPT. Hội diễn là điểm hẹn âm nhạc, sân chơi nghệ thuật lớn nhất của FPT, quy tụ những tiết mục độc đáo, tập luyện nghiêm túc và có sự đầu tư bài bản.

Đại diện BTC cho biết mỗi nhóm dự thi phải có tối thiểu 30 thành viên, thi theo hình thức live band, không sử dụng beat có sẵn. Thành viên ban nhạc có thể là người FPT hoặc nguồn lực từ bên ngoài.

Để tăng tính độc đáo, các đội có thể sử dụng kết hợp nhiều loại nhạc cụ hoặc các hoạt động tạo ra âm thanh như gõ dép, chai, lọ... hay vỗ miệng. BTC chưa chốt các giải thưởng của Sao Chổi 2019.

Năm nay các đội thi chọn một trong bốn thể loại nhạc để biểu diễn gồm Rock, Country, Ballad, Flamenco. BTC đánh giá cao những tiết mục có sự đầu tư về dàn dựng, kịch bản kỹ lưỡng và công nghệ trong trình diễn. Ngoài ra, các đơn vị thành viên có thể tiến cử nhiều nhóm nhạc. Mỗi band biểu diễn 1-3 tiết mục với thời lượng không quá 8 phút mỗi bài. BTC dự kiến có 3.000 người xem trực tiếp và 5.000 theo dõi qua nền tảng trực tuyến.

Nhóm phóng viên

Ý kiến

()